xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phim nhiều, kỳ vọng ít

Tiểu Quyên

Cùng với những bộ phim đã “chào hè”, nhiều bộ phim đã và đang hoàn thành cũng chuẩn bị “nối gót” ra rạp từ nay đến cuối năm, hứa hẹn một mùa mới cho phim Việt nhiều dư vị

img
Phan Như Thảo và Võ Thành Tâm trong Ranh giới trắng đen. Ảnh: Vinacinema
Bộ phim hành động hợp tác Việt Nam - Indonesia Ranh giới trắng đen (đạo diễn Najantolisa) đã chính thức ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 6-7, cùng thời điểm công chiếu tại 3 quốc gia Indonesia, Singapore và Malaysia. Như vậy, sau Dành cho tháng 6 và Gia sư nữ quái, Ranh giới trắng đen đã “can đảm đọ sức” với hàng loạt “bom tấn”  ngoại ra rạp trong mùa hè này.

“Mâm cỗ” nhiều món

Khai thác đề tài hình sự về cuộc truy bắt tên trùm tội phạm, Ranh giới trắng đen có được những cảnh quay hành động quyết liệt, đủ làm khán giả hài lòng. Khả năng võ thuật của 2 diễn viên Việt Nam Võ Thành Tâm và Phan Như Thảo cùng các diễn viên Indonesia Gunter Triyoga và Pang Swee Teiw đủ để khiến màn ảnh rộng có những pha đánh đấm gay cấn, đẹp mắt.

Nói như vậy không có nghĩa nội dung phim đã thật sự trọn vẹn. Khó kỳ vọng cú bắt tay giữa điện ảnh 2 quốc gia sẽ khiến Ranh giới trắng đen trở thành một tác phẩm “có tầm” cho màn ảnh Việt nhưng nhìn ở góc độ tích cực, việc hợp tác sản xuất này đã cho bộ phim cơ hội tiếp cận với khán giả nước ngoài ngay thời điểm phim công chiếu tại thị trường trong nước - điều rất cần nhưng vẫn còn rất thiếu của điện ảnh Việt.

Bộ phim được ra rạp gần nhất trong thời gian tới sẽ là Lấy chồng người ta (dự kiến ngày 19-10) của đạo diễn Lưu Huỳnh. Với tên tuổi của đạo diễn Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử, Lấy chồng người ta cũng là một tiếng nói khác về thân phận con người - kiểu phim có thể “lấy nước mắt khán giả”. Lần này, đạo diễn Lưu Huỳnh khai thác về thân phận người phụ nữ trong những gian nan, đau khổ của cuộc sống hiện đại. “Gương mặt triệu đô” Thái Hòa, từng là “át chủ bài” cho những bộ phim giải trí của đạo diễn Charlie Nguyễn, sẽ xuất hiện trên phim với một hình ảnh mà theo Thái Hòa là “hoàn toàn khác”, một vai diễn “cực nhất từ trước đến nay” của anh. Với phim giải trí, khán giả kỳ vọng tiếng cười từ khả năng hài hước của Thái Hòa thì có thể trong lần trở lại này, anh vẫn sẽ trở thành tâm điểm thu hút người xem khám phá một cuộc dấn thân khác trên màn ảnh rộng.

Màn ảnh rộng từ nay đến cuối năm cũng là cuộc trở lại của những “tên tuổi cũ”. Sau dự án hoành tráng thiên mệnh anh hùng, Victor Vũ - người luôn khiến khán giả tin vào chất lượng nghệ thuật và sức thu hút của phim - đã nhanh chóng bắt tay thực hiện Scandal. Phim nói về hậu trường nghệ sĩ. xem ra nhà sản xuất cũng đã kịp “gom thời sự, đi trước đón đầu”  sự chú ý của dư luận khi khai thác đề tài trong giai đoạn làng giải trí quá nhiều vụ lùm xùm.

Không quá phô trương nhưng bộ phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng được nhiều người trong giới quan tâm, bàn tán. Có thể đây sẽ là dự án phim có nhiều “cái nhất” trong năm nay: Thể loại cổ trang, kinh phí đầu tư lớn, dàn diễn viên “toàn sao”.

