Còi xe khủng: Mua bao nhiêu cũng có

Tin mới

04/02/2015 23:03

Khách tha hồ chọn lựa, muốn lắp còi xe ưu tiên kiểu cứu hỏa, cấp cứu hay còi ủ, còi hơi đều được đáp ứng

Khoảng 8 giờ ngày 28-1, Quốc lộ 13 (đoạn gần khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương) đang ùn ứ, bất ngờ một chiếc xe khách lấn tuyến rồi bấm còi. Những âm thanh liên hồi với âm lượng cực lớn khiến một phụ nữ đi phía trước giật mình loạng choạng tay lái. Rất may đường đông, mọi người đi chậm nên không xảy ra tai nạn.

Còi to dễ vượt

Cũng từ đoạn đường này rẽ vào Quốc lộ 1, tiếng còi từ xe khách, container, xe tải, xe ben... còn khủng khiếp hơn. “Mỗi khi đèn đỏ sáng, tài xế xe tải lại bấm còi; xe khách tấp vào bến cóc cũng bấm còi ầm ĩ, đường thoáng hay kẹt xe đều nghe tiếng còi đinh tai nhức óc thúc giục phía sau, bất chấp đoạn đường có cho phép nhấn còi hay không. Nhiều lần tôi bị giật bắn người, sơ sẩy một chút thôi là tai nạn như chơi” - anh Trần Minh Trung, công nhân KCX Linh Trung (quận Thủ Đức, TP HCM) bức xúc.

 

Gắn còi khủng cho xe máy trên đường Nguyễn Tiểu La (quận 10) Ảnh: PHẠM DŨNG

Gắn còi xe khủng cho xe máy trên đường Nguyễn Tiểu La (quận 10) Ảnh: PHẠM DŨNG

 

Tương tự, trên xa lộ Hà Nội, đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (quận 2, TP HCM), mỗi ngày, hàng ngàn xe container, xe bồn chở xăng và chở xi măng lưu thông có lắp còi “khủng” trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường.

Đáng nói, với nhiều tài xế, những tiếng còi hơi trên đường phố là... bình thường. Thậm chí, nhiều xe còn lắp 3, 4 chiếc còi âm thanh cực lớn để “người phía trước giật mình, nhường đường cho mình vượt” như lời một tài xế xe tải khoe với chúng tôi. Cũng theo anh này, phần đông xe tải, xe ben, xe khách và cả ô tô cá nhân đều có gắn thêm còi hơi “để hù dọa từ xa những người đi xe máy và đi bộ. Nghe tiếng còi chát chúa, ai dám liều mạng không tránh? Vậy mới đi nhanh được”.

Đủ kiểu còi hơi

Chúng tôi tìm đến chợ Dân Sinh (quận 1) hỏi mua còi hơi, một chủ cửa hàng bán linh kiện ô tô cho biết còi hơi có nhiều kiểu, âm thanh, từ còi ưu tiên kiểu cứu hỏa, cấp cứu đến còi ủ, còi hơi đều được đáp ứng. Ít tiền thì mua còi xe Trung Quốc, nếu không thì còi Nhật, Đài Loan, Đức..., giá cả dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, tha hồ chọn. Anh ta lấy ra một bộ còi hơi dài khoảng 40 cm, quảng cáo là hàng Thổ Nhĩ Kỹ và ra giá 400.000 đồng.

Trên đường An Dương Vương (quận 5), có hàng chục cửa hàng bán linh kiện ô tô, chúng tôi chọn một cửa hàng thuộc phường 3. Chủ cửa hàng giới thiệu 2 chiếc còi hơi cùng loại ở chợ Dân Sinh nhưng ra giá 600.000 đồng. Chúng tôi chê loại này chưa đủ “đô”, anh ta liền lấy ngay một bộ còi hơi có 2 nhánh, 1 nhánh dài khoảng 40 cm, nhánh kia khoảng 20 cm rồi hét giá 1,2 triệu đồng. “Loại này tháo lắp dễ, khi đi đăng kiểm có thể tháo ra; còn khi bóp còi, bảo đảm bất cứ ai cũng phải tái mặt” - anh ta huyên thuyên.

Qua một tiệm khác cũng trên đường An Dương Vương, chúng tôi được nhân viên giới thiệu một loại còi xe “khủng” làm bằng sắt, kích thước lớn, thường được gắn cho ô tô với giá 1 triệu đồng. “ Đây là “vua” của các loại còi hơi. Anh yên tâm, khi bóp còi này, người đi đường không sợ, em không lấy tiền” - anh ta lớn tiếng cam kết.

Khu vực chợ Tân Thành (quận 5), đường Ký Con (quận 1), vòng xoay khu vực ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), đường Nguyễn Tiểu La (quận 10)..., từ lâu đã nổi tiếng với còi hơi, còi chế đủ kiểu âm thanh. Chúng tôi ghé vào một tiệm lắp còi hơi trên đường Nguyễn Tiểu La (quận 10) yêu cầu gắn còi hơi cho xe gắn máy. Bà chủ khoảng 40 tuổi nhanh nhảu: “Còi hơi hả, giá 150.000 đồng, bao luôn tiền công”. Tôi gật đầu, bà chủ vào trong lấy một kèn hơi nhỏ, hàng Trung Quốc, đưa nhân viên tiệm nối dây, gắn còi hơi phía trước đầu xe. Trong vòng 20 phút, nhân viên đã lắp ráp xong. Trước khi lấy tiền, anh ta dặn dò: “Em lắp luôn cho anh cái công tắc, khi nào anh muốn sử dụng còi hơi thì đẩy nút màu đỏ xuống, khi nào thấy cảnh sát giao thông hoặc muốn sử dụng còi nguyên thủy của xe thì gạt nút đỏ lên”.

Để thử mức độ âm thanh phát ra từ những chiếc còi vừa lắp, anh nhân viên bóp còi. Dù đã chuẩn bị trước nhưng chúng tôi không khỏi giật nảy người khi nghe những âm thanh phát ra từ chiếc còi hơi vừa gắn.

 

Tiếng còi đoạt mạng

Khoảng 6 giờ ngày 18-11-2014, trên đường ĐT 741, đoạn qua ngã ba trung tâm huyện Đồng Phú (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), ông Trịnh Thanh Tuế (47 tuổi) điều khiển xe đạp điện lưu thông hướng từ huyện Đồng Phú đi TP HCM. Bất ngờ, một chiếc xe tải lưu thông cùng chiều từ phía sau lao tới, bấm còi lớn ngay khi chạy sát người ông Tuế khiến ông giật mình mất lái, va đầu xe đạp điện vào đuôi xe tải, té xuống đường và bị bánh sau của xe tải cán tử vong tại chỗ.

Khoảng 15 giờ ngày 24-11-2014, tại Quốc lộ 51, đoạn ngay ngã tư Vũng Tàu (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai), chị Phan Thị Thanh (44 tuổi) chạy xe máy từ Quốc lộ 51 rẽ sang Quốc lộ 1 bị giật mình bởi tiếng còi rất to của xe ben phía sau rồi ngã xuống đường và bị xe ben lao tới cán tử vong.

Gần đây nhất, chiều 26-1-2015, trong lúc đang chạy xe máy đi đón cháu, tiếng còi xe ben đã làm một người đàn ông (63 tuổi) giật mình té ngã và bị xe ben cán tử vong trên đường Đinh Quang Ân, đoạn qua ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai).

 

Phạm Dũng - Sỹ Đông
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất