Lãnh đạo Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ GD-ĐT cho biết tại hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2013 được tổ chức tại Hà Nội ngày 27-12, không tăng chỉ tiêu đào tạo từ năm tới. Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh cơ cấu chỉ tiêu giữa các ngành theo hướng giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế - tài chính, quản trị kinh doanh; tăng chỉ tiêu nhóm ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược và nghệ thuật.
Giảm chỉ tiêu ngành sư phạm
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2012, ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng chiếm tỉ trọng 27,42% trong tổng quy mô đào tạo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết thêm dứt khoát không mở mới ngành kinh tế ở những trường chuyên về đào tạo kinh tế. Cung đã vượt cầu quá nhiều ở ngành này và phụ huynh cần định hướng cho con em mình trước những ngành đã quá dư thừa nhân lực.
Về chỉ tiêu đào tạo của ngành sư phạm, Bộ GD-ĐT cho hay do tình trạng thừa giáo viên hiện nay nên chỉ tiêu sư phạm sẽ giảm dần và tiếp tục điều chỉnh giảm trong những năm tới trên cơ sở đánh giá lại thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay so với nhu cầu.
Đối với chỉ tiêu hệ tại chức, liên thông, văn bằng 2 theo hình thức vừa học vừa làm, Bộ GD-ĐT cho biết tối đa bằng khoảng 50% so với chỉ tiêu chính quy. Đối với hệ TCCN trong các trường ĐH, tiếp tục giảm chỉ tiêu theo lộ trình giảm 20%/năm và chấm dứt đào tạo trước năm 2017.
Tuyển vượt chỉ tiêu: Kỷ luật hiệu trưởng
Căn cứ vào nhu cầu nguồn nhân lực trình độ ĐH, CĐ các địa phương cũng như số giảng viên, cơ sở vật chất của các trường, Bộ GD-ĐT dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo của ngành và các trường trực thuộc bộ là 133.000 chỉ tiêu đối với hệ ĐH, 17.000 chỉ tiêu đối với hệ CĐ, 7.200 chỉ tiêu đối với hệ TCCN. Chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ trong năm 2013 là 1.350 người, thạc sĩ là 27.000 người, đào tạo chuyên khoa 1.000 người.
Năm 2013, chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ tăng khoảng 5%, thạc sĩ tăng khoảng 5% so với năm 2012. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết sẽ tính đến việc giảm dần chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Trước mắt, sẽ giảm dần chỉ tiêu thạc sĩ, tiến sĩ của chuyên ngành quản lý giáo dục. “Không thể để những người ít biết về giáo dục làm thạc sĩ về quản lý giáo dục. Nếu tiếp tục như vậy thì giáo dục không thể mạnh lên mà còn yếu đi” - ông Luận nói.
Khối kinh tế tự xác định mức học phí
Đối với các hoạt động đào tạo cung cấp dịch vụ gắn với nhu cầu xã hội, các trường được quyết định mức thu giá dịch vụ trên cơ sở tính đủ các chi phí cần thiết cho việc cung cấp dịch vụ, từng bước tiến tới thực hiện cơ chế tài chính hạch toán đầy đủ chi phí đầu vào, đầu ra; được quyết định chế độ chi trả tiền lương đối với giảng viên và cán bộ gắn với năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.
Đối với việc thành lập cơ sở giáo dục mới, từ nay đến năm 2015, Bộ GD-ĐT chỉ giải quyết những hồ sơ thành lập trường đã có sự đồng ý chủ trương của Thủ tướng, giữ ổn định quy mô đào tạo đến năm 2020.
Ngân sách giao cho Bộ GD-ĐT năm 2013 là hơn 6.476 tỉ đồng, giảm 8,8% so với năm 2012. |
Bình luận (0)