xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.500 tỉ đồng cho vay với hộ cận nghèo

Phương Anh

Từ ngày 16-4, Ngân hàng (NH) Chính sách đã triển khai cho vay tín dụng đối với hộ cận nghèo theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là lần đầu tiên, đối tượng hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, thoát khỏi nguy cơ tái nghèo.

Theo quy định của Chính phủ, hạn mức vay tối đa đối với mỗi hộ cận nghèo là 30 triệu đồng với lãi suất không vượt quá 130% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo. Chu kỳ cho vay tối thiểu là 1 năm và có thể kéo dài 7 năm, tùy theo mô hình sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Tổng Giám đốc NH Chính sách, cho biết đã ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ để thực hiện cho vay theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Việc cho vay với hộ cận nghèo được hưởng các ưu đãi tương tự như tín dụng cho vay đối với hộ nghèo, chỉ khác nhau về lãi suất.
Lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo được quy định không vượt quá 130% lãi suất cho vay hộ nghèo, tức là vào khoảng 10,14%/năm. “Hiện nay, quy trình nghiệp vụ, vốn đang sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu tín dụng hộ cận nghèo. Dự kiến từ nay đến cuối năm, NH Chính sách sẽ bố trí khoảng 1.500 tỉ đồng cho đối tượng này vay” - ông Hải cho hay.
Cũng theo ông Hải, cả nước hiện có hơn 1,5 triệu hộ cận nghèo. NH Chính sách chưa thống kê được nhu cầu vay vốn của đối tượng này đến đâu, bao nhiêu phần trăm hộ cần vay và đang chỉ đạo các chi nhánh rà soát, tập hợp số liệu từ địa phương. Trong số 1,5 triệu hộ này hiện có 800.000 hộ đã thoát nghèo nhưng đang còn dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo, 700.000 hộ gần như chưa được tiếp cận với vốn vay ưu đãi.
Với số hộ đang còn nợ thì vẫn tiếp tục sử dụng vốn, khi đến kỳ hạn trả nợ được chuyển sang cho vay đối với tín dụng hộ cận nghèo. NH Chính sách sẽ rà soát lại số liệu này, thu hồi vốn vay tới hạn từ những hộ nghèo đã thoát nghèo để chuyển sang cho vay đối với hộ cận nghèo.

Về nguồn vốn, trước đây, điều kiện kinh tế của đất nước chưa cho phép nên chỉ đáp ứng được nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo, nay mới thực hiện cho vay đối với hộ cận nghèo. Từ năm 2014, NH Chính sách sẽ xây dựng kế hoạch vốn tín dụng, trong đó có tín dụng cho hộ cận nghèo trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo