xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xử phúc thẩm Vinashin: Các bị cáo đòi giảm tiền bồi thường

Bài và ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Không chỉ cho rằng mức án mình bị tuyên quá cao, các bị cáo cùng với luật sư của mình đều cho rằng mức bồi thường vượt quá thiệt hại trong thực tế

Ngày 28-8, tại TAND TP Hải Phòng, TAND Tối cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Các bị cáo cùng các luật sư mổ xẻ việc giám định thiệt hại của từng dự án. Hầu hết các bị cáo cho rằng mức bồi thường là quá cao. Tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã buộc các bị cáo phải nộp các khoản bồi thường tổng cộng gần 1.900 tỉ đồng. Cụ thể: Bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Vinashin: 650,9 tỉ đồng; Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Công ty Viễn Dương Vinashin: 603,6 tỉ đồng; Tô Nghiêm, nguyên Giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Cái Lân: 141,2 tỉ đồng; Trần Quang Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Triệu thuộc Vinashin: 132,4 tỉ đồng...
 
Một trong những dự án tốn kém nhất là việc mua tàu cao tốc Hoa Sen. Vinashin đã chi hơn 1.400 tỉ đồng để mua chiếc tàu cũ này, gây thiệt hại hơn 650 tỉ đồng của Nhà nước. Trong dự án mua tàu Hoa Sen, các bị cáo Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hậu, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC), Hoàng Gia Hiệp, nguyên Phó tổng giám đốc VFC đã không thực hiện đúng chỉ đạo về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1959/VPCP-CN và số 3688/VPCP-CN là thực hiện đóng tàu biển chở khách cao tốc Bắc Nam.
img
Bị cáo Phạm Thanh Bình tại phiên xét xử phúc thẩm sáng 28-8
 
 Các bị cáo đã phê duyệt dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án; không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh trong việc mua tàu Hoa Sen. Công ty Tài chính (VFC) đã phát hành bảo lãnh cho Công ty Viễn Dương mua tàu mà không thực hiện quy định về trình tự, thủ tục thẩm định cấp bảo lãnh cho khách hàng, quy trình nghiệp vụ bảo lãnh; ký hợp đồng cho Công ty Viễn Dương vay 1.390,9 tỉ đồng để thực hiện dự án mua tàu Hoa Sen khi dự án chưa lập xong, chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; không thực hiện thủ tục quyết toán vốn đầu tư của dự án.
 
Ngụy biện cho sai phạm của mình, bị cáo Bình  khẳng định:  “Đây là một con tàu rất khó tìm. Khi đã tìm ra thì nó là một thời cơ nên phải đi trước. Dù một tháng sau dự án mới được phê duyệt nhưng tôi vẫn ký. Còn dự án mua tàu không qua chào hàng cạnh tranh vì nếu qua chào hàng cạnh tranh thì sẽ không mua được con tàu này. Tôi nhận thức đúng quy định về đầu tư, về chủ trương. Chỉ trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã làm sai một số quy định”.

Theo bị cáo Bình, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tổn thất của tàu Hoa Sen là do các yếu tố khách quan, trong đó có việc khủng hoảng kinh tế, giá nhiên liệu tăng và việc phải dừng khai thác tàu. Bị cáo Bình cũng không đồng ý với cách tính thiệt hại bằng cách lấy tổng giá trị đầu tư dự án, trừ đi giá trị giám định con tàu còn lại. Vì dự án khoảng hơn 1.400 tỉ đồng, trong đó, ngoài mua tàu Hoa Sen trên 1.200 tỉ  đồng còn các chi phí khác dùng để thực hiện dự án và phí xây dựng 2 cầu cảng. 
 
Xin giảm nhẹ hình phạt

Trong khi đó, các bị cáo khác cũng xin giảm án và bớt mức bồi thường vì cho rằng lỗi chính là do chỉ đạo của cấp trên, trực tiếp ở đây là “sếp” Phạm Thanh Bình. Bị cáo Liêm khăng khăng: “Tôi không vi phạm vào việc thực hiện trái quy định của Chính phủ vì tôi không biết Chính phủ có chỉ đạo không cho mua tàu cũ”. Còn bị cáo Hoàng Gia Hiệp thì nói mình chỉ vi phạm trong lĩnh vực tín dụng, không trực tiếp gây ra hậu quả nên mức án 13 năm tù là quá nặng. Bị cáo Trịnh Thị Hậu trước hay sau đều chối tội và không nhận tội cố ý làm trái. 
 
Ngoài ra, trong một số dự án khác, các bị cáo và luật sư đều cho rằng trong lúc thực hiện, các bị cáo đều làm theo chỉ đạo và hậu quả không đến mức như án sơ thẩm tuyên. Các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt cũng như xem xét lại mức bồi thường trong từng dự án cụ thể.

Các vấn đề sai phạm sẽ tiếp tục được mổ xẻ trong phiên thẩm vấn hôm nay (29-8). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo