Anh T. (nhà ở quận Gò Vấp - TPHCM) cho biết: Thẻ tín dụng của anh hết hạn sử dụng vào ngày 30-7, lập tức ngân hàng (NH) thu phí thường niên 200.000 đồng. Sau đó, anh T. không đến NH để đóng phí và gia hạn sử dụng thẻ. Tháng 12-2012, nhân viên NH thông báo với anh số tiền liên quan đến phí thường niên được xem là khoản mà khách hàng còn nợ và NH đã chuyển sang nhóm nợ cần chú ý. “Do tôi không còn nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng nên nhân viên NH yêu cầu thanh lý hợp đồng để tất toán số tiền nợ. Nếu không, NH sẽ tiếp tục chuyển sang nhóm nợ quá hạn, nợ xấu… rồi đưa thông tin của khách hàng lên Trung tâm Thông tin tín dụng của NH Nhà nước” - anh T. kể lại.
Không chỉ mất phí, theo các NH, khi thanh toán tiền mua hàng hóa bằng thẻ tín dụng, chủ thẻ đã vay tiền của NH phát hành thẻ. Sau đó, NH phát hành thẻ sẽ gửi thông báo thời hạn trả nợ, số tiền thanh toán tối thiểu là 10%/số tiền đã vay... Tuy nhiên, nhiều chủ thẻ không nhớ thời hạn chót thanh toán, dẫn đến tình trạng chậm trả nợ. Khi đó, NH sẽ phạt chủ thẻ trả nợ chậm. Mặt khác, việc chậm trả nợ còn do chủ thẻ cho rằng số tiền mà mình vay qua thẻ không lớn, có khi chỉ vài trăm ngàn đồng, dẫn đến tâm lý chủ quan lúc nào thanh toán cũng được. Từ đó, việc chậm trả nợ kéo dài trong nhiều tháng khiến số tiền phạt ngày càng tăng lên. Ngoài ra, khi thẻ tín dụng đã hết hạn nhưng chủ thẻ không gia hạn cũng bị NH thu phí thường niên và phải thanh toán số tiền này theo đúng thời hạn, nếu không sẽ phát sinh thêm chi phí về tiền phạt trả chậm...
Để giảm thiểu các chi phí không đáng có, nhiều chuyên gia về thẻ khuyến cáo chủ thẻ tín dụng nên mở thêm tài khoản cá nhân hoặc thẻ ATM tại NH phát hành, rồi đăng ký thanh toán hằng tháng số tiền tối thiểu đã vay qua thẻ tín dụng. Ngoài ra, chủ thẻ có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking rồi chuyển tiền từ tài khoản cá nhân thanh toán số tiền đã sử dụng từ thẻ tín dụng. Riêng trường hợp thẻ tín dụng đã hết hạn, chủ thẻ nên nhanh chóng đến NH để gia hạn hoặc chấm dứt sử dụng nhằm tránh những rắc rối có thể phát sinh.
Bình luận (0)