xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các nhà lãnh đạo Palestine vượt qua bất đồng

L. Nguyễn

Bất đồng trong nội bộ các nhà lãnh đạo Palestine đã được giải quyết sau khi Thủ tướng Mahmoud Abbas đến gặp Tổng thống (TT) Yasser Arafat tại Ramallah tối 14-7. Điều này thể hiện một chuyển biến tích cực vì ông Abbas trước đó đã từ chối lời mời của TT Arafat trong buổi chiêu đãi Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov tại Ramallah tối 13-7. Rắc rối xảy ra từ tuần trước, lúc ông Abbas xin từ chức phó Chủ tịch phong trào Fatah và đe dọa từ chức thủ tướng do bị ban lãnh đạo Fatah chê trách ông không đủ cứng rắn khi đàm phán với Israel trong vấn đề phóng thích tù nhân Palestine. Tuy nhiên đề nghị từ chức của ông bị bác.

Trong khi đó tại Anh, Thủ tướng Israel Ariel Sharon không thuyết phục được Thủ tướng Tony Blair khi ông yêu cầu Anh cắt mọi liên hệ với TT Arafat trong bữa cơm tại Phủ Thủ tướng Anh tối 14-7 . Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Israel nói rằng tuy cuộc gặp diễn ra trong không khí thân mật, hai bên vẫn còn một số bất đồng, trong đó có vấn đề cô lập ông Arafat. Người phát ngôn của Phủ Thủ tướng Anh nhận xét cuộc hội đàm là “nồng nhiệt và xây dựng” trong đó hai thủ tướng Israel và Anh tái khẳng định cam kết thực hiện lộ trình hòa bình Trung Đông. Ông Sharon còn đề nghị các nước Liên hiệp châu Âu (EU) nên giữ vai trò thực hiện các công tác xã hội và trợ cấp cho người Palestine thay thế công việc mà Tổ chức Hamas đang làm. Đề nghị này nhằm loại toàn bộ tổ chức Hamas ra ngoài vòng pháp luật trong khi trên thực tế, ngoài bộ phận vũ trang, tổ chức này còn có cánh chính trị, điều hành mạng lưới hoạt động từ thiện.

Trong khi đó một phần tử quá khích người Palestine đã dùng dao tấn công 3 người Israel tại Tel-Aviv. Sau đó 1 trong 3 người bị thương này chết tại  bệnh viện. Sau khi bị bắt, hung thủ khai là thành viên của Lữ đoàn Al-Aqsa, một nhánh vũ trang của Fatah nhưng nhánh này không tuân thủ cam kết  ngừng bắn của Hamas,  Jihad Hồi giáo và phong trào Fatah.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo