xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Cuộc chiến" tranh sóng truyền hình: Quyền lực thuộc khán giả

THÙY TRANG

Để giữ chỗ ở “đất vàng”, “giờ vàng”, các chương trình phải giữ được lượng khán giả nhất định. Từ đó, các nhà sản xuất bày ra nhiều chiêu trò để làm nóng

VTV3 là kênh truyền hình đắt giá nhất hiện nay bởi đây là kênh truyền hình luôn có lượng khán giả theo dõi đông đảo nhất. Nghiễm nhiên VTV3 trở thành “đất vàng” của các chương trình truyền hình giải trí.

Mất “đất vàng” là mất khán giả

 Lượng khán giả càng đông đồng nghĩa với việc thu hút nhiều hơn các nhãn hàng quảng cáo. Nhà tài trợ một chương trình truyền hình thực tế nhất quyết đòi nhà sản xuất phải lên được sóng VTV3 trong “giờ vàng”, đổi lại, nhãn hàng chấp nhận số tiền tài trợ lên tới vài chục tỉ đồng  cho chương trình, kéo dài trong 2 tháng. Thế nên, khi chương trình này không thể lên được sóng VTV3 như yêu cầu vì chương trình khác đã nhanh chân hơn, nhãn hàng nọ quyết định dừng luôn cuộc chơi.

img
Thành công của mùa giải 2010 đã giúp Vietnam’s Idol 2012 được lên sóng VTV3.
Trong ảnh: Uyên Linh và Văn Mai Hương trên sân khấu Vietnam’s Idol 2010. Ảnh: TƯ LIỆU
Trong khi hàng loạt gameshow, chương trình truyền hình thực tế chết vì “nhà tài trợ rút lui sau một thời gian song hành nhưng hiệu quả không cao và vì kinh tế đang khó khăn” như chia sẻ của một công ty truyền thông và giải trí, việc cố gắng có được nhà tài trợ cho chương trình truyền hình hiện nay là không dễ.
Trong khi đó, việc giành được sóng ở kênh VTV3 càng trở nên nhiệm vụ bất khả thi. Tình trạng nhiều chương trình giải trí có tiếng đang xếp hàng lên sóng VTV3, hứa hẹn mang về cho nhà đài nhiều lợi nhuận từ quảng cáo thì khả năng những chương trình yếu thế khác không có cơ hội để chen chân. Một số chương trình vốn là thế mạnh của VTV3 trước đây cũng phải chấp nhận dời sang phát sóng ở các kênh khác chỉ vì chương trình mất dần sức hút đối với khán giả.
Chương trình Sao Mai -  Điểm hẹn về  kênh VTV6 vì giảm nhiệt. Siêu mẫu Việt Nam ở mùa giải mới phải dạt về VTV6 và chỉ có một đêm chung kết duy nhất trên VTV3 vào cuối mùa giải. Sau mùa giải thứ 2 không mấy sôi động, Vietnam’s Idol mùa giải thứ 3 đã phải chuyển về kênh VTV6 nhưng mùa giải thứ 4-2012 này, Vietnam’s Idol được chào đón trên kênh truyền hình đắt giá nhất Việt Nam - VTV3 vì đã có một mùa giải thứ 3 sôi động trong năm 2010.  

Tạo xì - căng - đan để kéo khách

Quá khó để có được “đất vàng” nhưng giữ được “đất vàng” (kênh truyền hình đắt giá với khung giờ đẹp) lại càng khó hơn. Vì vậy các nhà sản xuất chương trình phải tung chiêu để giữ “lửa” cho chương trình. Điều này cũng lý giải vì sao các chương trình truyền hình thực tế thời gian qua có nhiều xì-căng-đan để thu hút dư luận.

Những câu chuyện ồn ào mang tính hậu trường được giới truyền thông khai thác đã giúp cho nhiều chương trình đạt được thành công ngoài mong đợi. Từ đó đã hình thành một thói quen tạo dựng kịch bản với xì-căng-đan để quảng bá chương trình trước khi khiến công chúng chú ý đến chất lượng chuyên môn của nó.
Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam’s Next Top Model, Vietnam’s Got Talent,… dù đều là những chương trình rất nổi tiếng vẫn vịn vào những câu chuyện xì-căng-đan có khi được dàn dựng tính toán trước. Chẳng hạn, mùa giải thứ 2 của Vietnam’s Next Top Model dù chất lượng không cao nhưng luôn gây ồn ào trên các phương tiện truyền thông vì những câu chuyện hậu trường chẳng hay ho gì của nó.
Dễ dàng nhận thấy những câu chuyện xì-căng- đan này cứ làm cho lượng người xem chương trình tăng lên, nhà sản xuất hoàn thành mục tiêu như đã hứa hẹn với nhà tài trợ về tần suất xuất hiện của chương trình trên các phương tiện truyền thông và đạt được chỉ số khán giả theo dõi chương trình như mong muốn. Nhưng hơn hết, đối với các công ty khi chương trình vẫn còn độ nóng, có thể lôi kéo công chúng vào những câu chuyện của mình, chương trình vẫn còn giữ được vị trí “đất vàng”.

 “Đất vàng” chuyển về VTV

Trước đây, “đất vàng” truyền hình chia đều cho VTV3 và HTV7, thậm chí có lúc HTV7 đắt hàng hơn VTV3. Sự lên ngôi của VTV3 phần nào do quan điểm của lãnh đạo đơn vị này thoáng hơn trong các chương trình giải trí, trong khi đó Đài Truyền hình TPHCM giảm bớt chương trình giải trí. Nếu trước đây, HTV7 khá ưu tiên và chào đón các chương trình giải trí ăn khách để hút khán giả thì gần đây, HTV7 gần như không còn chương trình giải trí nổi tiếng nào. Điều đó càng làm cho các kênh truyền hình VTV thêm đắt giá, kể cả kênh VTV9 lâu nay không cạnh tranh nổi với HTV cũng được dịp phất lên, khi các chương trình truyền hình giải trí đều đổ xô vào giành “sóng vàng” và cả khung “giờ vàng” trên các kênh VTV.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo