CHẶN TAI NẠN TRÊN QUỐC LỘ 1

Cơ quan chức năng nói gì?

Tin mới

12/03/2015 22:22

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ với dải phân cách cứng ở giữa đang triển khai được cho là sẽ giúp giảm mạnh tai nạn giao thông

Báo Người Lao Động từ số ra ngày 9 đến 12-3 đăng loạt bài “Chặn tai nạn trên Quốc lộ 1” phản ánh tai nạn gia tăng trên Quốc lộ 1 (QL1) và những bất cập trong quy hoạch, thiết kế, lập dự án, thi công... Trong bài viết này, ý kiến, lập luận của các cơ quan chức năng cho thấy còn nhiều vấn đề phải giải quyết để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Lưu lượng lớn, tai nạn cao

Với chiều dài hơn 2.300 km, tuyến QL1 đi qua 31 tỉnh, thành ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam và chiếm tới 65% lượng vận tải hàng hóa và hành khách đường dài Bắc - Nam. TS Nguyễn Thanh Phong, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (GTVT) - Bộ GTVT, thừa nhận đây là một trong những tuyến đường có tỉ lệ tai nạn giao thông (TNGT) cao, đặc biệt đối với xe tải và xe khách.

 

Hằng ngày có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1 Ảnh: QUANG VINH
Hằng ngày có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1 Ảnh: QUANG VINH

 

Hiện nay, do tốc độ tăng trưởng vận tải trên QL1 quá lớn, lưu lượng giao thông bình quân lên đến 18.423 xe/ngày. Theo báo cáo của Cục CSGT - Bộ Công an, từ ngày 16-11-2012 đến 15-10-2014, trên QL1 xảy ra 3.685 vụ TNGT, chiếm 11% tổng số vụ TNGT trên toàn quốc, làm hơn 2.000 người chết. Đáng chú ý, TNGT nghiêm trọng chiếm tỉ lệ rất cao, số vụ tai nạn đối với ô tô con chiếm 11,14%; ô tô khách 33,02%; ô tô tải 9,2%; mô tô và xe máy chiếm 10,7%. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là đi không đúng phần đường (21,6%), chuyển hướng không bảo đảm an toàn (10,7%), vượt xe không đúng quy định (9%), không bảo đảm khoảng cách an toàn (7,3%) và vi phạm tốc độ (6,84%).

Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc giảm áp lực giao thông và tai nạn cho QL1 là vì tuyến này đi qua các khu dân cư cùng với những bất cập của kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể, trên toàn tuyến có 194 khu công nghiệp; 2.001 khu dân cư; 1.008 trạm xăng, dầu... Theo thống kê, trên 31 tỉnh, thành đã quy hoạch tới 130 thành phố, thị xã và thị trấn lấy QL1 làm đường trục đô thị.

Lắp dải phân cách toàn tuyến

Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT, cho biết QL1 từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) có tổng chiều dài 2.300 km, hiện đã nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp 3, quy mô 2 làn xe trên toàn tuyến, một số đoạn có lưu lượng lớn đã được mở rộng 4 làn xe (khoảng 476 km) và xây dựng 18 tuyến tránh qua các khu đô thị (khoảng 164 km). Trong đó, đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ có lưu lượng lớn nhất với chiều dài 1.887 km, đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554 km.

Toàn tuyến thống nhất quy mô đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với chiều rộng nền đường 20,5 m, có dải phân cách cứng giữa 2 chiều. Dự án đang được triển khai thi công quyết liệt để hoàn thành vào cuối năm 2015, sớm hơn 12 tháng so với kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT, đã có chương trình rà soát và cải tạo đồng bộ trên một số tuyến quốc lộ. “Theo chủ trương của Chính phủ, các đoạn QL1 được mở rộng từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sẽ có dải phân cách cứng để hạn chế va chạm, tai nạn đối đầu. Hiện dải phân cách cứng này đã được đặt ở tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An. Từ nay đến cuối năm 2015, khi toàn bộ dự án hoàn thành thì toàn tuyến sẽ được lắp đặt dải phân cách cứng, chắc chắn TNGT sẽ giảm rất nhiều, nhất là những vụ tai nạn đối đầu thảm khốc như trước đây” - ông Huyện cho biết.

 

Ý thức giao thông quá kém

Đọc số liệu thống kê số vụ TNGT và số người chết hằng năm trên QL1, nhiều bạn đọc thốt lên: “Kinh hoàng!”. Có lẽ ít quốc gia nào có số người chết vì TNGT nhiều như nước ta. Từ đường làng đến quốc lộ, từ trong xóm đến thành thị, đâu đâu cũng xảy ra tai nạn chết người.

“Nói gì thì nói, phải thừa nhận rằng ý thức tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông của đa số người dân còn quá kém. Ở đâu chúng ta cũng thấy vi phạm, từ người đạp xích lô cho đến cán bộ các cơ quan chức năng, thậm chí cả công an, cũng vi phạm quy định an toàn giao thông. Những vi phạm này nếu xảy ra trên quốc lộ khi các xe lớn đang lưu thông với tốc độ cao thì dễ dàng xảy ra tai nạn thảm khốc” - bạn đọc Trùng Quang chia sẻ.

Nhiều bạn đọc cho rằng quy hoạch, xây dựng đường sá hợp lý chỉ là giảm thiểu một phần tỉ lệ tai nạn. Quan trọng là phải kiên quyết xử lý những người sai phạm và mức xử phạt phải thật cao để mọi người tôn trọng luật giao thông. P.Hồ

 

Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất