Theo báo cáo từ điều tra cho biết, vụ tai nạn xảy ra đúng vào ngày Lễ tình nhân 14-2-2010. Khi đó, ông Thomas J. Stewart, nhà sáng lập kiêm chủ sở hữu tập đoàn Services Group of America cùng vợ là Madena Stewart, con gái Sydney 5 tuổi, người họ hàng Malang Abudula và phi công Rick Morton đang trên đường từ trang trại ở phía Bắc bang Arizona trở về nhà tại thành phố Scottsdale. Trực thăng gặp nạn và rơi xuống lòng suối cạn khu vực phía Bắc thành phố Phoenix, bang Arizona. Vụ tai nạn làm tất cả thiệt mạng.
Cô bé bị đổ lỗi gây tai nạn trực thăng. Ảnh: AP
Gia đình tỉ phú Thomas J. Stewart
Một cuộc điều tra được tiến hành và sau ba năm kết quả vừa được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ công bố. Họ cho rằng lúc đó tỉ phú Thomas đã đặt Sydney ngồi vào lòng ở khu vực dành cho phi công và có thể cô bé 5 tuổi đã đá trúng cần điều khiển. Ngay sau đó, ông Thomas hoặc phi công đã nhanh chóng kéo cần điều khiển lên để điều chỉnh độ cao, khiến cánh quạt chính của chiếc trực thăng chém vào đuôi của nó.
Kết quả điều tra này đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ phía Gary C. Robb-luật sư bảo vệ gia đình phi công. Họ cho rằng đã có lỗi xảy ra với cánh quạt chính trước khi có tai nạn và đang kiện yêu cầu công ty bồi thường. Robb đã kiện Eurocopter - công ty sản xuất trực thăng dân sự lớn nhất thế giới và cho rằng bản điều tra trên không đúng sự thật. Luật sư này tin rằng việc phía Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ không tìm thấy bằng chứng vụ tai nạn nên nhờ sự hỗ trợ từ Eurocopter và đưa ra một kết luận theo kiểu “tổng hợp”.
William Waldock, giảng viên điều tra tai nạn máy bay tại Đại học hàng không Embry-Riddle ở Prescott, Arizona, xem xét các báo cáo kết quả điều tra trên và cho biết không có bằng chứng trực tiếp rằng đứa trẻ đá cần điều khiển. Khi trực thăng đột ngột xuống thấp rồi lên cao có thể dẫn đến tai nạn như vậy nhưng không có bất kỳ bằng chứng trực tiếp, thực tế để xác nhận việc Sydney đá trúng điều khiển.
Bình luận (0)