Việc hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện trong buổi ra mắt phim Oblivion tại Đài Loan cách đây không lâu sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cô không nhận danh nghĩa “đại diện truyền thông” để phỏng vấn những nhân vật có liên quan đến bộ phim.
Nếu quá đà sẽ rất đáng tiếc
Đây không phải là lần đầu tiên hoa hậu Mai Phương Thúy tham dự buổi ra mắt những bộ phim bom tấn. Trước bộ phim Oblivion với cơ hội “vàng” khi được gặp trực tiếp ngôi sao hàng đầu thế giới Tom Cruise, mỹ nhân Olga Kurylenko, đạo diễn Joseph Kosinski, hoa hậu Mai Phương Thúy cũng khiến không ít khán giả điện ảnh ngưỡng mộ khi cô được tham dự buổi ra mắt những bộ phim bom tấn gồm Transformer: Revenge of the Fallen tại Tokyo (Nhật Bản), The Twilight saga: New moon (phần 2 của Chạng vạng với tên gọi Trăng non) tại Los Angeles (Mỹ). Cô cũng giao lưu với đoàn làm phim, gặp gỡ, trò chuyện với đạo diễn Chris Weitz và những diễn viên nổi tiếng thế giới.
Không chỉ có Mai Phương Thúy, Ngô Thanh Vân cũng từng là đại diện Việt Nam tham dự ra mắt bộ phim Kungfu Panda tại Mỹ. Trong khi đó, diễn viên Johnny Trí Nguyễn tham dự sự kiện ra mắt bộ phim phiêu lưu kỳ bí Super 8 tại Singapore. Cả Ngô Thanh Vân lẫn Johnny Trí Nguyễn đều có khoảng thời gian giao lưu cùng với ê kíp làm phim gồm đạo diễn và các diễn viên của phim như J.J. Abrams, Kyle Chandler, Elle Fanning, Riley Griffiths, Ryan Lee, Joel Courtney. Ngô Thanh Vân cũng gặp gỡ các ngôi sao lồng tiếng cho phim Kungfu Panda như Angelina Jolie, Gary Olman, Jack Black.
Cầm micro rồi phỏng vấn các nhân vật của phim như những đại diện truyền thông thực thụ, nhưng công chúng chỉ biết đến vai trò này của họ khi truyền thông tại Việt Nam (chủ yếu là báo mạng) đăng tải những hình ảnh này. Đây thực chất chỉ là việc quảng bá trước của đơn vị phát hành phim tại Việt Nam khi những bộ phim đại diện Việt Nam sang tận trời Tây dự ra mắt, đều nhanh chóng có mặt tại rạp chiếu phim Việt Nam sau đó không lâu. Không cần phải nói cũng đoán được hiệu ứng doanh thu mà các bộ phim này có được khi ra mắt tại Việt Nam bởi sự cộng hưởng từ 2 yếu tố: hiệu ứng tự thân của bộ phim và sự sắp xếp cố ý của nhà sản xuất bằng cách tung tin người nổi tiếng đến tận trời Tây để xem phim.
Ở một khía cạnh nào đó, việc các ngôi sao tham dự các sự kiện ra mắt phim hoành tráng của sao ngoại chẳng có gì quá đáng, thậm chí đáng tự hào vì mấy ai có được cơ hội ấy. Nhất là khi, họ không chỉ là người Việt đầu tiên xem một bộ phim bom tấn được khán giả khắp thế giới chờ đợi mà còn gặp những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Nếu mọi động thái luôn được kiểm soát có chừng mực thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác. Đằng này, hình ảnh hoa hậu Mai Phương Thúy vào vai đại diện truyền thông đi phỏng vấn Tom Cruise rồi sau đó lại còn chụp hình “tự sướng” (theo kiểu ngôn ngữ của cư dân mạng) thì đúng là hơi quá. Nhiều khán giả đã phản ứng quyết liệt khi cho rằng “đấy đâu phải là việc của một hoa hậu”. Quả thật, thái độ “cuồng nhiệt” hơi thái quá của hoa hậu dành cho sao ngoại đã khiến công chúng cảm thấy đáng tiếc.
