Vẫn còn sớm để đưa ra nhận định chung về cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu lần 2- 2013 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức nhưng việc tìm gương mặt vàng xứng đáng để trao giải vẫn còn là một thách thức.
Nghệ sĩ Thanh Phong, Lê Hồng Thắm, Phương Trần trong vở Gió hoàng cung của đạo diễn Phan Ngọc Thức
Can thiệp sâu
NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng nói: “Điều khiến tôi băn khoăn là thủ pháp dàn dựng của đạo diễn trẻ phải được tôn trọng. Bản thân tôi được các em mời đến xem khi vở phúc khảo và xin ý kiến đóng góp. Tôi xác định chỉ nên trao đổi với các em về kinh nghiệm vận dụng thủ pháp, chứ không nên trực tiếp lên sàn chỉnh sửa. Vì như thế thì thầy đi thi chứ đâu phải trò dự thi”.
Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc, cho biết: “Theo tôi, cuộc thi sẽ mang một ý nghĩa lớn hơn khi cứ để các bạn trẻ thể hiện mình. Giới chuyên môn và ban giám khảo sẽ đặt ra những đề dẫn mang tính hoạch định thủ pháp của từng vở, sau cuộc thi sẽ có sự trao đổi để khẳng định xu hướng tích cực mà đạo diễn trẻ cần khai thác hoặc những hạn chế cần tránh. Còn đi tìm vở vàng để trao mà phía sau vở diễn đó lại là sự can thiệp quá mạnh của thầy cô, của đạo diễn chuyên nghiệp thì không còn ý nghĩa”.
Phải tách bạch hai xu hướng
Đạo diễn Hạnh Thúy, người dàn dựng vở Thu khùng của Sân khấu Kịch Phú Nhuận, đã rút khỏi danh sách cuộc thi năm nay, nói: “Tôi được NSND Hồng Vân khuyến khích dự thi nhưng nhìn lại vở diễn của mình, tôi thấy chưa có sự chuẩn bị tốt. Về mặt dàn dựng của vở diễn này, tôi cho rằng vở Thu khùng đã chú ý đến khán giả để đạt doanh thu, còn về thủ pháp thì chưa có xử lý nào tôi hài lòng nên tôi xin rút”.
Tâm trạng chung của người làm nghề và khán giả quan tâm đến đời sống sân khấu hiện nay chính là xác định cho đúng thủ pháp dàn dựng của một vở diễn. Để thực sự có một luồng gió mới cho sân khấu hiện nay, sự tách bạch của hai xu hướng doanh thu và thử nghiệm trong thủ pháp dàn dựng cần được tách bạch. Điều đó cũng thể hiện tư duy làm nghề nghiêm túc của đạo diễn.
Không công bằng nếu đánh đồng Theo tác giả Lê Duy Hạnh (Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM): “Vở bán vé thì hướng đến công chúng có thị hiếu theo gu thưởng thức của từng sân khấu, còn vở dự thi mang yếu tố tìm tòi thể nghiệm mới phải mang yếu tố đột phá từ hình thức, thủ pháp, âm nhạc, cảnh trí, diễn xuất và cả công tác biên kịch. Nếu đánh đồng chung trong một sân chơi sẽ không công bằng giữa một bên đã có khán giả mua vé vào xem, một bên chỉ thỏa mãn sức trẻ sáng tạo, mà thể nghiệm thì chưa chắc tìm được ngay sự đồng thuận của giới chuyên môn và người xem”. |
Bình luận (0)