xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các hộ dân bị cháy nhà ở phường 26, quận Bình Thạnh (TPHCM): Bao giờ được an cư?

K. Long – L. Kiệt

Sau gần 2 tháng xảy ra vụ hỏa hoạn làm thiệt hại hơn 20 căn nhà tại khu phố 3, phường 26, quận Bình Thạnh (Báo Người Lao Động đã đưa tin), đến nay nạn nhân ngoài việc được sự hỗ trợ về vật chất của địa phương trong tháng đầu để ổn định cuộc sống, họ còn mong được sớm có nơi để an cư.

Thuê nhà ở tạm

Khu vực bị cháy có tên gọi là xóm Cầu Tre với khoảng trên 30 hộ dân sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông.  Sau vụ cháy, chính quyền địa phương bố trí cho các hộ dân bị cháy tạm cư tại phường 13 cùng quận. Tuy nhiên, do hầu hết bà con đều bám víu vào Bến xe Miền Đông (khu vực gần nơi trú ngụ) để buôn bán hàng rong sinh sống nên tất cả đều thuê nhà gần bến xe để ở. Chính việc ở nhà thuê này đã khiến nhiều hộ dân lâm vào cảnh hết sức khó khăn, vì đa số là dân nghèo. Bà Nguyễn Thị Hoa - một hộ dân thuộc diện nhà cháy - bức xúc nói: “Với số tiền kiếm được mỗi ngày từ 20.000 - 30.000 đồng từ buôn bán dạo thì việc bỏ tiền thuê từ 500.000 đến 700.000 đồng/căn phòng một tháng là quá tầm tay”. Do hoàn cảnh như vậy mà bà Hoa cùng một số gia đình khác đã dựng tạm lều trên nền nhà cũ để sinh sống qua ngày. Bà Nguyễn Thị Báu, đại diện các hộ dân có nguyện vọng mong muốn chính quyền địa phương cho phép xây dựng lại nhà cấp 4 trên nền đất cũ. 

Sẽ xây chung cư

Ông Nguyễn Văn Tiên, Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, cho biết ngoài việc cứu trợ cho bà con, hiện UBND quận đang xem xét tính pháp lý của từng căn nhà để có biện pháp hỗ trợ cụ thể. Vậy việc tái định cư cho bà con sẽ được chính quyền địa phương giải quyết ra sao? Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được kiến nghị về việc xin xây dựng lại nhà của bà con trên nền đất cũ. Sau khi xem xét tính pháp lý của khu nhà này, chúng tôi nhận thấy khu vực này nguyên là đất công (sông rạch) bị nhiều hộ dân đến san lấp, xây dựng các căn nhà tạm. Năm 1998, khu vực này đã một lần xảy ra hỏa hoạn, sau đó mọi người lại tiếp tục dựng nhà tạm bợ để ở, nay lại xảy ra cháy nên kiến nghị của người dân khó có thể chấp thuận. Tuy nhiên, chính quyền quận đã có kế hoạch sắp xếp chỗ ở cho bà con. Cụ thể là UBND quận Bình Thạnh đã có công văn (ngày 20-2-2003) kiến nghị UBND TP cho khảo sát và tiến hành xây dựng chung cư trên mảnh đất này để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân cũng như việc chỉnh trang đô thị. Khi xây dựng chung cư, chúng tôi sẽ ưu tiên bố trí cho bà con tại đây được thuê hoặc mua trả góp”. Hiện quận đã lập dự án xây dựng chung cư và UBND phường sẽ có trách nhiệm thông báo đầy đủ đến bà con.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo