Dùng công nghệ giám sát xe đường dài

Tin mới

07/04/2013 21:14

Tai nạn giao thông đường bộ luôn là vấn nạn nghiêm trọng chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả. Hằng năm, nước ta có khoảng 12.000 người chết vì tai nạn giao thông, để lại nỗi đau và gánh nặng cho bao gia đình; chưa kể số bị thương phải điều trị tốn kém, chịu đựng di chứng lâu dài và mất khả năng học tập, lao động…

Đa phần các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do xe chạy quá tốc độ cho phép, vượt ẩu, lấn tuyến. Đây là lỗi chủ quan của các tài xế, họ tỏ ra xem thường tính mạng của người khác, kể cả bản thân mình. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác chính là việc CSGT thi hành nhiệm vụ chưa nghiêm minh.
 

Tôi xin đề xuất một giải pháp hoàn toàn khả thi, có thể triển khai ngay lập tức để góp phần kiểm soát tốc độ của xe cộ lưu thông trên đường, trước mắt là tuyến Quốc lộ 1. Đó là sử dụng công nghệ định vị GPS (hay công nghệ di động 3G/4G), kết hợp hộp đen trên xe.

Hiện nhiều xe khách đã được trang bị hộp đen để lưu trữ dữ liệu tốc độ hành trình. Các hãng còn sử dụng hệ thống định vị GPS để kiểm soát xe mình. Vậy, ta có thể kết hợp chúng lại, nghĩa là mỗi xe sẽ có một thiết bị để kết nối với hãng của mình, đồng thời tự động kết nối với trung tâm kiểm soát của CSGT từng khu vực.

Trung tâm kiểm soát của CSGT sẽ dễ dàng thu nhận được dữ liệu của từng xe trên suốt hành trình Bắc - Nam. Từ dữ liệu báo về trung tâm, CSGT chốt trực từng khu vực sẽ nắm được thông tin quanh tốc độ, hành trình của từng xe. Nếu có phương tiện vi phạm, theo yêu cầu từ trung tâm kiểm soát, các chốt CSGT sẽ dừng xe và xử lý, phạt nguội (xem ảnh).

Các thông tin sai phạm này và quá trình xử lý của CSGT sẽ báo về hãng xe để hãng có biện pháp chế tài thêm tài xế. Hồ sơ vi phạm của tài xế sẽ được ghi nhận trong hệ thống trung tâm kiểm soát (tên tuổi, số CMND, số bằng lái, số lần vi phạm, tái phạm…). Tùy theo mức độ vi phạm, tái phạm của tài xế mà cơ quan chức năng có hình thức xử lý phù hợp.

Với bằng chứng không thể chối cãi và biện pháp phạt nguội mạnh tay, cộng thêm một số chế tài từ hãng xe, các tài xế sẽ không dám vi phạm. Ngoài ra, cần công bố tên các hãng có xe thường xuyên vi phạm, số lần và lỗi cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng; công bố biển số xe vi phạm; công bố tên tài xế, số lần vi phạm, tái phạm…

Kinh phí lắp đặt hệ thống giám sát xe chạy đường dài có thể huy động từ nhiều nguồn, trong đó có các khoản phạt phương tiện vi phạm. Kinh phí này tính ra không là bao nhiều so với thiệt hại về tính mạng, tài sản và tinh thần do tai nạn giao thông để lại.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt (TPHCM)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất