xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường lún, sụt khắp nơi

THẾ KHA

Hiện nhiều tuyến đường bị lún, có nơi tới 30-50 cm, gây mất an toàn giao thông và tốn kém kinh phí sửa chữa. Vị trí lún xuất hiện ngay cả ở những dự án vừa khai thác

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vừa phát hiện nhiều vị trí trên một số tuyến đường bộ xuất hiện chất lượng lớp mặt bê tông nhựa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, gây hư hỏng mặt đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
img
Một trong những điểm đường ở khu vực miền Trung bị lún sụt. Ảnh: ĐỖ DU

Mới sử dụng cũng lún

Khảo sát mới đây của Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT cho thấy dọc tuyến Quốc lộ 1 Bắc - Nam, Quốc lộ 5, Quốc lộ 3, đại lộ Đông Tây… đều đang xảy ra tình trạng lún vệt bánh xe, có điểm sâu tới 30-50 cm. Vị trí lún mặt đường còn xuất hiện cả ở những dự án vừa đưa vào khai thác như đoạn Quốc lộ 1 qua các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa; tuyến tránh ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; trên mặt cầu Thanh Trì, TP Hà Nội và cầu vượt thép tại TP HCM.

“Dẫn đầu” là các đoạn Quốc lộ 1 từ tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Ở đây, hiện tượng lún, trồi sống trâu chiếm khoảng 70/620 km (13%). Đoạn từ TP Đà Nẵng đến tỉnh Khánh Hòa lún hơn 90/593 km (15%), đoạn từ tỉnh Ninh Thuận đến tỉnh Bình Thuận hơn 16/245 km (7%)…

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4, Bộ GTVT) - ông Nguyễn Tuấn Huynh - cho biết cầu Bến Thủy 2 trên Quốc lộ 1 (Nghệ An - Hà Tĩnh) mới sử dụng năm 2012, thuộc dự án trọng điểm quốc gia nhưng đã có hiện tượng lún hằn vệt bánh xe sau một đợt nắng nóng kéo dài. Nhà thầu đã quan trắc và phát hiện các vệt lún chủ yếu do xe hạng nặng, làn đường cho các phương tiện khác không có vấn đề gì. Ông Huynh thừa nhận nhựa đường có rất nhiều nguồn gốc, ngoài tầm kiểm soát của các nhà thầu.

Trong khi đó, ông Đinh Viết Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long, lo lắng: “Rất nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 đã và đang được nâng cấp, làm mới nhưng chưa tìm được nguyên nhân cụ thể của hiện tượng lún vệt bánh xe này thì rất đáng lo ngại”.

Áp đặt kết cấu

TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho biết hiện tượng đường lún vệt bánh xe mới chỉ xảy ra khoảng 5-7 năm gần đây. Thời tiết, xe quá tải trọng chỉ thuộc nhóm nguyên nhân khách quan; còn chủ quan, có thể thấy liên quan đến các vấn đề về vật liệu, công nghệ sản xuất, chế tạo thi công. Vì thế, Bộ GT-VT cần có những nghiên cứu, trong đó phải cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Theo ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng giao thông - Bộ GTVT, ngoài thời tiết biến thiên lớn thì việc thiết kế áo đường còn áp đặt một kết cấu cho mọi vùng miền, chưa kiểm soát tốt chất lượng vật liệu, chất lượng cốt liệu đá cũng như việc sản xuất bê-tông nhựa… Công tác giám sát chất lượng khi thi công nền, móng, mặt đường cũng chưa thật tốt, nguồn vốn cho bảo trì đường còn thiếu.

“Các dự án tới đây sẽ phải được thiết kế những giải pháp kết cấu áo đường phù hợp với địa hình, thời tiết, vùng miền” - ông Hà đề xuất.

Thắt chặt việc cung ứng nhựa đường

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trong ngành và các đơn vị tham gia dự án xây dựng công trình giao thông phải kịp thời hướng dẫn và đưa vào hợp đồng, thỏa thuận, cam kết với các công ty nhập khẩu, cung ứng vật liệu nhựa đường nghiêm túc thực hiện quy định về chỉ tiêu kỹ thuật đối với các loại nhựa đường nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu quy định tại tiêu chuẩn TCVN 7493:2005. Chỉ được nhập nhựa có đặc điểm phù hợp với thời tiết, khí hậu Việt Nam…

Bộ GTVT giao Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với thanh tra của bộ và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thường xuyên tổ chức thanh tra, giám sát. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chất lượng nhựa đường trong quá trình cung ứng và sử dụng xây dựng công trình giao thông.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo