“Gọi là chương trình truyền hình thực tế không có nghĩa không có bàn tay dàn dựng. Có dàn dựng mới có được những khung hình đủ sức hấp dẫn khán giả, mới có những tình tiết, câu chuyện có thể chạm đến cảm xúc yêu thương hay giận dữ của công chúng. Đó là tiêu chí chung của những chương trình game show truyền hình thực tế gốc được áp dụng cho các phiên bản trên thế giới. Các chương trình game show truyền hình thực tế ở Việt Nam cũng không ngoại lệ” - một chuyên gia về lĩnh vực truyền hình khẳng định.
Vẽ chuyện
Khi các chương trình truyền hình thực tế ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam, vai trò của các đạo diễn chương trình càng trở nên quan trọng. Không giống như các chương trình được phát sóng trực tiếp hay các chương trình biểu diễn đơn thuần, chương trình truyền hình thực tế luôn đòi hỏi mỗi thước phim cần phải có những câu chuyện đủ sức hấp dẫn để giữ khán giả. Tất nhiên, những câu chuyện này phải là những câu chuyện diễn ra tại hiện trường. Cái tài của đạo diễn một chương trình truyền hình thực tế là biết tạo ra tình huống, sau đó sàng lọc những câu chuyện hay trong vô số những câu chuyện của các thí sinh.
Bắt “diễn” cả những trò quen
Với khán giả truyền hình, cảnh tạo bất ngờ cho thí sinh và cho khán giả theo dõi chương trình bằng cách gạt thí sinh ra rồi hôm sau đến tận nhà của họ để trao vé vàng không hề lạ lẫm. Trong cuộc thi nhảy nổi tiếng thế giới Got to dance (Anh - phát sóng trên Star World khu vực châu Á lúc 19 giờ 5 phút thứ năm hằng tuần (giờ Việt Nam), trò này là hình thức chính khi chương trình công bố kết quả, được áp dụng ngay từ mùa giải đầu tiên được phát sóng vào năm 2009 trên kênh Sky1. Sau đó, chương trình này “chu du” đến Mỹ, Ireland, Ấn Độ… với tên Live to dance. Chương trình So you think you can dance cũng có hình thức trao vé vàng tương tự.
Không ít khán giả theo dõi chương trình truyền hình thực tế Vietnam’s next top model tỏ ra ngạc nhiên khi 2 trong bộ 3 giám khảo gồm người mẫu Xuân Lan, chuyên gia trang điểm Nam Trung khó tính đến mức không cần thiết đối với các thí sinh. Thực tế, việc khắt khe để tìm ra thí sinh “có chất” không có gì đáng nói, điều đáng nói là mục tiêu tìm thí sinh dường như bị chìm hẳn so với việc xây dựng cá tính cho chính giám khảo. Không khó để nhận ra chuyên gia trang điểm Nam Trung, trong vai trò giám khảo và cũng là nhà tạo dựng phong cách cho các thí sinh, đang cố tạo hình ảnh giống với Jay Manuel ở chương trình gốc.
Tăng thêm kích thích
Hấp dẫn là mệnh lệnh của công chúng đặt ra cho công việc của đạo diễn chương trình truyền hình thực tế. Dù là chương trình mua bản quyền, nhà sản xuất ở mỗi quốc gia có quyền chỉnh sửa nội dung (thêm thắt hay chọn lọc những chất liệu) phù hợp với văn hóa của mỗi quốc gia. Vì vậy, bên cạnh những câu chuyện bắt nguồn từ chính các thí sinh, không thiếu những tình huống thoáng qua như cử chỉ, hành động hay một kịch bản xây dựng sẵn cho cá tính của các giám khảo, huấn luyện viên, người dẫn chương trình… nhằm làm tăng thêm phần kịch tính cho chương trình. |
Bình luận (0)