Sự thành công của ca khúc Trắng đen (Mỹ Tâm) mang hơi hướng dubstep hay ca khúc Vút bay (Thanh Bùi) phiên bản dubstep trên các bảng xếp hạng âm nhạc là minh chứng rõ nhất cho sự lên ngôi của phong trào dubstep tại thị trường âm nhạc Việt Nam.
Mới lạ và hấp dẫn
Là sáng tạo rất mới của nhạc điện tử dubstep ra đời ở thủ đô London, nước Anh vào đầu những năm 2000. Một bản dubstep thường có 4 phần: mở đầu, bass drop, phần giữa và kết thúc; trong đó bass drop là hấp dẫn nhất với wooble bass qua âm bass trầm và kéo dài hơn. Nó hội tụ những âm thanh kỳ lạ, đem lại những ảo giác từ các nhạc cụ điện tử. Nhu cầu của khán giả đối với dubstep lớn đến mức hãng điện thoại Nokia đã cho ra đời bản nhạc chuông được tạo nên bởi những giai điệu dubstep rất cuốn hút.
Từ sự yêu thích đến cuồng nhiệt của khán giả, dubstep trở thành một phong cách âm nhạc chính thống trong các dự án, sản phẩm âm nhạc của những giọng ca thức thời có chiến lược.
Luôn nhạy bén với xu hướng âm nhạc thế giới, dubstep nhanh chóng được nghệ sĩ Hàn Quốc ưa chuộng. Do có kết hợp với âm nhạc truyền thống của Hàn, loại nhạc này được xếp vào hạng mục Post-Dubstep. Người tiên phong tạo nên cơn sốt dubstep ở thị trường châu Á chính là Hyun A với ca khúc Bubble Pop, sử dụng nhịp dubstep trong phần vũ đạo. Không bám sát vào những quy tắc cơ bản của dubstep (và điều này là có thể khi dubstep là một thể loại âm nhạc với những chuỗi âm thanh không tuân thủ quy tắc) nhưng Hyun A đã tạo nên một điểm nhấn đầy sáng tạo cho âm nhạc của K-pop. Thành công này của Hyun A đã tạo nên làn sóng dubstep ở K-pop với những sản phẩm âm nhạc đậm chất dubstep hay đơn thuần là sáng tạo mới dựa trên tinh thần dubstep như Face, Action của tân binh NU’EST, You know me của Tasty hay Catch me của DBSK.
Việt hóa
Dù tạo nên cơn sốt trên các bảng xếp hạng nhưng ca khúc Trắng đen (Mỹ Tâm) cũng vướng phải những nghi ngờ “đạo nhạc” khi tạo hình và cả những bước nhảy của cô giống với BoA. Tất nhiên, đây chỉ là những nhận định cảm tính bởi theo chia sẻ của Mỹ Tâm, điểm đặc biệt trong video ca nhạc này là hơi hướng âm nhạc và lối nhảy dubstep ở một phút cuối, nhất là màn nhào lộn trên không của cô. Cùng dựa trên nền tảng dubstep nên trùng hợp phần nào cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, giống như nhiều ca khúc của các sao Hàn, chất dubstep trong Trắng đen chưa thực sự rõ nét mà chỉ mới dừng lại ở sự pha trộn ít ỏi một vài âm thanh mô phỏng wooble bass và động tác nhảy chưa điển hình.
Thực tế, các ngôi sao khắp thế giới cũng sử dụng dubstep tạo màu sắc và mới lạ cho sản phẩm của họ so với những gì mà khán giả đã từng được nghe về họ trước đây. Và khi du nhập Việt Nam, dubstep lại càng phải nhẹ nhàng hơn vì đơn giản “khán giả Việt thích một thứ âm nhạc nhẹ nhàng, kể cả khi đó là thể loại electronic, chúng cũng cần phải được xử lý sao cho nhẹ nhàng nhất” - nhạc sĩ Huy Tuấn nói. Vì vậy, dù showbiz Việt không nằm ngoài sức ảnh hưởng mạnh mẽ của trào lưu dubstep đang khuynh đảo thị trường âm nhạc thế giới nhưng dubstep ở Việt Nam chỉ được phớt nhẹ để ca khúc thêm màu sắc.
Nếu Mỹ Tâm, Thanh Bùi chọn dubstep pop ra mắt công chúng thì Dương Triệu Vũ can đảm hơn khi kết hợp dubstep với âm nhạc dân gian. Ca khúc Chiều phủ Tây Hồ (Phú Quang) do Dương Triệu Vũ thể hiện đã ra mắt trong sự ngỡ ngàng của khán giả khi vẫn giữ được nét huyền bí của giai điệu mang âm hưởng dân gian Bắc Bộ nhưng lại hiện đại bởi thanh âm âm nhạc điện tử. Cho đến nay, vẫn chưa thấy Dương Triệu Vũ “liều” thêm lần nữa nhưng rõ ràng sự thử nghiệm dubstep của anh đã tạo nên những dấu ấn đặc biệt trong mắt công chúng yêu nhạc.
Với sự thành công của những thể nghiệm bước đầu này, dubstep đang được giới ca sĩ chú ý vì nó không chỉ là xu hướng mà còn thể hiện thái độ chịu khó học hỏi, tiếp thu, sáng tạo của họ. Tất nhiên, thành công hay không còn phải đợi thời gian.
Cơ hội làm mới Theo ca sĩ Thanh Bùi: “Bản chất dubstep là một thể loại âm nhạc quá mạnh mẽ và nó không thể phù hợp với tất cả khán giả. Chính vì vậy, để dubstep được phổ biến rộng rãi, các ca sĩ trên thế giới (tất nhiên là các ngôi sao đại chúng) đã áp dụng chiêu thức làm nhẹ bớt năng lượng của dubstep bằng cách sử dụng những giai điệu dễ nghe nhưng kết hợp với bản phối khí nặng của dubstep. Kết quả, dubstep đã chuyển tiếp sang thể loại dubstep pop dễ nghe hơn nhiều. Những ca khúc dubstep pop trên các bảng xếp hạng âm nhạc Billboard là minh chứng rõ nét cho điều này”. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng: “Ca sĩ Việt nhạy bén không thể bỏ qua cơ hội làm mới mình bằng dubstep. Chỉ có điều ca sĩ Việt phải thật khéo léo để có thể hòa trộn sự nhẹ nhàng của giai điệu nhạc Việt với những bản phối nặng nề của dubstep. Nếu thiếu tinh tế, sẽ khó tránh khỏi tác dụng ngược, do chỏi nhau giữa giai điệu và bản hòa âm”. Đóng góp một phần rất lớn vào việc đưa thể loại nhạc cực mới này đến với người nghe nhạc Việt Nam là những DJ không còn quá xa lạ với người hâm mộ dubstep như SlimV, Pistol hay Hoàng Touliver, nổi lên như một hiện tượng, với các tác phẩm như Hoa sữa, Spaceship. |
Bình luận (0)