Đạo diễn Ngô Quang Hải vắng bóng từ sau Chuyện của Pao (năm 2006) cũng vừa khai máy bộ phim Mùa hè lạnh. “cặp diễn viên Phi Tiến Sơn - Kim Khánh cũng vừa hoàn thành phần ghi hình phim Đam mê cùng với các diễn viên Trương Tri Trúc Diễm, Trung Dũng, Hứa Vỹ Văn…

Nhìn vào “thực đơn điện ảnh”, có thể thấy được sự đa dạng trong đề tài, thể loại cho sự chờ đợi và lựa chọn của người xem. Tuy nhiên, chưa thể nói trước được điều gì trong thời buổi mà các nhà làm phim đều chọn cách “nương theo thị hiếu”.

“Cái giá” của phiêu lưu

Bất luận giá trị phim như thế nào, theo đánh giá của những người trong giới, vẫn phải chờ sự đón nhận, phản hồi từ khán giả. Số đông không thể khẳng định giá trị bền vững của một bộ phim nhưng điều đó tạo nên xu thế chung, định hướng cho các nhà sản xuất và cũng góp phần quy định “diện mạo” cho điện ảnh Việt. 

Bỏ vốn ra làm phim, nhà sản xuất hoàn toàn có quyền lựa chọn đường đi an toàn. Ngay cả những nỗ lực, dốc sức làm phim vì đam mê cũng phải đứng trước “thử thách nghiệt ngã”: Thu hồi vốn.

Chia sẻ bên lề sau khi Gia sư nữ quái tạm giới hạn suất chiếu, “nhường sân” cho các phim mới ra rạp, đạo diễn Lê Bảo Trung dí dỏm: “Doanh thu chính thức của phim tạm thời chưa công bố được nhưng nói chung là cũng đủ cho tôi… chuộc lại nhà”. Nói như vậy bởi Lê Bảo Trung đã phải cầm cố nhà cửa để đầu tư thực hiện bộ phim tâm huyết mà chính anh cũng thấy đó là một sự phiêu lưu, rủi ro khó lường. Trong khi đó, khả năng hoàn vốn của bộ phim Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đã là điều không thể.

Hành trình tìm kiếm khán giả điện ảnh đến thời điểm này cũng khá nan giải khi các nhà làm phim cũng không thật sự xác định rõ đường đi, làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu của số đông mà vẫn có thể “bảo toàn giá trị nghệ thuật”. Đầu tư hoành tráng để được công nhận là “bom tấn” nhưng lại lỗ nặng như Thiên mệnh anh hùng cũng đủ khiến các nhà làm phim không dám mạo hiểm.

Không phải không có những nỗ lực tìm tòi, khai thác cái mới cho màn ảnh rộng nhưng thử nghiệm nào cũng có cái giá của nó, không thể chủ quan là lựa chọn của các nhà làm phim. Đạo diễn Lê Văn Kiệt từ Mỹ trở về bỏ công nghiên cứu thị trường điện ảnh Việt Nam và cũng dốc sức tâm huyết với những dự án phim kinh dị. Thế nhưng, Ngôi nhà trong hẻm dù được xem là bộ phim khá thành công cho thể loại kinh dị vẫn bị đánh giá là môtíp thường thấy trong các phim nước ngoài. Đến Bẫy cấp 3 thì mọi sáng tạo của đạo diễn này đã đi quá xa khi cánh cửa điện ảnh Việt vẫn còn quá hẹp cho những cuộc truy sát rùng rợn, không cần lý do ở tuổi học đường như điện ảnh Mỹ đã từng làm.

Cũng như đạo diễn Nguyễn Lê Dũng, hoàn toàn không hời hợt, vội vã khi chọn làm phim về đề tài đồng tính nam, cũng hằng mấy năm trời ròng rã với kịch bản đến khi hoàn thành nhưng Cảm hứng hoàn hảo ra rạp vẫn nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Hoán đổi thân xác cũng là một “lối đi mới” của đạo diễn Nhất Trung, vì say mê điện ảnh mà tự bỏ vốn ra làm phim nhưng không phải dán mác “bộ phim viễn tưởng đầu tiên của Việt Nam” là có thể kéo khán giả đến rạp khi chỉ có ý tưởng mới nhưng cách làm theo cách nói của nhiều người là “chưa tới”...

Cho nên, màn ảnh rộng sẽ không thiếu vắng phim Việt nhưng cũng đừng vội vã kỳ vọng, hơn hết là chọn tâm lý chấp nhận chất lượng phim ở giới hạn của nó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo