Điềm nhiên xây trụ quảng cáo độc quyền

Tin mới

27/08/2013 22:48

Trong khi chờ UBND TP Đà Nẵng giải quyết kiến nghị của nhiều doanh nghiệp thì Công ty TNHH VietArt OOH ào ạt xây dựng các trụ quảng cáo ngoài trời

Đã gần một tháng trôi qua nhưng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ cho phép Công ty TNHH VietArt OOH (VietArt OOH) độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời (Báo Người Lao Động đã có loạt bài phản ánh) trên địa bàn. Trong khi các doanh nghiệp (DN) quảng cáo bức xúc kêu cứu khắp nơi thì VietArt OOH triển khai xây dựng hàng loạt trụ quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Bận họp nên chưa giải quyết

Sau khi UBND TP Đà Nẵng ra quyết định giao VietArt OOH độc quyền khai thác tất cả các vị trí quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng, Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, TP Hà Nội và một số DN kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo ở TP HCM đã có đơn kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chấm dứt việc ưu ái trên. Các DN cho rằng việc làm này không minh bạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều DN, kéo theo hàng ngàn lao động mất việc.
 
Trong khi UBND TP Đà Nẵng chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo thì
Công ty TNHH VietArt OOH cho xây dựng hàng loạt trụ quảng cáo trên đường Võ Văn Kiệt (TP Đà Nẵng)

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các DN, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét lại các quyết định phê duyệt quy hoạch quảng cáo nhằm bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi của hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Ngày 31-7, ông Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp khẩn để lắng nghe nguyện vọng của các DN kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo. Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Anh hứa sẽ giải quyết vụ việc và trả lời sớm nhất cho các DN. Tuy nhiên, gần một tháng trôi qua, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết và các DN vẫn ngày đêm ngóng đợi câu trả lời từ chính quyền Đà Nẵng.

Giải thích về sự chậm trễ, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng do những tuần qua, lãnh đạo thành phố bận liên tục nên chưa có thời gian để tổ chức họp. Trong khi đó, theo tính toán của nhiều DN, nếu VietArt OOH tiếp tục độc quyền thì mỗi năm ngân sách UBND TP Đà Nẵng thất thu trên 100 tỉ đồng và số tiền này sẽ chảy vào túi của VietArt OOH.

Tranh thủ chiếm chỗ

Trong khi chờ đợi câu trả lời từ UBND TP Đà Nẵng, những ngày qua, VietArt OOH khẩn trương cho xây dựng hàng loạt trụ quảng cáo ngoài trời trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Võ Văn Kiệt… "Việc UBND TP Đà Nẵng kéo dài thời gian giải quyết vụ việc chẳng khác nào tạo điều kiện cho VietArt OOH tận dụng xây dựng hàng trăm trụ quảng cáo. Chưa biết UBND TP Đà Nẵng giải quyết vụ việc ra sao nhưng DN này đang làm cho sự việc trở thành chuyện đã rồi" - chủ một DN ở TP Đà Nẵng bức xúc.

Nhiều DN cho rằng đáng lý trong thời gian này, UBND TP Đà Nẵng nên yêu cầu VietArt OOH dừng thi công các trụ quảng cáo mới hợp lý và sòng phẳng với các DN quảng cáo khác.

Tại hội thảo Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của TP Đà Nẵng mới đây, ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: "Mục tiêu cuối cùng của thành phố không phải đơn thuần nâng cao chỉ số PCI mà quan trọng hơn là tạo hành lang pháp lý thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng để DN, nhà đầu tư hoạt động và phát triển. Hiệu quả của DN chính là thành công của thành phố".

Tiếc là trong sự việc này dường như không thể hiện đúng tinh thần của chủ trương "hiệu quả của DN chính là thành công của thành phố". 
 

"Các cơ quan chức năng phải trả lời kiến nghị của DN càng sớm càng tốt, được thì nói được, không thì nói không, chưa trả lời được thì trong thời gian bao lâu trả lời chứ không thể hứa rồi làm thinh". Ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực
Thành ủy TP Đà Nẵng

Bài và ảnh: HOÀNG DŨNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất