xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Câu hỏi chưa có lời đáp

TS Phạm Sanh

Chuyện chặt cây xanh ở TP Hà Nội và lấp sông Đồng Nai ở TP Biên Hòa chưa kịp giảm nhiệt thì mới đây thông tin về vụ tiêu cực của Tập đoàn Thép POSCO (Hàn Quốc), Công ty Louis Berger Group (Mỹ) và việc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu hoàn trả tiền tư vấn thiết kế đã giải ngân theo gói thầu của Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) tại Dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội khiến dư luận thêm “sục sôi”.

Hiện tượng ma trận chéo lợi ích giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, thậm chí có cả cấp thẩm quyền và cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng đã có trên thế giới vài thập kỷ. Việt Nam ngay sau đổi mới cũng đã xuất hiện các mối quan hệ tiêu cực này. Tuy nhiên, nếu các nước xem đây là hành vi “tội ác” phải dùng công cụ luật pháp, các định chế tài chính thuế khóa, quản lý hợp đồng, dư luận xã hội, đạo đức nghề nghiệp để điều chỉnh, răn đe thường xuyên thì ở Việt Nam làm ngành xây dựng phải “nhập gia tùy tục”, những cái xấu xa lộ ra để lâu cũng phải hóa bùn. Các dự án đầu tư hạ tầng giao thông có quy mô càng lớn, xuất hiện vốn vay, tài trợ nước ngoài hoặc sự tham gia tư vấn nhà thầu nước ngoài, lời giải ma trận chéo lợi ích giữa các nhóm lợi ích trong và ngoài nước lại tăng độ phức tạp.

img

Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội gây bức xúc dư luận. Ảnh: Nguyễn Hưởng

Sau các thông tin tiêu cực từ báo chí Hàn Quốc, quan điểm một số lãnh đạo ngành GTVT cho rằng làm đúng quy trình thủ tục, đúng pháp luật, đúng hợp đồng, đúng thông lệ quốc tế và giảm được từ 15% - 30% giá dự toán gói thầu. Tuy nhiên, không thể có cái bất thường trong một hệ thống quản lý đúng.

Đã từ lâu, câu hỏi chi phí đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam vì sao khá cao so cùng mặt bằng kỹ thuật công nghệ thế giới vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục. Cách quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại Việt Nam, trong đó có cách xác định giá xây dựng đã quá lỗi thời nhưng vẫn được các nhóm lợi ích lợi dụng, có cả sự “tiếp sức” của một số cơ quan quản lý nhà nước.

Nếu không nhận dạng được lỗ hổng kiến thức và trách nhiệm cá nhân trong quản lý các dự án đầu tư hạ tầng giao thông vay vốn nước ngoài, câu chuyện nhà thầu lập quỹ đen để đưa cho tổ chức hoặc nhân vật nào đó sẽ không kết thúc có hậu và không phải là câu chuyện cuối về tiêu cực kinh tế của ngành giao thông Việt Nam. Đừng để những câu chuyện bức xúc dư luận như thế mãi là những câu hỏi không có lời đáp.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo