Sau 9 năm chuẩn bị, dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (quận 1 - TPHCM) có thể được khởi công vào cuối năm nay. Ảnh: Tấn Thạnh
Chỉ dành cho khu trung tâm
Theo quy hoạch năm 2005, TPHCM có 8 vị trí được nhắm tới để xây bãi đậu xe ngầm, gồm: Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, Công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư, khu vực số 116 Nguyễn Du và bờ sông Sài Gòn (dọc bến Bạch Đằng và đường Nguyễn Huệ).
Đến nay, trong số này đã có 3 vị trí bị đưa ra khỏi danh sách xây bãi đậu xe ngầm, gồm: khu vực số 116 Nguyễn Du, Công viên Bách Tùng Diệp và đường Nguyễn Huệ. Vị trí bãi đậu xe ngầm Công trường Lam Sơn đã được thay thế bằng dự án bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, dự án ở Công viên Chi Lăng cũng đã được tầng hầm đậu xe của Vincom thay thế.
Hiện nay, có 4 dự án bãi đậu xe ngầm: Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư và Công viên Tao Đàn đang khởi động với hơn 10.000 chỗ dành cho ô tô và xe máy. Theo Sở GTVT TP, sức chứa của 4 bãi giữ xe này chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu đậu xe trong khu trung tâm. Riêng bãi đậu xe ngầm tại Công viên 23-9 vẫn đang chờ quy hoạch khu trung tâm hiện hữu mở rộng (930 ha), sau đó mới có thể triển khai dự án bãi đậu xe ngầm tại đây.
Nhìn vào quy hoạch trên, có thể nhận thấy toàn bộ bãi đậu xe ngầm được xây dựng trên địa bàn quận 1 nhằm phục vụ nhu cầu đi vào khu trung tâm TP, trong khi các quận 3, 5 cũng có nhu cầu về bãi đậu xe rất cao.
Mất quá nhiều thời gian
Tuy là vấn đề cấp thiết, phục vụ nhu cầu trước mắt của người dân nhưng quá trình xây dựng bãi đậu xe ngầm lại kéo dài năm này qua năm khác. Đến nay, trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm, chỉ 2 dự án tại Công viên Lê Văn Tám và Sân khấu Trống Đồng có tiến độ thực hiện khả quan nhất. Tuy nhiên, ngày khởi công của 2 dự án này vẫn rất khó xác định.
Dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám được UBND TPHCM chấp thuận cho thực hiện vào giữa năm 2003. Gần 2 năm sau, dự án mới được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và đến năm 2009, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) mới ký được hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với UBND TPHCM. Tuy nhiên, do việc xây dựng bãi đậu xe ngầm là chưa có tiền lệ nên quá trình triển khai khiến cơ quan chức năng lúng túng, từ việc thiết kế phòng cháy chữa cháy, thi công ngầm đến việc đốn hạ cây xanh trong công viên, miễn giảm thuế sử dụng đất…
Mặc dù dự kiến khởi công dự án vào tháng 8-2012 nhưng do phải hoàn chỉnh thiết kế phòng cháy chữa cháy, kết nối nhà ga của tuyến đường sắt đô thị và hoàn chỉnh thiết kế cơ sở nên mới đây, ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc IUS, đã có văn bản xin lùi ngày khởi công vào tháng 12-2012. Như vậy, nếu cuối năm nay IUS khởi công được dự án thì đơn vị này đã mất đến 9 năm để xin thủ tục và hoàn tất hồ sơ dự án.
Thí điểm nhà đậu xe cao tầng Giữa năm 2012, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) khởi công khu văn phòng dịch vụ ô tô và nhà đậu xe cao 10 tầng tại phường Cô Giang, quận 1 - TPHCM. Đây được xem là nhà đậu xe cao tầng công cộng đầu tiên của TP, có sức chứa trên 500 xe. Dự kiến, khoảng tháng 3-2013, SAMCO sẽ đưa nhà đậu xe cao tầng này vào hoạt động. Đại diện SAMCO cho biết sẽ tiếp tục đầu tư một nhà đậu xe cao tầng khác ở trung tâm TP nếu nhà đậu xe cao tầng đầu tiên hoạt động hiệu quả. |
Bình luận (0)