xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phần mềm “Made in India” đến Nhật

Thảo Quyên (Theo KYODO)

Sau khi “làm mưa làm gió” trên thị trường Mỹ và châu Âu, các công ty công nghệ thông tin Ấn Độ hiện đang từng bước chinh phục thị trường Nhật Bản

Công ty Phát triển phần mềm Eximsoft Technologies Ltd. của Ấn Độ không nổi tiếng như các “đồng hương” khác như Wipro và Infosys Technologies Ltd., nhưng công ty này đang tiến những bước dài vào thị trường Nhật Bản. “Phần lớn người Nhật không nhận ra họ đang sử dụng phần mềm “made in India” (sản xuất tại Ấn Độ)  cài trong những chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ), máy ảnh kỹ thuật số và các sản phẩm khác hằng ngày” – P. N. Karanth, Tổng Giám đốc Eximsoft, được thành lập ở Bangalore vào năm 1997- cho biết. Các công ty Nhật như Sony và Sharp chiếm đến 60% doanh thu xuất khẩu của Eximsoft.

Thành công lớn gần đây của Eximsoft là nhờ vào việc phát triển sản phẩm phần mềm dùng cho ĐTDĐ  Cachatto. Nó cho phép tiếp cận với các nguồn dữ liệu trong phạm vi mạng của một công ty từ máy ĐTDĐ ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Hơn 10 công ty Nhật đã sử dụng Cachatto, được bán tại Nhật thông qua công ty E-Jan Co., một công ty con của tập đoàn Toray Industries Inc.

Karanth cho biết ngành ĐTDĐ, vốn đang phát triển nhanh ở Nhật, là một trong những lĩnh vực kinh doanh thành công nhất của Eximsoft. “Ngôn ngữ Nhật không phải là trở ngại chính, dù phải chi phí nhiều hơn cho việc chuyển ngữ từ Nhật sang Anh và soạn những văn bản bằng tiếng Nhật”.

Các số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu phần mềm của Ấn Độ trong năm qua đạt 9,7 tỉ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, so với mức 1,8 tỉ USD (chỉ chiếm 5%) trong năm 1993. Xuất khẩu sang Nhật vẫn còn ở mức khiêm tốn là 3%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu chiếm các tỉ lệ tương ứng là 69% và 21%.

Một thành công mang tên Ấn Độ khác gần đây là việc ngân hàng Shinsei của Nhật đưa vào sử dụng phần mềm ngân hàng PowerFlex, cho phép không tính phí cho các giao dịch chuyển tiền ở các máy rút tiền tự động. PowerFlex là sản phẩm của Công ty Phần mềm i-Flex Solutions ở Mumbai. Nó hoạt động dựa trên một hệ thống 50 máy chủ, thay vì một máy tính cực lớn. Theo Shinsei, một hệ thống dựa trên máy tính lớn truyền thống khiến ngân hàng tốn kém gấp 10 lần so với việc sử dụng PowerFlex.

Vijayakumar Kabbin, giám đốc phụ trách khách hàng của Công ty Wipro Technologies, đã tham gia vào việc kinh doanh ở nước ngoài và tại chỗ với một công ty điện tử Nhật kể từ ông gia nhập Wipro cách đây 16 năm. Doanh thu của Wipro từ một công ty Nhật chiếm 8% tổng doanh thu 1 tỉ USD trong tài khóa tính đến tháng 3-2004, cao hơn mức bình quân cả nước là 3%. Kabbin, người lãnh đạo một nhóm 100 kỹ sư máy tính, đã tham gia thực hiện khoảng 10 dự án lớn và đang học tiếng Nhật trong một chương trình do Wipro tài trợ.

Số lượng công ty Nhật, bao gồm Toyota Motor Corp, lập chi nhánh ở Bangalore đang tăng. Tuy nhiên, theo một quan chức Toyota, các công ty Nhật hiện đang “chăm bẳm” vào thị trường Trung Quốc vì tiềm năng tăng trưởng lớn của thị trường này. Karanth cho rằng người Nhật nên nhìn sang Ấn Độ nhiều hơn vì “tương lai tăng trưởng của họ tuỳ thuộc vào việc mở rộng các mối quan hệ làm ăn ở đây”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo