Chịu lỗ để giữ thị trường
Gần giữa tháng 10 nhưng tình hình kinh doanh của hầu hết DN chưa có nhiều dấu hiệu khả quan. Lượng hàng tồn kho của nhiều DN vẫn còn cao, đặc biệt là nhóm hàng nước giải khát (có gaz và không gaz), thực phẩm đông lạnh và đóng hộp, gia vị… Hiện các DN đang phối hợp với siêu thị, trung tâm phân phối tổ chức chương trình giảm giá, tặng quà đính kèm để giải phóng hàng tồn nhằm quay vòng vốn, giải phóng kho. Sức mua quá yếu khiến các DN khó định liệu, tính toán và cũng không kỳ vọng nhiều vào mùa kinh doanh Tết.
Giám đốc một công ty chuyên về thủy hải sản chế biến cho hay từ đầu năm đến nay, công ty gần như không tăng giá các mặt hàng bán tại thị trường nội địa mà phải liên tục chạy các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng kèm sản phẩm để bán được hàng. Tổng kết lại, lợi nhuận không có đã đành mà càng bán được nhiều hàng càng lỗ nên cũng không mặn mà với mùa kinh doanh Tết. “Các DN đều đang quay trong guồng chung, cắn răng chịu lỗ để giữ thị trường và nuôi công nhân. Nếu đơn độc tăng giá lúc này là tự loại khỏi cuộc chơi”- vị giám đốc này cho biết.
Lo dư, không lo thiếu
Trao đổi với phóng viên, hầu hết DN ngành hàng chủ lực dịp Tết như thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, nước giải khát… đều cho rằng tình hình năm nay chỉ lo dư chứ không lo thiếu hàng. Dự đoán người tiêu dùng sẽ ăn Tết tiết kiệm nên các DN chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng sản lượng phục vụ Tết.
Bà Nguyễn Thị Tâm Ái, Giám đốc Công ty TNHH - TM - DV - SX Trí Đức (nhãn hiệu mứt Lạc Xuân), lo ngại: Thị trường không có dấu hiệu khởi sắc nên công ty chỉ làm theo đơn đặt hàng của các nhà phân phối chứ không dám sản xuất trước, không tự kinh doanh. Bán được hàng đã khó, thu được tiền càng khó hơn. Năm trước, hàng đã bán hết từ Tết nhưng đến tháng 7-2012 chúng tôi mới được thanh toán hết tiền, DN kẹt cứng...
Sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi lớn Để kìm giữ giá và bảo đảm nguồn cung hàng hóaTết, TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp chuẩn bị nguồn hàng, bảo đảm cung cầu trước, trong và sau Tết; không để thiếu hàng, tăng giá đột biến. Đặc biệt, một số siêu thị lớn như Co.opmart, BigC… chủ động làm việc với nhà cung cấp để chủ động nguồn hàng, cam kết giữ giá một số mặt hàng thiết yếu từ nay đến Tết và dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều chương trình khuyến mãi lớn… |
Bình luận (0)