Ông Vũ Chí Thọ, Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 (Cienco 8), đơn vị thi công 3 gói thầu thuộc dự án đường sắt Lim - Phả Lại (tại tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương), cho biết dự án đã dừng thi công hơn một năm nay vì thiếu vốn. Do không đủ việc làm nên có đến 40% trong tổng số 4.300 lao động phải nghỉ việc luân phiên. Tổng công ty không có chi phí để trả lương và các chế độ khác cho NLĐ, trong khi vẫn phải trả lãi ngân hàng. Để duy trì sản xuất, CĐ đã phối hợp với lãnh đạo tổng công ty huy động nguồn vốn ngắn hạn để tạo việc làm trước mắt.
Ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp, từ đầu quý II/2012, tình trạng thiếu việc làm cũng gia tăng. Ông Nguyễn Trọng Thể, Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam, cho biết: “Đầu quý II, sản lượng tiêu thụ sản phẩm ô tô, xe máy sụt giảm khiến các doanh nghiệp sản xuất cầm chừng. Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm hơn 10 ngày công trong tháng”.
Trước tình hình thiếu việc ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nặng nề đến NLĐ trực tiếp sản xuất, nhất là đối tượng NLĐ ký hợp đồng ngắn hạn, CĐ GTVT Việt Nam đã chỉ đạo các cấp CĐ ngành giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, đồng thời phối hợp tìm giải pháp tạo việc làm cho NLĐ.
Bình luận (0)