xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du khách giảm, vì sao?

HỒ QUÂN (TPHCM)

Giá thành tour du lịch đến VN khá đắt đỏ, nội dung tour nghèo nàn; năng lực hướng dẫn viên du lịch còn yếu; nạn giật dọc, xin ăn, bán hàng rong tràn lan

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách du lịch nước ngoài đến VN năm sau thường cao hơn năm trước. Riêng từ tháng 4-2008 đến nay, du khách lại giảm mạnh. Chưa nói đến chuyện xảy ra trong năm nay, chỉ nói tới các năm trước, đã thấy trong số du khách đến VN, dù có tăng nhưng toàn là những người mới đi lần đầu. Nhiều du khách từng du lịch đến VN đã “một đi không trở lại”. Lý do để khách nước ngoài không quay lại VN, theo tôi, cũng là lý do chính khiến tình hình du khách sụt giảm đáng báo động trong năm 2008, cộng với nguyên nhân suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong hội nghị bàn giải pháp cấp bách thu hút du khách quốc tế do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 10-12, chỉ thấy đề cập đến một khía cạnh trong bức tranh toàn cảnh ảm đạm của ngành du lịch VN, đó là giá tour đắt đỏ. Quả vậy, lâu nay giá thành tour du lịch ở VN thường đắt hơn nhiều nước, nhất là các nước trong khu vực. Từ giá khách sạn, ăn uống, mua sắm, tham quan, đến dịch vụ viễn thông, đi lại..., ở VN thường cao hơn nhiều nơi. Song, điều này chưa phải là tất cả.

Nhân tố quan trọng đầu tiên để lại hình ảnh của VN trong mắt du khách là hướng dẫn viên du lịch, song lực lượng này lâu nay còn khá yếu kém. Ít người trong số họ được đào tạo bài bản, ngoại ngữ chưa rành rẽ, vốn sống ít, kiến thức lịch sử nói riêng và kiến thức nền nói chung còn yếu... Đặc biệt, du khách rất dị ứng với chuyện hướng dẫn viên móc nối với các điểm dịch vụ, cơ sở bán sản phẩm lưu niệm, đưa họ tới rồi tha hồ “chặt chém”.

Tour du lịch ở VN cũng khá nghèo nàn, thiếu tính đột phá, sáng tạo. Nhiều Việt kiều từng than rằng về quê hương muốn đi tham quan nhưng quanh đi quẩn lại vẫn những điểm cũ đã từng đi, thảng hoặc có nơi mới thì cách thức khai thác lại không có gì đặc biệt.

Không ít du khách than phiền khi đến VN, họ cảm thấy thiếu an toàn. Trên đường phố, ở những nơi tham quan..., những người xin ăn, bán hàng rong, sản phẩm lưu niệm lẽo đẽo bám theo họ chèo kéo, không ít kẻ còn thừa cơ hội hôi của. Rồi nạn giật dọc, mại dâm... cũng khiến du khách lo ngại.

Đất nước chúng ta rất đẹp, thắng cảnh từ Nam chí Bắc đâu đâu cũng có. Đất nước chúng ta còn có bề dày lịch sử mà nhiều nơi vẫn còn lưu lại dấu tích. Con người VN thân thiện, dễ gần, hiếu khách, cần cù, thông minh... Đó là những điều kiện tiên quyết để chúng ta phát triển ngành du lịch không thua kém các nước khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo