Còn chưa đầy 1 tuần, cơ quan chức năng TPHCM sẽ ra quân kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em. Thế nhưng, cả nhà sản xuất, người bán và người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ với mặt hàng này.

Khách hàng không có nhiều lựa chọn khi mua mũ bảo hiểm cho trẻ em. Ảnh: TẤN THẠNH
Trưng hàng cho có
Ngày 4-4, khảo sát khu vực kinh doanh MBH sỉ ở chợ Bình Tây (quận 6), chúng tôi nhận thấy MBH trẻ em chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ khoảng vài phần trăm trong tổng số MBH bày bán ở đây. Theo các chủ sạp, do nhu cầu thị trường thấp nên cả nhà sản xuất và phân phối sỉ đều không mặn mà với mặt hàng này.
Tại các điểm kinh doanh MBH trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi (quận 5), Hồng Bàng (quận 6), Hoàng Diệu (quận 4)… MBH trẻ em cũng chiếm số lượng khiêm tốn so với MBH người lớn. Tại một cửa hàng kinh doanh MBH gần ngã tư Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng (quận 1), chúng tôi hỏi mua MBH trẻ em, người bán giới thiệu 3-4 mẫu và cho biết lâu nay chủ yếu trưng bày cho có chứ ít khách mua.
Thả nổi chất lượng, mẫu mã
Do nhu cầu thị trường không cao, đa số các công ty chỉ sản xuất MBH trẻ em để đa dạng hóa mặt hàng chứ chưa chú trọng đầu tư chất lượng, mẫu mã, thị trường MBH trẻ em gần như bị bỏ trống. Nhân viên bán hàng tại một cửa hàng MBH trên đường Hoàng Diệu (quận 4) cho biết chỉ một vài loại MBH trẻ em là hàng của các thương hiệu uy tín, còn lại là hàng nhái. Mặc dù vậy, giá bán MBH trẻ em cũng không rẻ hơn bao nhiêu so với MBH người lớn, trung bình từ 130.000-255.000 đồng/cái.
Một cán bộ QLTT thừa nhận thời gian qua, không chỉ nhà sản xuất, người tiêu dùng bỏ lơ chất lượng MBH trẻ em mà cả cơ quan chức năng cũng chưa chú ý kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này. |
Bình luận (0)