. Phóng viên: Đây là lần thứ ba Cục Đường bộ Việt
- Ông Dương Tự Lực: Nhằm đi sát với tình hình giao thông ngày càng thay đổi phức tạp, Cục ĐBVN đã quyết định biên soạn, sửa đổi, bổ sung cho bộ đề thi GPLX hạng A1, A2. Trong tài liệu ôn thi cũ từ câu 1 đến câu 10 chưa mang tính giáo dục an toàn giao thông cho người điều khiển xe mô tô 2 bánh; có đến 8 câu hỏi dài gây khó hiểu, các ý trả lời đúng thường trùng lắp... Có đến 10 câu hỏi về tốc độ, quy tắc giao thông trên đường cao tốc không ứng dụng được trong thực tế. Đặc biệt, nghị định mới về xử phạt hành chính trong giao thông vừa được Chính phủ ban hành có những quy định xử phạt các lỗi về kính chiếu hậu, tốc độ tối đa của người lái xe mô tô... nên Cục ĐBVN đã biên soạn, sửa đổi bổ sung các câu hỏi về những điểm này cho người học thi bằng lái.
. Đề thi GPLX mới thay đổi cụ thể như thế nào? Những người thi bằng đề cũ nhưng rớt, được thi lại vào tháng 8 sẽ thi đề mới hay cũ?
- Theo quy định của Cục ĐBVN, tài liệu học ôn thi mới sẽ chỉ có 75 câu (trước đây 100 câu), đề thi sẽ có 15 câu (trước đây 20 câu) và thời gian làm bài cũng rút ngắn từ 15 phút còn 10 phút. Và điểm đạt cũng được quy định lại là 12/15 điểm đối với xe mô tô hạng A1 (trước đây là 16/20) và 14/15 điểm hạng A2 (trước đây là 18/20).
Trong tài liệu học ôn thi mới, Sở GTCC đã đưa ra những câu hỏi dễ hiểu, sát với thực tế để cập nhật cho người dân nắm được những quy định mới về giao thông của TP, đồng thời có tác dụng dễ dàng gợi nhớ khi người dân tham gia lưu thông. Cụ thể, trong đề thi mới, các câu trả lời sẽ dùng chữ (a, b, c, d) không dùng số thứ tự như trước để người thi phân biệt với số thứ tự của câu hỏi khi đánh trắc nghiệm trên giấy thi.
Nhiều từ được sửa đổi cho phù hợp như từ “vòng xuyến” sẽ được thay bằng từ “vòng xoay” theo cách gọi phổ biến. Những câu trả lời có ý “tất cả”, “tuyệt đối”... trước đây đều là câu trả lời đúng và vô tình được sắp xếp theo hướng có quy luật. Người thi dễ học “tủ”. Bộ đề học ôn thi mới, sắp xếp các câu trả lời để hạn chế sự trùng lắp này. Đặc biệt, bộ đề thi mới sẽ loại bỏ những câu trả lời đánh đố như “theo hướng mũi tên, những hướng nào xe gắn máy đi được?”... Bắt đầu từ tháng 8, mọi trường hợp mới thi hay thi lại đều phải thi bằng đề thi đã được sửa đổi biên soạn lại.
. Có thông tin việc rút ngắn thời gian thi còn 10 phút (thay vì 20 phút) sẽ hạn chế được tình trạng thi hộ của chính “giám thị” phòng thi. ÝÁ kiến của ông như thế nào?
- Việc rút ngắn thời gian làm bài chỉ nhằm cho phù hợp với số lượng câu hỏi trong đề thi mà thôi. Để hạn chế tình trạng thi hộ của “giám thị” phòng thi, Sở GTCC TP sẽ áp dụng các biện pháp kiểm tra, quản lý, giám sát, giáo dục để lực lượng này thực hiện nhiệm vụ một cách khách quan, trung thực.
Bình luận (0)