xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những vở kịch ấn tượng trong năm

Bài và ảnh: THANH HIỆP

Giới chuyên môn cho rằng những vở ấn tượng nhất của sân khấu kịch tại TPHCM năm nay phải kể đến là Vua thánh triều Lê và Làm đĩ

Thời gian gần đây, sân khấu kịch nói có nhiều vở vừa có chất lượng nghệ thuật vừa thu hút đông khán giả.

Dấu ấn nghệ thuật

Sân khấu IDECAF có 6 vở ra mắt công chúng nhưng 2 vở tạo được dấu ấn sâu đậm với giới chuyên môn và khán giả là Vua thánh triều Lê và Lẩu trăn. Vở Vua thánh triều Lê (kịch bản: Lê Duy Hạnh), theo các nhà chuyên môn, là một bước tiến về tay nghề trong dàn dựng của Vũ Minh, ngày càng tinh tế trong cách bố cục vở diễn giúp người xem tiếp cận câu chuyện lịch sử một cách gần gũi, giàu cảm xúc.
 
img
Diễn viên Quốc Trường, NS Bạch Long và NSƯT Hữu Châu trong vở Lẩu trăn (Sân khấu IDECAF)
 
img
Các nghệ sĩ trong vở Vua thánh triều Lê (sân khấu IDECAF)
 
Vở Lẩu trăn của đạo diễn - NSƯT Hữu Châu tạo được sự đa chiều trong suy nghĩ, hành động của các nhân vật, đồng thời còn khái quát sâu hơn những vấn đề nhức nhối của giới trẻ hiện nay, đó là chạy theo thành tích, không biết nhận lỗi. Cả 2 vở đều thu hút đông khán giả bởi đặt dàn diễn viên đúng vị trí, đất diễn, khai thác được sự sáng tạo trong diễn xuất của họ, mang lại cho số phận nhân vật những điểm nhấn độc đáo. Âm nhạc và cảnh trí của 2 vở đều hỗ trợ đắc lực cho diễn xuất của diễn viên.
 
img
Cảnh trong vở Làm đĩ của Sân khấu Kịch Phú Nhuận

Sân khấu Hoàng Thái Thanh có 5 vở nhưng theo đánh giá của các nhà chuyên môn, hai vở: 29 anh về (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: NSƯT Thành Hội) và Tục lụy (tác giả: Ngọc Linh, đạo diễn: Ái Như)  tạo sức hút lớn hơn đối với khán giả. Qua bàn tay đạo diễn luôn nỗ lực làm mới, cả 2 vở đều mang lại sức nóng cho sàn diễn này.

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM có 5 vở mới nhưng 2 vở Tốt xấu giả thật (tác giả: Nguyễn Thu Phương, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) và Đôi bờ (tác giả: Lê Duy Hạnh, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) đã thu hút người xem bởi câu chuyện và hình thức dàn dựng mới lạ, tạo đất diễn cho nghệ sĩ sáng tạo thông qua các tình huống giao lưu rất ấn tượng.

Kịch Phú Nhuận năm nay có 4 vở thì 3 vở  Hai, Tư, Sáu (tác giả - đạo diễn: Lê Quốc Nam), Làm đĩ (tác giả: Chu Thơm, đạo diễn: NSND Hồng Vân), Thu khùng (tác giả: Trần Kim Khôi, đạo diễn: Hạnh Thúy) được giới chuyên môn đánh giá cao bởi chất bi hài, đặc tả được không gian nhiều kịch tính, bớt sử dụng chiêu trò. Thành công này đã khẳng định thêm hai xu hướng dựng kịch: dựa theo tác phẩm văn học và dòng kịch trinh thám của NSND Hồng Vân.
 
img
NS Ngọc Tưởng, Quang Thảo và Ái Như trong vở kịch Tục lụy (sân khấu Hoàng Thái Thanh)

Giải trí có tầm

Kịch Sài Gòn không nằm ngoài dòng chảy quen thuộc với 2 vở có tính giải trí, mang lại niềm vui nhưng sâu sắc, chứa đựng nhiều cảm xúc: Áo đợi người (tác giả: Nhã Ca, đạo diễn: NSƯT Đoàn Bá) và Tội ác và quyền lực (tác giả: Đăng Chương, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu). Trong đó, vở Tội ác và quyền lực mang lại nhiều bất ngờ khi cách dựng đưa ra các tình huống đan xen tạo sự hấp dẫn và cả việc tạo những khoảng lặng để người xem hồi hộp chờ đợi.

Nhà hát Thế giới trẻ vẫn trung thành với dòng kịch dành cho tuổi nhỏ khi dựng kịch hài pha yếu tố kinh dị. Nhiều vở diễn thu hút đông khán giả trẻ, đồng thời đạt chất lượng nghệ thuật nhưng ấn tượng nhất là Mua chồng (tác giả: Thanh Hương, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) và  Đời như Ý (tác giả và đạo diễn: Bùi Quốc Bảo).
 
img
Diễn viên Khương Thịnh và Quang Tuấn trong vở Đời như ý (Nhà hát Thế giới trẻ)

Thế mạnh của sân khấu này là có dàn diễn viên trẻ năng động nên 2 vở diễn trên đã khai thác được sự khao khát làm nghề, nỗ lực tìm kiếm cách xử lý không gian mới trên sân khấu quay mang lại cảm xúc mới lạ cho người xem.

Sân khấu Nụ cười mới dàn dựng 3 vở nhưng Cây cải về trời (tác giả, đạo diễn: Ngọc Tưởng), dựa theo tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư, được giới chuyên môn đánh giá tốt khi đạt được ba yếu tố: Nội dung vui nhộn, diễn xuất đồng đều, đạo diễn có nhiều xử lý hấp dẫn.

Giới chuyên môn cho rằng kịch mục năm nay khá phong phú, vì vậy khán giả có nhiều lựa chọn khi đề cử Giải Mai Vàng 2012. 
Một số vở diễn đáng nhớ khác
Sân khấu IDECAF: Tía ơi má dìa (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Vũ Minh), Một ngày làm vua (tác giả: Viễn Hùng, đạo diễn: Hùng Lâm, Đình Toàn), Tôi là ai (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Vũ Minh).
Sân khấu Hoàng Thái Thanh: Màu của tình yêu (tác giả: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như), Cảm ơn mình đã yêu em (tác giả: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như).
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM: Đảo thiên đường (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: NSƯT Công Ninh), Mẹ ơi (tác giả: Phạm Dũng, đạo diễn: Hạnh Thúy) và Gương mặt kẻ khác (tác giả: Bích Ngân, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc).
Nhà hát Thế giới trẻ: Tình yêu nổi loạn (tác giả và đạo diễn: Cao Tấn Lộc), Hai chàng bảo mẫu (tác giả: Nguyễn Bảo Ngọc, đạo diễn: Ngọc Hùng), Am khuya (tác giả: Bùi Quốc Bảo, đạo diễn: Ngọc Hùng).
Sân khấu Nụ cười mới: Siêu sao đồng ruộng, Thập diệm Diêm vương,
Kịch Phú Nhuận: Cúc cù, cúc cu (tác giả: Phạm Dũng, đạo diễn: Trịnh Kim Chi).
 

Tài trợ Giải Mai Vàng 2012

img

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo