Bộ GTVT và Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 230 hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo đó, ngoài nguồn tiền thu được từ ô tô, mô tô và các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ (qua trạm thu phí) thì hằng năm, Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn được xem xét bổ sung từ ngân sách Trung ương và địa phương.
“Gánh” nhiều khoản chi
Đối với ô tô, hằng năm, Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (quỹ Trung ương) lập kế hoạch thu, xác định phần trích để lại chi cho đơn vị tổ chức thu phí. Phần còn lại để chi quản lý bảo trì đường bộ được phân chia cho quỹ Trung ương 65% và các quỹ bảo trì đường bộ địa phương (quỹ địa phương) 35%.
Đối với mô tô, hằng năm, hội đồng quản lý quỹ địa phương lập kế hoạch thu, trích lại chi cho đơn vị tổ chức thu phí. Phần còn lại để chi quản lý bảo trì đường bộ, gửi sở GTVT và sở tài chính xem xét phê duyệt.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết Bộ GTVT đã giữ đúng lời hứa khi tiến hành xóa bỏ các trạm thu phí Nhà nước từ ngày 1-1. “Tuy nhiên, việc ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, nói rằng sẽ dùng tiền thu được từ Quỹ Bảo trì đường bộ để trả cho các nhà đầu tư tại 6 trạm thu phí bán thương quyền bị xóa bỏ khi chưa hết thời gian thu theo cam kết là không được. Nhà nước đã thu trước khoản tiền đó thì giờ phải dùng ngân sách để bồi thường chứ không thể dùng tiền từ Quỹ Bảo trì đường bộ được”- ông Hùng nhìn nhận.
Mỗi năm thu được 8.800 tỉ đồng
Theo quy định, kinh phí quản lý, bảo trì quốc lộ do quỹ Trung ương bảo đảm; đường bộ địa phương do quỹ địa phương phụ trách. Quỹ Trung ương mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để phản ánh các nguồn thu. Các khu quản lý đường bộ, sở GTVT (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý), Văn phòng quỹ Trung ương mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để tiếp nhận nguồn kinh phí và thực hiện chi từ quỹ Trung ương. Quỹ Bảo trì đường bộ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan Nhà nước theo quy định.
Theo một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), Quỹ Bảo trì đường bộ phải công khai tình hình quản lý, sử dụng và báo cáo việc thực hiện công khai tài chính theo Quyết định số 192/2004 của Thủ tướng Chính phủ.
Thu phí qua chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán Bộ GTVT cho biết hiện nay, các đơn vị đăng kiểm đã hoàn thiện quá trình thu phí, trả biên lai, dán tem sử dụng đường bộ cho ô tô đến nộp phí và đang phối hợp với ngân hàng triển khai lắp đặt các thiết bị, cài đặt chương trình để thu phí thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán. Bộ cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi các trung tâm kiểm định xe cơ giới chỉ làm thủ tục đóng phí, dán tem sử dụng đường bộ cho những ô tô đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. |
Bình luận (0)