Theo tính toán của bộ này, chênh lệch giữa giá xăng dầu thế giới tính bình quân 30 ngày, tính đến hết 12-8, và giá bán trong nước đối với mặt hàng xăng là 1.419 đồng/lít.
Với mặt hàng dầu diezel 0,05S, mỗi lít bán ra doanh nghiệp bị lỗ 823 đồng, và lỗ 887 đồng/lít đối với dầu hỏa. Với dầu madút doanh nghiệp bị lỗ 524 đồng.
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp giữ ổn định mức trích quỹ bình ổn giá ở mức 300 đồng/lít như quy định hiện hành, đồng thời cho phép doanh nghiệp được trích sử dụng quỹ ở mức 300 đồng/lít đối với mặt hàng xăng A92 từ 17 giờ ngày 13-8.
Theo đó, các khoản thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 12%, phí xăng dầu (phí môi trường) 1.000 đồng/lít. Với mức thuế và phí này, theo các chuyên gia là khá cao.
Vì thế, Nhà nước nên chia sẻ khó khăn với người dân bằng việc giảm thuế nhập khẩu để giảm bớt mức tăng giá. Một doanh nghiệp xăng dầu cho biết nếu giảm thuế nhập khẩu 2% và không phải trích quỹ bình ổn, thì giá xăng chỉ cần tăng 400 đồng/lít.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: Trong thời điểm rất khó khăn này, đáng lẽ việc trích quỹ bình ổn cần được tính đến hoặc ít nhất là tạm dừng trích quỹ để giảm mức tăng giá.
Vừa qua, thuế nhập khẩu đã tăng lên 12%, đáng ra Nhà nước cũng nên giảm xuống để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Bởi nhu cầu vận tải hiện giảm khoảng 20-30%, nên không thể tăng giá vận tải thêm.
Với mức tăng giá xăng dầu lần này khá mạnh, khoảng 6-7% và có thể khiến các biện pháp giảm chi phí đầu vào, giảm tồn kho của Chính phủ không hiệu quả.
Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan, cho biết ba đợt tăng giá xăng dầu vừa qua đều ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Xăng tăng khiến chi phí đầu vào tăng nhưng các doanh nghiệp khác cũng không thể tăng giá được do kinh tế khó khăn, sức mua suy giảm.
Lãnh đạo một doanh nghiệp thực phẩm có trụ sở ở Hà Nội, cho biết với giá xăng tăng 1.100 đồng/lít sẽ làm chi phí vận chuyển của công ty đội thêm khoảng 100 triệu/tháng.
“Với điều kiện hiện nay, Nhà nước và các doanh nghiệp xăng dầu cần có sự chia sẻ với người dân và các doanh nghiệp khác. Ở đây có cả trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với nền kinh tế. Với tình hình này, Nhà nước cũng có trách nhiệm nghiên cứu hy sinh một phần thuế nhập khẩu, không để ở mức 12% hiện nay mà giảm xuống còn 10% hay 7%. Việc này sẽ khiến giá xăng sẽ chỉ phải tăng rất ít”- chủ doanh nghiệp trên nói.
Bình luận (0)