Vụ xe bồn chưa được cấp phép lưu thông vào trung tâm TP HCM cán chết cô gái trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) vào ngày 14-12 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông không kể giờ giấc, bất chấp biển cấm, giờ cấm giữa trung tâm TP.
Bất chấp biển cấm
Hai ngày sau vụ tai nạn thương tâm, chúng tôi trở lại khu vực này, ghi nhận tuyến đường Hai Bà Trưng có rất nhiều phương tiện tải trọng lớn lưu thông qua, trong khi con đường này hai chiều nhưng không có dải phân cách, hầu hết các phương tiện có tải trọng lớn thường đi lấn sang làn ngược lại, rất dễ xảy ra tai nạn cho người đi xe máy.
Tương tự, đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1) hiện có một số công trình đang thi công, lượng đất đào lên sẽ được vận chuyển vào ban đêm nhưng nhiều xe tải đem đi đổ vào ban ngày. Chiều 16-12, một chiếc xe ben chở bùn đất từ công trình ở vòng xoay Công trường Mê Linh theo đường Tôn Đức Thắng rồi rẽ vào đường Nguyễn Hữu Cảnh trước khi lên cầu Thủ Thiêm ra quận 2. Một chiếc xe ben khác trong công trường cũng đang được máy xúc múc bùn đất lên để chuẩn bị khởi hành. Đường Nguyễn Hữu Cảnh tương đối nhỏ, xe tải đi cạnh xe máy, tài xế bóp còi hơi inh ỏi, bụi bay mù mịt khiến người đi xe máy phải nhanh chóng dạt qua một bên để tránh. Cũng trong chiều 16-12, tại giao lộ Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo (quận 1), nhiều xe bồn chở bê-tông lăn bánh trên đường với tần suất khá dày đặc.
Chiếc xe bồn cồng kềnh, tranh nhau với các phương tiện khác trên đường Thảo Điền (quận 2) sáng 17-12 Ảnh: GIA MINH
Trục đường Thảo Điền - Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) cấm xe có tải trọng trên 5 tấn nhưng tình trạng các loại xe chở vật liệu xây dựng lên đến hàng chục tấn vẫn vô tư lưu thông. Sáng 17-12, tại khu vực trên có hàng loạt xe ben chở đất, cát cùng các loại xe bồn liên tục từ xa lộ Hà Nội ra vào trục đường này. Dù đường khá hẹp nhưng các xe vẫn phóng nhanh, bóp còi inh ỏi và tranh nhau từng chút không gian với các phương tiện khác để lưu thông. Nhiều xe không phủ bạt, khi di chuyển làm các loại bùn đất, đá dăm... rơi vãi khắp mặt đường. Theo quan sát, phần lớn lượng xe ben, xe bồn lưu thông vào trục đường trên đều chở các loại vật liệu xây dựng để phục vụ thi công một công trình khu căn hộ cao cấp nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2). Một số hộ dân sống dọc trục đường trên cho biết vào ban đêm, lưu lượng xe chở vật liệu xây dựng còn dày đặc hơn khiến khu dân cư này trở nên ồn ào bởi các tiếng còi hơi cùng nguy cơ xảy ra ra tai nạn rất cao.
"Đây là khu dân cư tương đối khép kín nên tình trạng các loại xe ben, xe bồn chạy rầm rập khiến chúng tôi rất bất an. Chưa kể do đường hẹp và các loại ô tô của những hộ dân tại đây liên tục ra vào khiến nhiều thời điểm giao thông hỗn loạn" - bà Trang (43 tuổi, ngụ đường Thảo Điền) bức xúc.
Vô tư phóng nhanh, vượt đèn đỏ
Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 14-12, có mặt tại khu vực cầu Bình Lợi, chúng tôi chứng kiến 2 chiếc xe ben chở đất nối đuôi nhau chạy rầm rập theo hướng từ quận Thủ Đức qua quận Gò Vấp. Đuổi theo 2 xe này với tốc độ khoảng 80 km/giờ nhưng chúng tôi vẫn không theo kịp bởi đường vắng, tài xế cho xe chạy như bay.
Khoảng 23 giờ đến 0 giờ, tại ngã tư Bình Triệu trên Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), các loại xe tải, container... dừng chờ đến giờ được phép lưu thông vào khu trung tâm. Tuy nhiên, có nhiều xe phục vụ các công trình gần khu vực này vẫn lén lút lưu thông qua các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Phạm Văn Đồng để chở vật liệu xây dựng.
Tối 16-12, dù mới 20 giờ nhưng tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai đã có hàng loạt xe tải, container bắt đầu lưu thông vào đây. Những chiếc container đều chở 2 thùng loại 20 feet, trong khi theo quy định chỉ được phép chở 1 thùng. Càng về khuya, các xe ben chở đất, đá nối đuôi nhau lao vun vút trên tuyến đường này, thậm chí vượt luôn cả đèn đỏ. Trên một số tuyến đường như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ (đoạn gần ngã tư Hàng Xanh)... nhiều xe tải lưu thông vào các tuyến đường trung tâm TP bất chấp tốc độ.
139 vụ tai nạn liên quan xe tải
Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, trong năm 2017, đơn vị này đã lập biên bản 5.371 trường hợp ô tô lưu thông vào đường cấm, giờ cấm trên địa bàn TP; trong đó có 3.168 xe tải, 327 container, 319 xe ben và 231 xe bồn. Năm 2017, toàn TP xảy ra 139 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải các loại khiến 127 người chết và 30 người bị thương.
Bình luận (0)