Chỉ vài ngày sau khi bộ phim Hit: Hoàng tử và lọ lem của đạo diễn Ngô Quang Hải được ra mắt, bộ phim hành động Đường đua của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy cũng được trình làng (chính thức ra rạp ngày 26-7). Một cuộc "đua" tưởng chừng không cân sức khi có sự cách biệt quá xa về tuổi đời và tuổi nghề của 2 đạo diễn. Thế nhưng, có lẽ "chiến thắng về nghệ thuật" đã thuộc về nỗ lực sáng tạo của người trẻ.
Ấn tượng "lần đầu tiên"
Đường đua có một quá trình thực hiện khá im hơi lặng tiếng. Không giống những dự án phim có chiến lược quảng bá rầm rộ khác, Đường đua "ẩn mình" sau cái tên nhà sản xuất - diễn viên Hồng Ánh, đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy và cả bộ ba diễn viên Quý Bình - Nhan Phúc Vinh - Phạm Anh Khoa.
Không chỉ vậy, nhà sản xuất Blue Productions cũng đã mạo hiểm khi chọn những nhân tố tham gia phim đều là những người "lần đầu tiên". Ngoài đạo diễn trẻ lần đầu làm phim điện ảnh, còn có rocker Phạm Anh Khoa lần đầu đóng vai chính, Nhan Phúc Vinh lần đầu thử sức với vai phản diện, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh lần đầu viết nhạc cho phim, quay phim cũng là tay máy trẻ nước ngoài lần đầu đứng máy cho phim điện ảnh…
Cả ê-kíp trẻ được tin tưởng giao trọn niềm tin gánh vác cho thành công hay thất bại của bộ phim đầu tay. Đường đua không còn là câu chuyện của những nhân vật chính mà còn của chính những người trẻ trong nỗ lực giới thiệu bản thân.
Nhan Phúc Vinh - lâu nay vẫn chỉ xuất hiện trong những hình ảnh lãng tử, hào nhoáng, đa tình - lần đầu bước lên màn ảnh rộng với hình ảnh kẻ độc ác biến thái, Vinh chinh phục được người xem bằng lối diễn lạnh lùng như không trước những hành vi tội ác, rất đúng "bản chất" của một tên trùm máu lạnh sòng bạc. Trước khi Đường đua ra mắt, Vinh nói rằng đây sẽ là vai diễn khiến mọi người phải bất ngờ. Anh đã làm được điều đó trong "nỗ lực ác" đến ám ảnh cho nhân vật Hải.
Kịch bản Đường đua khá phức tạp, những chuyển biến được xâu chuỗi trên nền nội tâm của nhân vật chính. Đây cũng là bộ phim hiếm hoi của điện ảnh mà mọi tính cách, hành vi của nhân vật đều được lý giải trọn vẹn. Có một thế giới khác, đen tối và bạo lực, suy kiệt cùng cực trong nhận thức sống của con người trong Đường đua.
Chưa biết doanh thu sẽ thế nào nhưng Đường đua đã để lại ấn tượng riêng, rất thuyết phục cho một thể loại phim.
Người cũ "đi lùi"?
Ra mắt công chúng điện ảnh lần đầu tiên, Nguyễn Khắc Huy không có gì ngoài phim ngắn Chuyện tào lao từng được đánh giá cao trước đó. Trong khi đó, với Ngô Quang Hải, dấu ấn Chuyện của Pao qua những giải thưởng danh giá khiến nhiều người kỳ vọng các dự án phim của anh sau này. Thế nhưng, đạo diễn Ngô Quang Hải không thành công khi chọn thể loại phim Noir hiện đại cho lần trở lại qua Mùa hè lạnh. Mới đây, Hit: Hoàng tử và lọ lem một lần nữa cho thấy tay nghề của anh đang "xuống dốc".
Chọn dòng nhạc underground làm nền để khai thác câu chuyện, Hit: Hoàng tử và lọ lem chinh phục được khán giả ở phần nghe. Không gian phim choáng ngợp bởi những bài hát khá hay của dòng nhạc underground còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Song, âm nhạc không thuộc về sáng tạo của Ngô Quang Hải!
Diễn xuất của Midu và Yanbi khá tốt nhưng cũng không đủ khiến cho Hit: Hoàng tử và lọ lem trở thành một bộ phim hay. Nội dung dễ dãi, thiếu kịch tính, kể lể và triết lý quá đà cùng kiểu làm phim "cố tỏ ra nguy hiểm", cắt ghép nhiều cận cảnh làm rối câu chuyện không cần thiết như đã thấy ở Mùa hè lạnh đã lặp lại.
Khi bàn về sự "xuống tay" hay "bước lùi sáng tạo" của những đạo diễn từng là niềm tin của màn ảnh rộng, nhiều người mang áp lực nhà sản xuất cùng thị hiếu khán giả ra lý giải. Đạo diễn càng có tên tuổi, làm phim ăn khách càng được trọng dụng và sự lựa chọn của họ buộc phải nhìn về số đông.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng nói thẳng rằng đạo diễn chỉ là người làm thuê. Cho nên, tìm được "người thuê" - nhà sản xuất kiên định sáng tạo vì nghệ thuật thì đạo diễn mới có cơ hội phát huy "vai trò nghệ thuật". Nguyễn Khắc Huy may mắn khi có được "bà đỡ" Blue Productions lựa chọn. Đường đi của đơn vị này, nói như diễn viên Hồng Ánh, là theo đuổi những đề tài hấp dẫn, làm phim có chất lượng, chinh phục khán giả bằng giá trị điện ảnh đích thực.
Có thể qua 2 bộ phim này, các nhà sản xuất phải suy nghĩ lại.
Bình luận (0)