Ì ạch thi công đường ngàn tỉ

Tin mới

04/12/2013 21:52

Tuyến đường Cà Ná - Hiệp Kiết chạy dọc bờ biển tỉnh Ninh Thuận có vốn đầu tư trên 4.550 tỉ đồng nhưng hiện thi công ì ạch, trễ hạn gần 2 năm so với kế hoạch

Tháng 10-2009, khi tuyến đường ven biển Cà Ná - Hiệp Kiết chính thức được khởi công xây dựng, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận khẳng định nó đóng vai trò chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyến đường sẽ kết nối với 2 vùng du lịch biển nổi tiếng là Bình Thuận và Khánh Hòa nhưng viễn cảnh này đã tan biến khi các nhà thầu thi công quá chậm.

Dự án đường Cà Ná - Hiệp Kiết chậm trễ do thiếu vốn và nhiều nhà thầu hạn chế năng lực
 

“Đói” vốn và thiếu năng lực

Dự án đường ven biển Cà Ná - Hiệp Kiết có vốn đầu tư “khủng” nhất từ trước đến nay ở tỉnh Ninh Thuận: trên 4.550 tỉ đồng; trải dài hơn 105 km; đi qua các huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc và TP Phan Rang - Tháp Chàm. Tuyến đường gồm 8 dự án thành phần, trong đó có 7 dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với trên 4.350 tỉ đồng, còn dự án cầu Ninh Chữ được hỗ trợ từ chương trình có mục tiêu.

Theo kế hoạch, chậm nhất vào đầu năm 2012, tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 dự án thành phần là đoạn Ninh Chữ - Phan Rang và Vĩnh Hy - Bình Tiên hoàn thành, còn 6 dự án thành phần khác vẫn trong tình trạng dang dở với hơn 1/3 gói thầu chậm tiến độ.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận cho thấy nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do một số nhà thầu thiếu năng lực, thậm chí có đơn vị thi công cùng lúc nhiều công trình nên nguồn lực và tài chính bị dàn trải. Cụ thể: Tại gói thầu số 14 (đoạn Hiệp Kiết - Bình Tiên) dài hơn 5 km, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công, lẽ ra phải hoàn thành vào cuối tháng 6-2013 nhưng hiện đơn vị này chỉ mới hoàn thành trên 20% khối lượng công việc. Ngoài ra, một số nhà thầu khác như: Công ty TNHH MTV 319-3 (đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh), Công ty TNHH Hòa Phong (đoạn Mũi Dinh - Cà Ná) cũng trong tình trạng tương tự.

Giải pháp suông

Trong quá trình xây dựng tuyến đường ven biển này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu các nhà thầu thi công chậm cam kết đẩy nhanh tiến độ nhưng tình trạng ì ạch vẫn không được khắc phục. “Vừa qua, sở đã cắt một số hạng mục công trình của 3 đơn vị thi công nói trên với tổng giá trị khoảng 100 tỉ đồng để giao cho nhà thầu khác có năng lực tốt hơn” - ông Phạm Văn Đình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Ninh Thuận, cho biết.

UBND tỉnh Ninh Thuận rất nhiều lần tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng tuyến đường. Tuy nhiên, các giải pháp như: yêu cầu các ngành hữu trách của tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương vùng dự án thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, kêu gọi nhà thầu cố gắng khắc phục khó khăn để thi công… chỉ là “lời nói suông” vì thực tế kinh phí chuyển về quá hạn chế nên chẳng cải thiện được tình hình.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, trong đợt bão lũ vào tháng 11 vừa qua, một số đoạn của tuyến giao thông ven biển Cà Ná - Hiệp Kiết thuộc các xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), Công Hải (Thuận Bắc) bị sạt lở nặng. Công tác khắc phục hậu quả sẽ chồng thêm khó khăn cho việc xây dựng đường vốn dĩ đã quá chậm chạp. 

Chỉ mới bố trí 35% vốn

Ông Phạm Văn Đình cho rằng đường ven biển Cà Ná - Hiệp Kiết là dự án lớn nhưng do nguồn vốn phân bổ hằng năm quá ít nên đã làm chậm tiến độ. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận, hiện kinh phí chuyển về để xây dựng tuyến đường này chưa đến 1.600 tỉ đồng, xấp xỉ 35% so với tổng mức đầu tư. “Kinh phí bố trí như vậy chắc chắn gây không ít khó khăn cho các nhà thầu muốn đẩy nhanh tiến độ” - ông Đình nhận định.


Bài và ảnh: Lê Trường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất