xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiêu cực làm TNGT thêm trầm trọng

THẾ DŨNG - THẾ KHA

Theo các đại biểu Quốc hội, tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng tuần tra, kiểm soát đang khiến tai nạn giao thông trở nên trầm trọng

Trước hàng loạt chất vấn xung quanh công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô tại phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội ngày 30-8, câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Ðinh La Thăng khiến nhiều người chưa hài lòng.

img
Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, phường Ðông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM Ảnh: XUÂN DANH

Ðủ trò vi phạm

Ðại biểu Trần Ðình Thu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, khẳng định việc quản lý kinh doanh vận tải còn lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng doanh nghiệp giao khoán hết cho tài xế nên khi xảy ra vi phạm thì vô can. Hơn nữa, sau khi cấp giấy phép kinh doanh, khâu hậu kiểm và giám sát của các cơ quan quản lý gần như không được quan tâm; việc chấp hành luật lệ giao thông của tài xế rất kém, chỉ cần nộp tiền là qua kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe; công tác kiểm soát thể lực, sức khỏe của tài xế vẫn còn bất cập. "Nhiều vụ tai nạn xảy ra, khi kiểm tra mới phát hiện tài xế nghiện ma túy" - ông Thu dẫn chứng.

Thừa nhận các nghị định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải còn chưa chặt chẽ, Bộ trưởng Ðinh La Thăng cho biết sẽ chỉnh sửa cho phù hợp. Trong đó, tập trung nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và phân định rõ trách nhiệm của bộ, địa phương, sở... "Doanh nghiệp cứ khoán trắng như vậy thì lái xe quá 4 giờ liên tục, quá 10 giờ/ngày là đương nhiên dẫn đến áp lực, buồn ngủ và gây tai nạn. Do đó, trách nhiệm của chủ xe phải được quy định rõ" - ông Thăng nhấn mạnh. Theo Bộ trưởng Ðinh La Thăng, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Công Thương trong việc quản lý, nhập khẩu xe siêu trường, siêu trọng và cấm hoán cải, cơi nới xe, "chế" dung tích ca bin gấp đôi thiết kế.

Thực thi công vụ chưa nghiêm

Ðại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, quan ngại tiêu cực trong quản lý nhà nước về GTVT. "Chúng ta đổ lỗi cho tài xế nhưng ý thức đó không phải tự dưng có, mà là do thực thi công vụ không nghiêm. Không thể nói một xe quá tải đi từ Nam ra Bắc, qua biết bao trạm kiểm tra mà lực lượng CSGT không phát hiện" - bà Nga nói. Theo bà Nga, qua một cuộc điều tra xã hội học, Tổ chức Minh bạch thế giới, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đã đánh giá CSGT thuộc tốp đầu tiêu cực nhưng đại diện ngành CSGT lại nói "nhận vài ba chục là không tham nhũng". "Phản ánh của người dân có đúng không? Làm sao giải quyết được tệ nạn tham nhũng của lực lượng công vụ? Có tiêu cực trong đăng kiểm xe, đào tạo lái xe, thậm chí là những đường dây "chạy chọt" hay không?" - bà Nga đặt hàng loạt nghi vấn.

Người đứng đầu ngành GTVT thừa nhận việc bà Nga nêu là hoàn toàn đúng. Nguyên nhân nhiều khi từ trong phòng máy lạnh, chứ không hẳn chỉ ở ngoài đường. Vì vậy, xử lý các vi phạm phải công khai, minh bạch và các văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành phải dễ hiểu. "Nhận thức của mỗi con người là cả một quá trình, chúng tôi xác định người thực thi pháp luật phải nghiêm minh, không dung túng, bảo kê. Nếu làm tốt điều đó sẽ tạo ý thức của tài xế" - ông Thăng nói.

Trong khi đó, Trung tướng Ðỗ Ðình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7), Bộ Công an - cho biết đã có chỉ đạo cụ thể về tuần tra kiểm soát trong lực lượng; hằng năm đều mở đợt cao điểm đấu tranh xử lý, ngăn chặn tai nạn, tập trung vào xe chở quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ... Từ năm 2012 đến hết 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 10 triệu trường hợp vi phạm với số tiền 3.000 tỉ đồng. "Theo quy định, xử lý tình trạng quá tải phải tại gốc bến cảng, nơi bốc xếp hàng. Tuy nhiên, quá tải chủ yếu ở xe chở container, trong khi container là từ nước ngoài về nên nếu giải quyết ngay ở cầu cảng thì năng lực xếp dỡ lại bị ảnh hưởng, gây áp lực cho phía quản lý. Còn chúng ta xử lý trên đường thì chỉ giải quyết phần ngọn" - ông Nghị nhận định.

Sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa nhắc nhở phải đề ra giải pháp thì Trung tướng Ðỗ Ðình Nghị khẳng định Bộ Công an hết sức coi trọng việc điều tra để tìm ra nguyên nhân tai nạn giao thông. "Chúng tôi đã có đề án để quản lý, phòng ngừa tiêu cực..." - ông Nghị khẳng định.

Ðề nghị giám sát tối cao

Ghi nhận đóng góp của lực lượng CSGT trong thời gian qua nhưng bà Lê Thị Nga cho rằng tiêu cực trong lực lượng này vẫn còn. "Cục CSGT Ðường bộ, Ðường sắt phải nghiêm khắc với cán bộ và tăng cường sự giám sát của nhân dân thì mới có thể khắc phục được những tiêu cực hiện nay trong ngành. "Phải có cuộc giám sát tối cao về việc này" - bà Nga đề xuất.

Theo bà Nga, ngành CGST phải chấp hành đúng quy định pháp luật, không thể đưa ra những quy định như chụp ảnh, quay phim CSGT phải xin phép thì mới mong đạt được hiệu quả chống tham nhũng, tiêu cực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo