Tổ công tác chuyên đề gồm 30 CSGT có kinh nghiệm được Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt trưng dụng tập trung ra quân xử phạt xe “mù”, xe “mờ” (xe máy cũ nát không rõ nguồn gốc, xe ba gác tự chế) chở hàng cồng kềnh, tự ý thay đổi kết cấu.. gây nguy hiểm cho người đi .đường.
Biết cấm nhưng vẫn làm liều
Một xe ba gác máy không biển số chở bàn ghế cồng kềnh bị CSGT yêu cầu dừng xe, lái xe định bỏ chạy nhưng khi thấy nhiều CSGT, anh ta đành tấp vào lề. Lái xe tên L.V.T (SN 1990), quê ở Quảng Nam, cho biết vừa thi xong lớp 12, vào TPHCM tìm việc, dù biết lệnh cấm xe ba gác không giấy phép nhưng vì chưa có việc làm nên tìm mua một xe ba gác với giá 5 triệu đồng để chạy thuê. Đây không phải là trường hợp duy nhất bị thổi phạt trong buổi sáng 18-7. Đáng nói là hầu hết lái xe ba gác máy thừa nhận dù biết lệnh cấm nhưng vì mưu sinh nên làm liều. Với những trường hợp này, CSGT sẽ tịch thu xe.
Trước đó, sáng 5-7, chúng tôi theo chân tổ chuyên đề do Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt phối hợp với Đội CSGT Phú Lâm và CSGT Chợ Lớn tuần tra và xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông tại vòng xoay Cây Gõ, vòng xoay Phú Lâm, vòng xoay trước Bưu điện Chợ Lớn. Chỉ trong vòng hơn 1 giờ,
gần 30 trường hợp xe ba gác, xe máy không biển số, không gương chiếu hậu, không đèn xi-nhan, chở hàng hóa cồng kềnh bị giữ lại vì vi phạm lỗi quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kết cấu gây nguy hiểm cho người đi đường...Trong đó, nhiều trường hợp tỏ ra bất hợp tác với lực lượng CSGT khi không chịu xuất trình giấy tờ, để xe lại rồi bỏ đi hoặc rồ ga bỏ chạy...
Thiếu tá Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn, nhận định địa bàn quận 5 có nhiều chợ nên có nhiều xe “mù”, xe “mờ” không bảo đảm kỹ thuật, chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người đi đường. Đa số các chủ phương tiện mua xe ở các xưởng tự lắp ráp để giảm chi phí rồi thuê người vận chuyển hàng hóa.
Kiên quyết xử lý nghiêm
Sau hơn 2 năm kể từ khi TPHCM thực hiện lệnh cấm xe ba gác máy, xe tự chế, đến nay tình trạng xe “mù”, xe “mờ” tuy có giảm đáng kể nhưng vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Trên nhiều tuyến đường như Cộng Hòa, Trường Chinh, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Quốc lộ 1A…, hầu như ngày nào cũng thấy bóng dáng xe “mù”, xe “mờ” chạy ung dung trên đường chở những ống tôn dài ngoằng cả chục mét, hàng chất cao quá đầu, lái xe phải đứng dậy mới nhìn rõ đường...
Thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, người trực tiếp chỉ huy tổ chuyên đề này, cho biết qua hơn một tháng ra quân (từ ngày 15-6), đến nay đã xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 350 phương tiện, thu tiền phạt gần 300 triệu đồng. Trong đó, số vụ vi phạm nhiều nhất là xe “mù”, xe “mờ”, xe máy chở hàng cồng kềnh với hơn 550 trường hợp. Theo ông Minh, tổ chuyên đề này bố trí các chiến sĩ thay ca luân phiên, dàn trải khắp địa bàn TPHCM, trước mắt, tập trung trên các tuyến đường do phòng quản lý. Trong thời gian tới sẽ phối hợp với các quận, huyện ra quân tổng kiểm tra trên tất cả các tuyến đường của TP nhằm chuyển hóa tình hình trật tự giao thông và tai nạn giao thông tại TPHCM.
Xử lý nghiêm xe ba bánh Trung Quốc “lụi” Rất nhiều xe ba bánh Trung Quốc khi bị kiểm tra, lái xe chỉ xuất trình được giấy tờ của xe hai bánh, có trường hợp số máy, số khung trên giấy tờ và phương tiện không khớp nhau. Với những trường hợp vi phạm này, thiếu tá Trần Hồng Minh cho biết phải xử lý nghiêm, tạm giữ giấy tờ, phương tiện để các cơ quan tiếp tục xác minh, nếu có dấu hiệu làm giấy tờ giả sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý. Trước đó, Báo Người Lao Động ngày 25-4-2011 có đăng bài “Vào lò xe lậu” phản ánh các “lò” xe chuyên hoán cải xe hai bánh thành xe ba bánh, dùng giấy tờ xe hai bánh rồi tung ra thị trường bán cho người có nhu cầu. |
Bình luận (0)