Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có bài viết đăng trên website của hội này (www.hiephoivantaihanoi.org) với tựa đề "Bộ trưởng nói - Bộ trưởng làm - Chúng tôi chấm điểm" để đánh giá về những việc đã làm được trong thời gian ngồi ghế Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải của ông Đinh La Thăng.
Theo ông Liên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại toàn bộ các công trình xây dựng cơ bản, điều chuyển kinh phí cho các công trình trọng điểm, ngừng các dự án đã được phê duyệt nhưng chưa bố trí được vốn. Đặc biệt là hiệp thương với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn; tập trung quản lý vốn đầu tư, khắc phục những sai sót trong việc khảo sát thiết kế công trình đã gây ra chất lượng công trình sớm xuống cấp.
“Trong chỉ đạo thi công, Bộ trưởng đã lăn lộn, có dấu chân trên hầu hết các công trình trọng điểm, giải quyết tại chỗ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giải ngân kịp thời, thay thế ngay những chỉ huy công trình, thay thế ngay những nhà thầu không đủ năng lực; điển hình như đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã đình chỉ thay thế 21 nhà thầu ...”.
Ông Liên cho rằng Bộ trưởng Bộ GTVT đang phải chịu một gánh nặng, phải giải quyết hậu quả của lịch sử để lại đó là chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng như mặt cầu Thăng Long, mặt đường các xa lộ.
“Chúng tôi không đổ lỗi cho những người tiền nhiệm mà nguyên nhân của nó là công tác khảo sát thiết kế, công tác quản lý chất lượng đặc biệt là “cơ chế” bỏ thầu, đấu thầu, bao thầu trong ngành xây dựng cơ bản của Việt Nam tồn tại trong một thời gian quá dài, nó gắn liền với văn hóa “phong bì” - ông Liên viết.
Liệt kê thêm một số việc Bộ trưởng Thăng đã làm được trong việc ban hành nhiều văn bản quản lý, bổ sung sửa đổi nhiều quy định không còn phù hợp và theo hướng cải cách hành chính, ông Liên cho rằng dù “ngồi trên lưng hổ” nhưng “có lúc Bộ trưởng đã quá hăng hái gây ra sự phản ứng trong cộng đồng”.
“Nhưng chúng tôi khẳng định bên cạnh cái chưa được có một cái được rất lớn: các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và hạn chế ách tắc đã làm cho người dân quan tâm đến trách nhiệm nghĩa vụ của người tham gia giao thông”. Ông Liên dẫn chứng kết quả 9 tháng đầu năm 2012 so với 9 tháng đầu năm 2011: tai nạn giao thông giảm 9.360 vụ, số người chết giảm 1.502 người; các điểm ách tắc trong các thành phố lớn đã giảm đáng kể.
“Mặc dầu chưa một lần tiếp xúc với Bộ trưởng nhưng chúng tôi mong muốn Bộ trưởng phát huy hơn nữa những thành tích bước đầu sau 1 năm nhận chức. Phát huy bản sắc văn hóa của người Việt, bỏ qua quá khứ, hướng tới tương lai, mặc dầu không có “đáp án” nhưng nếu được phép chấm điểm, chúng tôi sẽ mạnh dạn ghi điểm cho Bộ trưởng là 8/10” - ông Liên viết.
Ông Liên cho biết đây là bài viết bày tỏ quan điểm cá nhân của ông chứ không phải ý kiến của tập thể Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội. “Việc lên tiếng, bày tỏ quan điểm này là cần thiết trong thời điểm Quốc hội đang họp bàn nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội quan trọng (?!)”- ông Liên nói.
Ông Bùi Danh Liên hồi tháng 9 và qua đã ký văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhập khẩu xe tuk tuk (xe 3-4 bánh) về lưu hành ở khu vực ngoại thành Hà Nội nhằm hạn chế lưu hành xe cá nhân nhưng bị Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ vì không đủ cơ sở khoa học và thiếu tính thực tế.
Sau đó, nhân một chuyến công tác ở Trung Quốc, ông đã được doanh nghiệp nước này mời tham quan một nhà máy chuyên sản xuất xe tuk tuk. Mới đây, trên website của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đăng một bài viết giới thiệu về xe tuk tuk và cho biết “tại thị xã nhỏ ít xe cộ như Bằng Tường (Trung Quốc), em (xe tuk tuk - PV) được hoạt động tự do, tại thành phố Nam Ninh, Liễu Châu em được lưu hành trên làn đường dành riêng cho người đi xe đạp, xe máy và xe 3-4 bánh”. (?!).
Bình luận (0)