Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) ngày 22-8 ra Thông cáo báo chí cho biết, lần đầu tiên các xe khách và xe tải sẽ có thể chạy thẳng trên một cung đường có chiều dài 1.300 km từ Hà Nội đến Thâm Quyến (Trung Quốc) nhờ hiệp định vận tải đường bộ giữa hai nước (Hiệp định và Nghị định thư Vận tải hàng hóa và hành khách)
Trước đây, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép chạy sâu tối đa 20 km vào trong lãnh thổ của 2 quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, từ tháng 8-2012, mỗi nước sẽ có thể cấp tối đa 15.100 giấy phép cho xe tải và xe khách lưu thông trong các tỉnh biên giới và tối đa 500 giấy phép cho xe tải và xe khách chạy vào các tỉnh nội địa.
Một tuyến đường quan trọng khác nối Côn Minh với Hà Nội và Hải Phòng cùng được điều chỉnh bởi hiệp định này cũng đã tổ chức lễ công bố triển khai tại Côn Minh vào ngày 16-8 vừa qua.
Năm 2011, khối lượng vận tải bằng đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) lên đến 1 triệu tấn hàng hóa và khoảng 726.000 khách đã đi qua biên giới hai nước.
Khối lượng vận tải dự kiến sẽ tăng khi hiệp định vận tải đường bộ mới giữa Việt
Theo ADB, các hiệp định vận tải song phương giữa các nước thành viên Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS, có 6 thành viên: Việt
Ông Yushu Feng - chuyên gia kinh tế cao cấp, Ban Hợp tác Khu vực của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - cho rằng, Hiệp định vận tải đường bộ mới giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ có tác động sâu sắc không chỉ đối với thương mại và du lịch song phương, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông của GMS. “Đây là một cột mốc quan trọng trong hợp tác khu vực” - ông Yushu Feng đánh giá.
Bình luận (0)