Ngày 18-1, sau khi chuyển toàn bộ số tiền trên, bên mua đến kho lấy hàng thì chỉ nhận được khoảng 328 tấn, thiếu 106 tấn so với hợp đồng. Như vậy, theo đơn giá ghi trong hợp đồng thì số titan bị thất thoát lên đến gần 130 triệu đồng.
Lô hàng trên do Đội quản lý thị trường (QLTT) số VII thuộc Chi cục QLTT tỉnh Bình Định bắt giữ và tịch thu của Công ty An Trường An cách đây hơn 1 năm.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay từ khâu ký hợp đồng thuê kho bãi để chứa lô hàng trên đã có những dấu hiệu mập mờ.
Cụ thể, sau khi có quyết định tịch thu, ngày 12-4-2012, Đội QLTT số VII ký hợp đồng thuê bãi của Chi nhánh Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam tại Bình Định (gọi tắt là Vitranschart Bình Định, trụ sở tại CCN Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) để chứa lô hàng trên.
Tuy nhiên, sau gần một năm ký hợp đồng, Vitranschart Bình Định mới phát hiện một phần nội dung chính trong hợp đồng đã bị phía QLTT tẩy xóa.
Theo ông Phan Văn Nở, Giám đốc Vitranschart Bình Định, sau khi thỏa thuận xong các nội dung ghi trong hợp đồng, ông Nở ký trước 4 bản rồi cho nhân viên chuyển sang cho ông Nguyễn Thế Khả, Đội trưởng Đội QLTT số VII ký.
Tuy nhiên, chẳng hiểu vì lý do gì, sau khi phía QLTT ký xong thì tại mục 1, điều II của hợp đồng có ghi phần nội dung thỏa thuận về quyền và trách nhiệm của bên A (Vitranschart Bình Định) là: “Bên A không chịu trách nhiệm về chủng loại, số lượng, chất lượng và tính pháp lý của hàng hóa để trong bãi” thì bị phía QLTT lấy bút xóa xóa trắng chữ “số lượng”.
Điều này có nghĩa là thay vì bên A sẽ không chịu trách nhiệm nếu số lượng hàng bị thiếu thì được sửa lại thành bên A sẽ chịu trách nhiệm nếu số lượng hàng bị thiếu.
“Từ lúc nhập kho đến lúc xuất đi, lô hàng vẫn nằm nguyên trong kho chứ không mất mát đâu hết. Nếu có mất thì chỉ mất lúc trước khi nhập kho thôi. Hơn nữa, đây là hợp đồng thuê bãi chứ không phải hợp đồng thuê giữ hàng. Chúng tôi chỉ cho thuê bãi, còn trách nhiệm giữ hàng là thuộc QLTT”, đại diện Vitranschart Bình Định khẳng định.
Để tìm hiểu về số titan thất thoát trên, trong hai ngày 23 và 24-1, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Đội QLTT số VII và Chi cục QLTT tỉnh Bình Định để làm việc.
Tuy nhiên, những người có trách nhiệm ở đây đều viện cớ để từ chối hoặc im lặng khó hiểu.
Bình luận (0)