Chưa có đất dành cho sao Việt
Theo đạo diễn Việt Linh (năm 2003, chị dự Cannes theo lời mời của Bộ Ngoại giao Pháp - một đối tác của Cannes), khách của Cannes có nhiều thứ hạng: khách được mời bởi Ban Tổ chức Cannes, bởi các đối tác của Cannes và khách đăng ký tham dự. Danh giá nhất, dĩ nhiên là khách được chính ban tổ chức liên hoan phim mời, như giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim dự thi trong chương trình chính thức; kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành… Liên hoan Phim Cannes có rất nhiều đối tác, hằng năm, mỗi đối tác được ban tổ chức phân phối một lượng vé (khống) để tùy nghi sử dụng... Tại Cannes một số năm qua, điện ảnh Việt Nam không có phim được chọn tham dự ngoài một phim ngắn được trình chiếu trong Góc phim ngắn. Thế thì, đi Cannes để sải bước trên thảm đỏ cốt chỉ nhằm giải quyết khâu “oách” đối với các sao Việt và giải quyết bài toán quảng cáo cho nhà tài trợ.
Ngoài Trần Anh Hùng, Phan Đăng Di,... của điện ảnh Việt đến Cannes vì chính tác phẩm của họ, sự xuất hiện của một số sao Việt ở thảm đỏ Cannes thời gian gần đây chỉ là một chiến lược quảng bá đơn thuần. Họ xuất hiện trên thảm đỏ Cannes với sự bảo trợ của nhãn hiệu nước uống cao cấp, vốn là một trong những nhà tài trợ hay thậm chí chỉ là đối tác tiệc tùng của lễ trao giải Cannes nhiều năm qua. Với vai trò của mình, thương hiệu nọ có được một số đặc quyền, cụ thể là một số vé mời xuất hiện trên thảm đỏ và tham dự lễ trao giải tại Cannes.
Để quảng bá cho thương hiệu tại thị trường Việt Nam, việc chuyển đặc quyền này lại cho các sao Việt dường như là một giải pháp khôn ngoan ở một thị trường vốn cấm quảng cáo rượu. Nếu để ý kỹ sẽ thấy các chuyến đi Cannes của sao Việt đều có điểm chung là tuyệt nhiên không có bất cứ hình ảnh nào của họ được “lọt vào” ống kính của báo chí quốc tế.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi trong tất cả các lần đến Cannes, họ đều không đi theo bất cứ đoàn làm phim nào có phim tham gia tranh giải tại Cannes. Đơn giản họ chỉ đang vào vai các PG (promotion girl), PB (promotion boy), nôm na là người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho nhãn hiệu đồ uống đã đưa họ đến Cannes.
Không thể đường đường chính chính đưa thông tin quảng cáo về một loại rượu mạnh trên các phương tiện truyền thông, người ta buộc phải nghĩ ra cách… lách luật. Tuy được xuất hiện trên thảm đỏ, được tham dự bữa tiệc dành cho khách VIP theo “suất” của nhà tài trợ, đối tác quan trọng của Cannes nhưng các nghệ sĩ của ta phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt dành cho khách… không VIP: vào trước khi các ngôi sao xuất hiện nhiều giờ trước sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng an ninh, không được tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ như với tư cách của một ngôi sao,… Về phía các ngôi sao, chẳng có lý do gì để họ từ chối một lời mời hấp dẫn như thế. Vừa có cát xê đi dự tiệc vừa được tiếng là từng đặt chân lên thảm đỏ liên hoan phim danh giá nhất nhì hành tinh!
Thăm thú và chụp ảnh Ngoài Cannes, trong chuyến đi 10 ngày này, các sao Việt còn đến Scotland, Anh, Pháp với hoạt động chính là thăm thú những nơi sản xuất để quảng bá cho nhãn hàng. Bất cứ chỗ nào, từ công viên cho đến lâu đài hay có gì nhìn lạ; thậm chí nếu không tìm ra được bối cảnh thì người ta chụp ngay cả ở sân bay. Tất cả đều được công ty tổ chức chuyển đến giới truyền thông nhờ đăng tải sau đó. |
Bình luận (0)