Người tiêu dùng hết sức bực mình và chịu không ít thiệt hại bởi các cuộc gọi nhỡ lừa đảo
Vài phút kết nối, mất cả trăm ngàn đồng
Cuối tháng 2-2013, Trung tâm An ninh mạng Bkav đã phát đi cảnh báo về hiện tượng các cuộc gọi nhỡ lừa đảo ngày càng biến tướng và hoạt động mạnh mẽ. Các cuộc gọi nhỡ lừa đảo này thường được thực hiện vào lúc nửa đêm, kiểu như một tình huống khẩn cấp. Thậm chí, để người sử dụng dễ mắc bẫy, các số gọi nhỡ đều là những số điện thoại thông thường: 04xxx, 08xxx, 09xxx... nhưng khi gọi lại thì chỉ có hệ thống trả lời tự động dẫn dụ người dùng tiếp tục kết nối đến đầu số dịch vụ 1900 với nhiều nội dung gây tò mò như hãy gọi để kết bạn với gái xinh, trai đẹp độc thân... Nhiều người đã mất tới cả trăm ngàn đồng tiền cước chỉ sau vài phút kết nối.
Gần đây nhất, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) nhận được phản ánh của một số người dân về việc bị các số cố định nhá máy nhiều lần vào điện thoại di động nhằm tạo cuộc gọi nhỡ. Khi các chủ thuê bao gọi lại số gọi nhỡ trên liền gặp tổng đài tư vấn và bị trừ tiền trong tài khoản.
Mánh khóe mới
Trước sự việc này, ngày 24-4, Trung tâm Thông tin Bộ TT-TT đã có công văn phản ánh gửi Thanh tra Bộ TT-TT và cơ quan này đã vào cuộc kiểm tra.
Qua đó, khẳng định đây là một trong những mánh khóe mới của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Cụ thể, các doanh nghiệp đã lắp đặt các đường trung kế ISDN vào hệ thống tổng đài nội bộ có các số điện thoại cố định. Tổng đài này có khả năng kết nối vào máy tính cũng như sử dụng phần mềm (phần mềm Skype) để thực hiện hàng loạt cuộc gọi nhỡ tới khách hàng sử dụng điện thoại di động.
Trên hệ thống tổng đài có chức năng hộp thư thoại, khi khách hàng gọi tới số máy có đặt hộp thư thoại sẽ nghe được nội dung trong hộp thư thoại và sẽ bị mất cước phí viễn thông. Một số trường hợp hệ thống tổng đài cài đặt hộp thư thoại có nội dung hướng dẫn khách hàng gọi tới các số dịch vụ giá trị gia tăng như 1900xxxx có giá cước từ 1.000-15.000 đồng/phút, block tính theo phút tức là nếu khách hàng gọi 1 phút 1 giây thì sẽ được tính cuộc gọi là 2 phút.
Theo Thanh tra Bộ TT-TT, các cuộc gọi nhỡ này xuất hiện ngày càng nhiều là do một số doanh nghiệp ký kết hợp đồng với doanh nghiệp cấp đầu số 1900xxxx và phân chia doanh thu có được từ số lượng các cuộc gọi tới đầu số này. Để quảng cáo, câu kéo khách hàng sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp đã thực hiện cuộc gọi nhỡ như trên nhằm quảng cáo dịch vụ trên đầu số 1900xxxx, như: Kết bạn, tư vấn xổ số, tư vấn bất động sản, nghe bài hát… Nếu khách hàng thực hiện cuộc gọi theo hướng dẫn thì tiền mất là chuyện tất yếu.
Hạn chế gọi lại
Để dẹp vấn nạn này, thời gian qua, Thanh tra Bộ TT-TT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm đối các hành vi tạo cuộc gọi nhỡ để lừa đảo khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động. Cụ thể, đã xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi các đầu số 19004566, 19006788, 19006968, 19006968 của Công ty CP Truyền thông HTC, Công ty CP Truyền thông Hoàng Gia.
Trong thời gian tới, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) sẽ là đầu mối giám sát, phát hiện các doanh nghiệp vi phạm và ra văn bản gửi các doanh nghiệp có kết nối đầu số vi phạm để cắt hợp đồng... Thanh tra Bộ TT-TT cũng sẽ phối hợp với VNCERT và Cục Viễn thông tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông cấp đầu số 1900xxxx tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp nhá máy, gửi tin nhắn rác…
Cuộc gọi lừa quá nhiều Cuối tháng 2-2013, Bkav cho biết theo thống kê từ hệ thống giám sát chặn cuộc gọi không mong muốn của Bkav, chỉ trong 3 ngày liên tiếp, đã có 855.000 cuộc gọi nhỡ lừa đảo được thực hiện tới các thuê bao di động tại Việt Nam. Đây là một con số nhiều “kinh khủng”. Nếu tính thời gian lâu hơn nữa thì không biết con số còn lớn đến mức nào. |
Bình luận (0)