xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

50.000 vụ án tham nhũng ở Nga

LỤC SAN

Hầu hết vụ án trong số này sẽ phải đưa ra tòa và sẽ kết thúc bằng bản án kết tội

Trả lời phỏng vấn báo Neue Zurcher Zeitung của Thụy Sĩ ngày 25-1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết khoảng 50.000 vụ án tham nhũng đang được điều tra ở Nga. Theo ông, hầu hết vụ án trong số này sẽ phải đưa ra tòa và sẽ kết thúc bằng bản án kết tội. Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh rằng tham nhũng vẫn còn là vấn đề chưa được giải quyết ở Nga.
 
img
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Ảnh: RIA NOVOSTI
 
Thủ tướng Nga xác nhận rằng các vụ tham nhũng kể trên không chỉ giới hạn ở Bộ Quốc phòng nước này. Ông khẳng định làn sóng mới đấu tranh với tham nhũng không xuất phát từ xì-căng-đan tham nhũng chung quanh cựu bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdiukov.
 
Các công ty do Bộ Quốc phòng Nga kiểm soát đã biển thủ hơn 10 tỉ rúp; trong số đó, 6,7 tỉ rúp nghi ngờ đã bị thụt két qua vụ tham nhũng khiến cựu bộ trưởng Anatoly Serdyukov mất chức. Không bình luận về xì-căng-đan tham nhũng gần đây dính líu đến ông Serdyukov, Thủ tướng Medvedev nói: “Là một luật sư, tôi có quan điểm không bao giờ nói chuyện công khai về các vụ án cá nhân”.

Ông thừa nhận: “Thực ra, có nhiều vụ tai tiếng tham nhũng hơn nữa. Giống như ở các quốc gia khác, nhiều vụ tai tiếng tham nhũng ở Nga liên quan đến các chức vụ cao khiến dư luận rất quan tâm”. Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng tham nhũng là một “tình trạng tâm lý” và không chỉ các giới chức chính phủ mới có thể tham nhũng. Ông quả quyết: “Tham nhũng ở đất nước chúng tôi không chỉ liên quan đến chính phủ mà còn xảy ra trong đời sống hằng ngày. Nó tồn tại trong giới bác sĩ, giáo viên, cảnh sát giao thông và một số nhóm ngành nghề khác”.

Thủ tướng Medvedev cũng bày tỏ rằng thật là hữu ích khi vấn đề này được xã hội đưa ra bàn bạc. Theo hãng tin Interfax, Thủ tướng Nga hoan nghênh sự quan tâm của công chúng đối với các vụ tham nhũng như vụ việc mới bị phanh phui ở Bộ Quốc phòng. Ông nói: “Tôi nghĩ thật có ích khi hình ảnh các vụ án tham nhũng lọt vào máy quay của đài truyền hình và được xã hội tranh luận một cách tích cực.
 
Có thể thấy rằng nhân dân chúng tôi thực sự quan tâm vấn đề tham nhũng”. Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh rằng tham nhũng không phải là vấn đề cốt yếu ở Nga hiện nay và nước Nga có khả năng đánh bại được tham nhũng.

Tháng 12-2012, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã xếp Nga đứng thứ hạng 133 trong số 174 quốc gia xét về chỉ số tham nhũng. Năm trước, Nga được xếp hạng 144/183 quốc gia. Nga đã đẩy mạnh chống tham nhũng vào tháng 11-2012, khi ông Serdyukov mất chức bộ trưởng quốc phòng và một thành viên nội các khác mới nghỉ hưu bị đài truyền hình liên bang cáo buộc tội tham nhũng.


 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo