Có thể bản báo cáo của nhóm Tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô sẽ dẫn tới những ý kiến đánh giá, tranh luận khác nhau, song những số liệu và nhận định trong bản báo cáo này không khỏi khiến chúng ta phải nhìn vào thực tế gây bức xúc thời gian qua.
Mới đây nhất, người tiêu dùng và dư luận đã bức xúc với việc Bộ Tài chính tiếp tục duy trì mức thuế nhập khẩu xăng dầu ở 12%, trong khi giá dầu thế giới đứng ở mức cao. Điều này đã khiến giá xăng A92 bán lẻ trong nước hiện nay lên tới mức kỷ lục là 23.650 đồng/lít. Trong khi đó, cho dù giá dầu thế giới hồi đầu năm 2012 còn cao hơn hiện nay tới cả chục USD/thùng song giá xăng bán lẻ trong nước cũng chỉ ở mức 21.800 đồng/lít. Thuế - phí cao trong trường hợp này đã không chỉ “đánh” trực tiếp vào “hầu bao” người tiêu dùng mà còn gây bức xúc trong xã hội.
Chuyện về thuế - phí cũng từng làm “nóng” dư luận hồi đầu năm khi Bộ GTVT muốn thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, dù các loại phương tiện này đã phải gánh đủ loại thuế - phí khác nhau. Thậm chí, người đứng đầu bộ này còn có câu nói “để đời”: “Đóng phí là yêu nước” để bảo vệ quan điểm cần phải thu thêm phí.
Khoan sức dân từ xưa tới nay luôn là một kế sách vững bền để dựng xây đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, sự suy giảm kinh tế và lạm phát cao đã khiến cuộc sống của người dân thêm khó khăn, vất vả. Những lúc này, nên giảm bớt chứ đừng tăng thêm các loại thuế - phí.
Bình luận (0)