Gian lận nước sạch trên địa bàn TPHCM đang có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Hành vi này không chỉ gây thất thoát lượng lớn nước sạch mà còn dẫn đến nguy cơ ô nhiễm hệ thống cung cấp nước do việc đấu nối, sử dụng vô tội vạ.
Một hộ sản xuất giá ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân - TPHCM gian lận nước bị phát hiện. Ảnh: VÕ LÊ
Mất 2,4 tỉ đồng/năm
Công ty Cổ phần Cấp nước (CPCN) Chợ Lớn là đơn vị đứng đầu danh sách các công ty thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) bị gian lận nước. Chỉ trong năm 2012, đơn vị này bị 74 khách hàng “chôm” 154.128 m3 nước sạch, tương đương 2,4 tỉ đồng. Ông Thái Hồng Lĩnh, Phó Phòng Dịch vụ khách hàng của Công ty CPCN Chợ Lớn, cho biết khu vực xảy ra gian lận nước thường ở vùng ven, như quận 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh.
Trên địa bàn do Công ty CPCN Phú Hòa Tân quản lý, trong năm 2012, số trường hợp gian lận nước bị công ty kiểm tra phát hiện cũng khá cao: 52 trường hợp với lượng nước gian lận trên 28.000 m3, tương đương hơn 400 triệu đồng. “So với năm 2011, năm 2012 số trường hợp “ăn cắp” nước tăng gấp 3 lần. Gian lận nước sạch đang có chiều hướng tăng lên!” - ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Giám đốc Công ty CPCN Phú Hòa Tân, nhận định.
Doanh nghiệp cũng gian lận
Lo nguồn nước sẽ bị đầu độc
Theo SAWACO, thống kê từ năm 2012 đến nay, có 181 khách hàng gian lận nước với nhiều hình thức khác nhau, như cắt tê trước đồng hồ, cưa ngang mặt số, phá mặt số đồng hồ, đấu nối chung 2 hệ thống nước…
Trong số 74 trường hợp gian lận nước bị Công ty CPCN Chợ Lớn phát hiện, có 20 trường hợp các hộ dân thuê nhà ở phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) để làm cơ sở sản xuất giá với hành vi gian lận chủ yếu là cắt tê trước đồng hồ, châm kẽm sau đồng hồ để “hãm” lượng nước sử dụng qua đồng hồ. Các hộ dân này đều “ngụy trang” để qua mắt nhân viên kiểm tra bằng cách đào giếng khoan rồi nói sử dụng nước giếng nhưng thực tế kiểm tra giếng không hoạt động.
Khó xử lý Theo các công ty cấp nước, rất nhiều hành vi gian lận nước có mức độ vi phạm nghiêm trọng, số tiền phải truy thu lớn nhưng chỉ dừng lại ở hình thức “thỏa thuận bồi thường thiệt hại” giữa đơn vị cấp nước và khách hàng. Theo Quyết định 20 do UBND TPHCM ban hành năm 2007 về việc cung cấp, sử dụng và bảo vệ hành lang cấp nước trên địa bàn TP, đối với những khách hàng gian lận thì ngoài việc truy thu, đơn vị cấp nước được truy cứu trách nhiệm hình sự. Song, ông Thái Hồng Lĩnh cho biết: “Chúng tôi rất khó truy cứu người gian lận vì việc đưa ra tòa rất phức tạp, nhiều thủ tục rắc rối nên chủ yếu chỉ áp dụng hình thức truy thu”. Chính không có hình thức chế tài mạnh nên không ít trường hợp sẵn sàng “ăn cắp” nước lần hai mà không sợ bị xử lý. “Hiện thiếu luật quy định về xử lý hành vi trộm cắp nước, các văn bản dưới luật chưa đủ tính pháp lý để làm cơ sở xử lý. Vì vậy, cơ quan thẩm quyền cần có quy định xử phạt hành chính như ngành điện lực đang áp dụng mới có thể hạn chế được khách hàng vi phạm”- ông Lĩnh đề xuất. |
Bình luận (0)