Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 10-1, tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.
Đường hỏng do thiếu vốn?
Vậy mà cứ tự khen!
Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực của ngành giao thông đã đạt được trong bối cảnh hết sức khó khăn của năm 2012. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra hàng loạt những bất cập mà nhiều năm không thay đổi.
Đầu tiên là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT vẫn còn chậm và quan trọng hơn nữa là chất lượng còn yếu kém. “Quản lý ngồi đút chân gầm bàn, không có tâm và tầm, sâu sát với cuộc sống đang vận động, thay đổi liên tục mà đi xây dựng luật lệ rồi mong cuộc sống chấp nhận thì khó khăn lắm. Luật người ta viết ra, trải qua bao nhiêu năm vẫn không phải sửa đổi mà mình thì cứ vừa ra đã sửa”- Phó Thủ tướng bức xúc.
“Cần cơ chế gì thì Bộ GTVT kiến nghị để giải quyết ngay chứ đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô chỉ còn 0%. Nếu không có các giải pháp căn cơ, quyết liệt thì lúc ấy không cách gì giải quyết được vấn đề quá tải”- Phó Thủ tướng định hướng.
Người dân sẽ tự giác đóng phí! * Phóng viên: Người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa đường không tốt nhưng vẫn phải đóng phí; đường xấu nhưng việc sửa chữa cũng rất hạn chế. Bộ GTVT có thấy mất công bằng?
* Vậy, Bộ GTVT có hứa hẹn với người dân ở các khu vực đó bao lâu nữa họ sẽ được hưởng thụ hạ tầng giao thông tốt hơn? - Phát triển hạ tầng giao thông được Đảng và Chính phủ đưa ra rất nhiều chương trình, huyện nghèo có chương trình 30A, trong đó có phát triển giao thông.
Ngoài ra, còn có ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông cho các vùng khó khăn. Quỹ bảo trì thì chỉ dùng để duy tu, bảo dưỡng khi đã có hệ thống đường rồi, để bảo đảm thuận lợi hơn cho việc lưu thông.
* Lãnh đạo rất nhiều phường, xã trên cả nước bày tỏ không mặn mà với thu phí. Họ nói rằng Bộ GTVT chọn phần đơn giản khi thu phí với ô tô qua đăng kiểm, còn thu với xe máy vừa ít lại phức tạp thì đẩy về địa phương ? - Hiểu như vậy là không đúng vì phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là để lại cho địa phương nên địa phương phải trực tiếp thu. Cái đó rất rõ. Khi tính như vậy là chúng tôi đã cân nhắc đến quyền lợi cho các tổ chức thu, cấp phường được để lại 10%, cấp xã là 20% tổng số phí thu được để vừa động viên, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ. * Bộ có ước lượng được sẽ thất thu bao nhiêu không? - Chúng tôi cũng có nhận định trong năm 2013 chỉ thu phí được với khoảng 50%-70% số xe máy. Như vậy đã là rất tốt. Lâu nay các phường, xã vẫn thu thuế đất và các loại phí khác từ các hộ dân. Bây giờ giao thêm nhiệm vụ thu phí bảo trì đường bộ để họ có thể thống kê chính xác số xe máy từng hộ dân và thu thuế xe máy. Người dân cũng phải tự giác để chấp hành đóng phí.
Thế Kha ghi |
Bình luận (0)