xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có nên loại ngay xe máy cũ?

Phòng CTBĐ

Những ngày qua, Báo Người Lao Động đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc xung quanh việc Ban An toàn giao thông TPHCM có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định để loại bỏ mô tô, xe gắn máy quá 20 năm, xe quá hạn nếu kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn sẽ được phép lưu hành thêm 5 năm nhưng đóng phí môi trường 5 triệu đồng/năm.

Bạn Trần Hoành Sơn (KCN Linh Trung, Thủ Đức - TPHCM) phân tích: “Việc loại bỏ những xe không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn là rất đáng làm, nhưng sẽ sai lầm nếu đánh đồng quan niệm xe có tuổi đời quá 20 năm với xe không bảo đảm các chỉ tiêu an toàn. Lấy ví dụ độ an toàn về thiết bị và động cơ của hàng ngàn chiếc xe máy Trung Quốc vừa mới được tung ra thị trường trong mấy năm gần đây không thể nào so sánh được với các xe của Honda, Yamaha, Suzuki dù xuất xưởng từ những năm 1980. Điều này rất dễ thấy vì thực tế đã có rất nhiều vụ người điều khiển xe gắn máy Trung Quốc bị tai nạn do những trục trặc từ các thiết bị chịu nhiệt kém, độ bền thấp v.v... Xe bảo đảm các chỉ tiêu an toàn còn phụ thuộc vào người sử dụng. Xe mới sử dụng vài năm nhưng bố thắng quá mòn không được thay nên thắng mất hiệu lực, không thay nhớt đúng yêu cầu dẫn đến sinh nhiệt cao khi máy hoạt động v.v... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn khi lưu hành”. Bạn Minh Chiến (chienminh@yahoo.com) lập luận: “Quy định xe quá hạn sử dụng mà kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật sẽ được phép lưu hành 5 năm nhưng đóng phí bảo vệ môi trường 5 triệu đồng/năm là rất phi lý, dễ dẫn đến tiêu cực trong việc kiểm định. Bởi đã qua kiểm định và được lưu hành thì phải bảo đảm chỉ tiêu về môi trường, không bảo đảm mà vẫn được lưu hành có nghĩa cơ quan chức năng đồng ý với việc cho phương tiện giao thông gây hại cho sức khỏe cộng đồng được lưu hành hợp pháp. Các yêu cầu về môi trường đã được tiêu chuẩn hóa và phải bắt buộc đối với mọi loại phương tiện giao thông chứ không thể chỉ với xe cũ”. Bạn Phương Quan Ngọc (Q.3) bày tỏ: “Ô tô to như thế mà hô hào mãi, tuyên bố mãi cũng đã loại bỏ được ô tô quá đát đâu. Lực lượng kiểm định vốn kham không nổi việc kiểm định ô tô cho đến nơi đến chốn, nếu gánh thêm hàng triệu xe gắn máy nữa thì có đủ nhân lực không hay khi xảy chuyện mới kêu chúng tôi không đủ sức để quán xuyến. Tỉ lệ xe không bảo đảm các chỉ tiêu an toàn chiếm rất cao trong số những xe cũ, quá đát nên loại bỏ dần là đúng, nhưng cần có lộ trình hợp lý. Chẳng hạn: Phải bắt đầu từ việc tổ chức kiểm tra đột xuất về một số chỉ tiêu an toàn tối thiểu như đèn chiếu sáng, thắng, kèn v.v..., không phân biệt xe bao nhiêu tuổi, nếu phát hiện xe không bảo đảm các chỉ tiêu tối thiểu này thì buộc tạm ngưng lưu hành ngay cho đến khi khắc phục xong. Với xe đã có niên hạn trên 20 năm, chủ phương tiện bắt buộc phải đưa kiểm định, nếu không đạt chỉ tiêu an toàn thì buộc ngưng hoạt động cho đến khi được khắc phục và đạt kết quả qua kiểm định lại. Chúng ta đã có các chỉ tiêu an toàn đối với mô tô, xe gắn máy, vì vậy nên căn cứ vào đấy để giải quyết chứ không thể dựa vào tuổi đời của xe”.

Nhiều ý kiến của bạn đọc khác bày tỏ sự đồng tình với loại bỏ xe không an toàn, xe quá đát v.v... nhưng băn khoăn trước bài toán thu nhập. Bởi hầu hết những người đi xe cũ, xe quá đát, xe rẻ tiền đều là nhân dân lao động và công chức nghèo, nếu loại bỏ xe cũ trong lúc phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì sẽ rất khó khăn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo