Hỏi sao không sinh ra tệ nạn?

Tin mới

11/05/2015 01:00

(NLĐO)- Gần như các tệ nạn trong xã hội: bồ nhí, đánh đề, cá độ, cờ bạc, hút chích… đều được đa phần các tài xế "quán triệt”!

Thực trạng của hầu hết các xe chạy tuyến trên cả nước trong việc chạy ẩu, chạy nhanh để kiếm khách, giành khách theo tôi nghĩ là do các yếu tố sau:

1- Do doanh nghiệp vận tải: Vì muốn có lời nhiều nên hầu hết các doanh nghiệp đều cố "vắt chày ra nước”, họ tính toán khá sít sao từ xăng dầu khoán định mức cho tài xế, đến các khoản tiền có thể thu được trên đường; từ những ghế còn trống, khoan hầm chở hàng hóa còn trống khi xuất bến, đến tiền "cà phê” ở các trạm dừng chân trên đường, họ tính toán sao cho tài xế không thể "ăn hết được một mình”!.

Với những doanh nghiệp nhỏ, họ còn lách luật bằng nhiều cách, phổ biến nhất là cho một tài xế chạy một xe ở những tuyến đường trên 300km (luật định 2 tài), ví dụ như hai tài thì mất 800.000 đồng/tua, một tài thì chỉ mất 500.000 đồng/tua, lời 300.000 đồng...

 

Xe khách đua tốc độ, gây tai nạn thảm khốc làm chết 4 người trên cầu Ba Si (Trà Vinh). Ảnh: CÔNG TUẤN

Xe khách đua tốc độ, gây tai nạn thảm khốc làm chết 4 người trên cầu Ba Si (Trà Vinh). Ảnh: CÔNG TUẤN

 

2- Do tài xế: Đây mới là tâm điểm của mọi nguyên nhân gây tai nạn trên đường. Khi bước chân vô một doanh nghiệp nào đó, họ đã chấp nhận đồng lương cũng như các điều khoản mà doanh nghiệp đưa ra, thế nhưng, ít có anh nào chấp nhận nó một khi đã nhận việc, vì nếu chấp nhận đồng lương ấy (đồng lương đã bị doanh nghiệp bóp không còn giọt nước) thì lấy đâu tiền nuôi... bồ nhí, đánh đề, cá độ, cờ bạc, hút chích… Gần như các tệ nạn trong xã hội đều được đa phần các tài xế "quán triệt”!

Và để có tiền cho những trò "giải trí” nêu trên, họ tìm đủ mọi cách để làm sao có càng nhiều tiền càng tốt, từ tranh giành khách, tranh giành mối chở hàng hóa, thậm chí họ còn dính đến các vụ buôn lậu, làm ăn phi pháp, bất chấp lương tâm, luật pháp cũng như những qui định hay nội qui của doanh nghiệp đề ra...

Do vậy, thay vì khi xuất bến là chạy một mạch đến bến đúng giờ, các bác tài còn phải tranh thủ tìm kiếm thêm "cỏ, lúa, rác rưởi”, bất chấp mọi qui định pháp luật (không được rước khách sai qui định). Vì ghé nhiều nơi và phải chạy tà tà rước khách, nên thời gian bị chậm trễ, thế là phải "đạp” cho kịp bù vào thời gian mà doanh nghiệp qui định! Thế là vi phạm tốc độ là không thể tránh khỏi!

3- Do CSGT: Những lỗi mà cánh tài xế xe khách thường vi phạm là những lỗi vô cùng nguy hiểm cho cộng đồng, ví dụ như: Vượt phải, chạy quá tốc độ… Ấy vậy mà bị thổi vô, tài xế "khóc, rơi 2, 3 giọt nước mắt”, thế là các anh thông cảm ngay và vui vẻ cho đi!

Qua bài viết này, tôi muốn gởi đến những ai có liên quan lời nhắn:

- Với Doanh nghiệp vận tải: Các vị cần phải quyết toán tiền lương sao cho phù hợp với đời sống lái xe, người mà đáng lẽ phải được hưởng đồng lương trách nhiệm cao nhất trong các nghề, vậy mà lương các thứ cộng lại như tôi (bằng dấu E, chạy xe 50 chỗ) chỉ trên dưới 5 triệu đồng/tháng! Hỏi sao không sinh ra tệ nạn?

- Với các tài xế, đồng nghiệp của tôi: Các bạn (xin lỗi các bác lớn tuổi nha) cần phải sửa đổi lại các hình thức "giải trí” của mình, vì phía sau các bạn còn có GIA ĐÌNH, trong đó con cái các bạn không thể noi gương các bạn trong các trò giải trí vô bổ mà các bạn đang "chơi”! Kế đó là toàn bộ hành khách trên chuyến xe các bạn phục vụ, họ bị buộc phải giao mạng sống của họ cho các bạn. Vì vậy, bạn nào lỡ bỏ quên "lương tâm” ở nhà thì mau mau lấy gắn vô, bởi gieo nhân nào thì gặt quả nấy, đi đêm có ngày gặp ma!

- Với CSGT: Các anh cần phải cứng rắn hơn trong công tác giữ gìn trật tự giao thông, kiên quyết không "động lòng trắc ẩn” với những tên "đồ tề” mượn danh tài xế để giết người!

ĐỨC AN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất