Đường cao tốc TPHCM-Trung Lương sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều ổ gà, phải sửa chữa nhiều lần. Ảnh: Ánh Nguyệt
Cao hơn cả châu Âu
Theo Bộ Xây dựng, đường cao tốc ở Việt Nam được triển khai xây dựng từ năm 2005, đến nay đã đưa vào khai thác khoảng 150 km và đến năm 2015 sẽ có khoảng 600 km đường cao tốc. Một số tuyến đường đã đưa vào khai thác như Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Trung Lương, đại lộ Thăng Long (Láng - Hòa Lạc) với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Hiện nay, một loạt dự án khác cũng đang triển khai.
Tính toán tổng hợp từ 13 dự án xây dựng đường cao tốc cho thấy suất vốn đầu tư bình quân cho 1 km toàn tuyến (bao gồm cả cầu và đường) vào khoảng 15,91 triệu USD (đường 4 làn xe) và khoảng 23,1 triệu USD (đường 6 làn xe). Nếu so với Trung Quốc thì suất đầu tư đường 4 làn xe ở Việt Nam đắt gấp 1,4 lần, đường 6 làn xe đắt gấp 1,74 lần và gấp 1,63 lần (đường 6 làn) so với các nước châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Hungary, Áo).
Suất vốn đầu tư biến động rất lớn giữa các tuyến đường do đi qua các vùng, miền có điều kiện địa chất, địa hình khác nhau. Đơn cử như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ, Long Thành-Dầu Giây (4 làn xe) có suất đầu tư từ 17-22 triệu USD/km nhưng tuyến Bến Lức - Long Thành lại lên tới 37 triệu USD/km do phải xây dựng khoảng 25,7 km cầu trên tổng số 57,8 km chiều dài tuyến.
Theo PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên chủ nhiệm bộ môn đường bộ Trường ĐH GTVT Hà Nội, với suất đầu tư như trên, GDP của nhiều tỉnh trong một năm không đủ để làm 1 km đường cao tốc.
Chất lượng không tương xứng
Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều tuyến đường sau một thời gian đưa vào sử dụng đều có vấn đề về chất lượng, như hư hỏng, lún nứt (ví dụ đường cao tốc TPHCM-Trung Lương). Ông Trần Chủng, nguyên cục trưởng Cục Chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, cho rằng cần phải đánh giá lại một cách nghiêm túc khâu thiết kế, chọn vị trí xây dựng xem đã hợp lý chưa.
Tìm cách giảm chi phí, tăng chất lượng Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ sớm giao các bộ liên quan hoàn thiện quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam; sớm sửa đổi, bổ sung các luật liên quan như Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Đầu tư… theo hướng đồng bộ, tránh tình trạng chồng chéo như hiện nay. Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng quy định của pháp luật làm giảm chất lượng, tăng chi phí không hợp lý, dự án bị kéo dài tiến độ gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. |
Bình luận (0)