xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016?

THẢO HƯƠNG

Sau khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng kết thúc, dư luận cho rằng bà Hillary Clinton xứng đáng ra ứng cử tổng thống Mỹ năm 2016

Ít nhất đó là ý kiến của những người ủng hộ Đảng Dân chủ ở bang Iowa trong một cuộc thăm dò dư luận ngày 8-11. Cuộc thăm dò này đưa ra một danh sách 8 nhân vật Đảng Dân chủ có khả năng tham gia tranh cử tổng thống năm 2016 trong đó có Phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, những gương mặt sáng giá nhất để lựa chọn.

 Kết quả, 58% những người được hỏi bầu chọn cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. Ông Biden chỉ được 17% phiếu bầu. Sáu người còn lại, không có người nào đạt quá 10%.
img
70% người Mỹ tín nhiệm bà Hillary Clinton. Ảnh: AP

Trở về tương lai

Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ thôi giữ chức ngoại trưởng Mỹ trong vài tuần nữa sau lễ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 45  của ông Barack Obama diễn ra ngày 20-1-2013. Victoria Nuland, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố bà Clinton muốn trở lại đời sống dân sự “để nghỉ ngơi”, “suy ngẫm và viết sách”.

Bản thân bà Clinton, sau lần ứng cử tổng thống năm 2008  bất thành trước đối thủ trẻ Barack Obama, từ năm ngoái đến nay đã nhiều lần tuyên bố không còn hứng thú với việc tranh cử tổng thống và sẽ “từ giã chính trường”. Gần đây nhất, trong một bài phỏng vấn của nhật báo The Wall Sreet Journal, bà vẫn tuyên bố sẽ không ra ứng cử tổng thống năm 2016.

Tuy nhiên, theo nhật báo Anh The Telegraph, bà cũng nói thòng một câu: “Lúc nào, tôi cũng muốn phục vụ tổ quốc”. Một câu nói khiến nhiều người tin rằng ứng cử viên Đảng Dân chủ sắp tới không ai khác hơn là bà Hillary Clinton.

Cựu tổng thống Bill Clinton, tháng 4 rồi tuyên bố trên kênh truyền hình ABC News rằng ông sẽ tiếp tục ủng hộ phu nhân dù bà quyết định làm gì trong tương lai: “Tôi sẽ hạnh phúc nếu bà trở về nhà cùng tôi điều hành Quỹ Clinton cho đến cuối đời. Nhưng nếu bà ấy đổi ý và quyết định ra ứng cử, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc”. Ông Clinton cũng là người từng nói bà Hillary sẽ “trở về tương lai”.

Trước những tuyên bố lấp lửng nói trên, nhiều người không tin bà Clinton “rửa tay gác kiếm”. Không chỉ người dân bình thường mà nhiều nhân vật xuất sắc của Đảng Dân chủ cũng nghĩ như vậy, chẳng hạn Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York. Có tin ông này đã hoãn lại mọi dự định trong tương lai để xem xét mọi động tĩnh của đối thủ đáng ngại nhất của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, nếu bà Hillary Clinton “tái xuất giang hồ”.
img
Obama - Hillary Clinton: Từ đối thủ đến đối tác. Ảnh: AP

Tuổi tác không thành vấn đề

Tại sao bà Hillary Clinton sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng trong mùa bầu cử tổng thống 2016? Theo phân tích của nhà báo Cathy Newman trên đài truyền hình Anh Channel 4, điểm thứ nhất là bà được đông đảo quần chúng Mỹ ngưỡng mộ. Điều này đã được thể hiện rõ trong một cuộc thăm dò ý kiến giữa lúc cuộc vận động tranh cử tổng thống 2012  bước vào giai đoạn quyết liệt nhất giữa ông Obama và ông Romney.

Câu hỏi đặt ra là nếu ứng cử viên Đảng Dân chủ không phải là ông Obama mà là bà Clinton thì liệu bà Clinton có thắng không? 70% những người được hỏi khẳng định rằng bà Clinton sẽ thắng áp đảo Mitt Romney. 70% là tỉ lệ tín nhiệm cao nhất đối với một chính khách trong 20 năm qua trên chính trường Mỹ. Đó là một con số mà bất cứ chính trị gia Mỹ nào cũng mơ ước nhưng không dễ gì đạt.

Điểm thứ hai là lý lịch rất ấn tượng của bà Hillary Clinton. Bà từng trải nghiệm các vai trò đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ bang New York và hiện nay là ngoại trưởng Mỹ. Những trải nghiệm này cho thấy chiều rộng và chiều sâu kinh nghiệm chính trường của bà.

Bà Hillary Cliton cũng từng được trui rèn qua nhiều thử thách ghê gớm mà lần nào bà cũng vượt qua một cách thuyết phục. Vụ
xì-căng-đan Monica Lewinsky chẳng hạn là một thử thách hết sức khắc nghiệt có thể phá nát gia đình bà. Là một phụ nữ có cá tính mạnh mẽ, bà đã chịu đựng búa rìu dư luận và đã vượt qua thị phi một cách ngoạn mục.

Chẳng những quân bình được cuộc sống riêng tư, bà còn vượt qua bóng tối xì-căng-đan để xây dựng cho mình một sự nghiệp vẻ vang và đầy ấn tượng: một bà ngoại trưởng “bình tĩnh, kiên trì và cứng cỏi, nắm chắc từng chi tiết vấn đề” như một nhà ngoại giao Anh từng làm việc với bà kể lại với nhà báo Cathy Newman.

Một số người băn khoăn về tuổi tác của bà nếu ra ứng cử tổng thống năm 2016. Thế nhưng theo nhận định của nhà báo Anh nói trên, đó có thể là một vũ khí bí mật của bà Clinton.

Nhiều người còn nhớ, trong cuộc viếng thăm Trung Quốc hồi tháng 9 vừa qua, trong một buổi đại yến mạn đàm về tuổi tác của chính khách, ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, đã phát biểu nửa đùa, nửa thật: “Bà vẫn còn trẻ nếu bà làm tổng thống”. Năm 2016, bà Clinton sẽ bước sang tuổi 69.

Kỳ tới: “Siêu sao ngoại giao” Hillary Clinton

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo