Từ trái qua: NS Đình Toàn, NS Xuân Thùy, NS Đại Nghĩa trong vở Vua thánh triều Lê
Đại Nghĩa, Đình Toàn, Xuân Thùy... là những cái tên không còn xa lạ với làng kịch TPHCM. Qua thời gian dài phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, họ đã dần chứng minh được tố chất kế cận “thế hệ vàng” của sân khấu kịch. Ngoài khả năng diễn xuất đa dạng, ở họ còn quyết tâm bám trụ với sân khấu, với nghiệp diễn.
Đa dạng trong diễn xuất
Lâu nay, làng kịch TPHCM chỉ nổi lên những tên tuổi được xem là “thế hệ vàng”: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thanh Thủy, NSND Hồng Vân... Họ là nhân tố chính “bảo chứng” phòng vé, đủ sức lôi kéo khán giả đến rạp. Lực lượng kế cận của kịch cũng giống như nhiều loại hình nghệ thuật khác luôn trong tình trạng thiếu. Các sinh viên ra trường góp mặt trong các sân khấu kịch thành phố vẫn còn ở dạng mới vào nghề, cần thời gian rèn luyện để tiến bộ. Nhiều khán giả lo lắng không biết khi “tre già” thì “măng” đã kịp mọc hay chưa?
Mọi lo lắng được giải tỏa với những ai đã xem 2 vở diễn: Bí mật vườn Lệ Chi (tái diễn từ ngày 6 đến 9-9 tại Nhà hát Bến Thành) và Vua thánh triều Lê. Trong đó, 3 gương mặt: Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy đều tỏa sáng và chứng tỏ mình bằng lối diễn xuất đa đạng.
Đại Nghĩa diễn xuất thần vai Lê Lăng trong vở Vua thánh triều Lê
Xuân Thùy thể hiện thành công nhân vật Tiệp Dư Ngọc Dao đầy truân chuyên, còn Đại Nghĩa - vai Đinh Phúc và Đình Toàn - vai cháu nội Nguyễn Trãi cũng khắc họa rõ nét tính cách nhân vật. Cả 3 được giới chuyên môn đánh giá sở hữu đài từ hợp kịch lịch sử, cách nhấn nhá đầy biểu cảm, bộc lộ hết được cảm xúc hạnh phúc hay bi thương của nhân vật.
Xuân Thùy với vai Hạ Kiều đầy tâm trạng, bên cạnh NSƯT Thanh Vy - vai Hoàng Thái Hậu Ngọc Dao
Trong vở Vua thánh triều Lê, Xuân Thùy hóa thân thành nàng Hạ Kiều - giọt máu rơi của đại công thần Nguyễn Lê - đầy sinh động. Đình Toàn cũng dần thoát khỏi cái bóng lớn của NSƯT Thành Lộc và thể hiện đầy nội lực qua vai diễn Lê Lục.
Không chỉ tạo ấn tượng trong kịch lịch sử, trước đó, cả 3 nghệ sĩ trên đã từng gây dấu ấn với lối diễn đa dạng ở kịch đương đại. Đình Toàn làm khán giả bật cười với vai ông hàng xóm trong Lẩu trăn, ông thầy thuốc trong Thuốc đắng đả tật... Xuân Thùy vui nhộn với vai Tươi vở Tía ơi má dìa hay người mẫu Tường Vy trong Tôi là ai? Còn Đại Nghĩa làm khán giả say mê và thích thú khi diễn vai ông Sáu Thôn trong Tía ơi má dìa, ông chủ trong vở Thuốc đắng đả tật... Đại Nghĩa có lối diễn hài ngẫu hứng đầy duyên khiến NSƯT Thành Lộc phải bật cười. Mỗi vai kịch có một tính cách mới lạ, không trùng lắp và có điểm nhấn tạo ấn tượng cho người xem.
Xứng đáng lớp kế cận
Để có được những vai diễn đa dạng, bộc lộ được tính cách nhân vật, cả Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy đều phấn đấu không ngừng nghỉ. Hiện tại, họ không phải là những cái tên mới lạ với khán giả nhưng để xứng đáng trở thành lớp kế cận còn đòi hỏi ở họ có sự mài giũa, trau dồi không ngừng, có ý chí phấn đấu và thái độ làm việc nghiêm túc.
NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: “Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy không tự mãn, luôn biết lắng nghe để rút được những bài học cho nghề. Phim truyền hình và kịch đang tranh giành, lôi kéo diễn viên dữ dội, người trẻ thường mê phim trường hơn sàn diễn và sao nhãng các buổi tập kịch.Bộ ba này thì khác, họ xem sàn kịch là ngôi nhà thực sự, không quay về với bộ mặt mệt mỏi, xơ xác. Điều đó đã giúp họ thành công”.
Trong khi đó, đàn anh NSƯT Hữu Châu cho rằng nếu có “đạn dược” (một cách nói ví von để chỉ vốn sống, sức trẻ, khả năng diễn xuất) nhưng diễn viên không biết cách sử dụng là thua. Anh đánh giá cao 3 nghệ sĩ trẻ này vì bây giờ họ có những vai diễn nhắc đến là nhớ. “NSƯT Thành Lộc rất nghiêm khắc trong quá trình tập luyện, chính điều này đã tác động đến ý thức tìm kiếm cái mới trong cách thể hiện vai diễn của nhiều bạn trẻ” - NSƯT Hữu Châu cho biết.
Đình Toàn (người thứ 4 từ trái sang) trong vở Lẫu trăn - sân khấu IDECAF
Đàn em giỏi nhờ học nhiều ở thế hệ đàn anh đi trước và Đại Nghĩa, Đình Toàn, Xuân Thùy trân trọng những bài học có được từ các đàn anh, đàn chị. Nghệ sĩ Xuân Thùy tâm sự: “Nếu không nỗ lực, mình sẽ tụt hậu. Chấp nhận diễn những tính cách quen thuộc, một màu, diễn viên sẽ chìm khuất và khán giả dễ quên lãng. Vì thế, chúng tôi luôn muốn thể hiện vai diễn đa tính cách, trau dồi diễn xuất mỗi ngày. Đây là bài học được các anh chị đi trước truyền dạy”. Đại Nghĩa kể mỗi khi muốn tìm cách làm mới chính mình, anh quan sát những nhân vật đời thường, từ ông lão bán vé số, chú chạy xe ôm cho đến anh bán báo dạo... Nghệ sĩ này bộc bạch nếu chỉ đọc qua sách vở thôi chưa đủ mà còn phải tiếp cận nhân vật đời thường để từ đó sáng tạo cho vai diễn.
Không ngừng học hỏi, trưởng thành qua nhiều vai diễn, Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy đang là những “sao mới” trong làng kịch TPHCM. Nếu họ vẫn tiếp tục trau dồi, cố gắng để không trùng lắp cách diễn, không phải là bản sao của người đi trước và khẳng định vị trí bản thân thì đây là lớp kế cận xứng đáng.
Bình luận (0)