xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Loay hoay chuyển đổi xe tự chế

Bài và ảnh: THU HỒNG

Còn 3 tháng nữa là hết hạn lưu hành xe 3-4 bánh tự chế ở TPHCM, song đề án chuyển đổi phương tiện này do Sở GTVT TPHCM xây dựng hiện vẫn chưa có Dự thảo đề án chuyển đổi xe 3-4 bánh tự chế ở TPHCM lần 6 vừa được trình lên UBND TPHCM đã tiếp tục bị bác, do mức tiền hỗ trợ cao-khoảng 50 tỉ đồng.

Quận, huyện tự xoay xở

Một trong những cách để giảm số tiền này mà UBND TP yêu cầu Sở GTVT thực hiện là cắt các khoản hỗ trợ lãi vay ngân hàng cho các đối tượng ngoài diện nghèo. Trước đó, trong dự thảo đề án lần 5, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP cho mức hỗ trợ lãi vay 6%/năm trong 3 năm, khi vay tín dụng thương mại để thay thế xe 3-4 bánh thu gom rác và xe cơ giới 3 bánh có đăng ký biển số nhưng không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, còn có mức hỗ trợ học lái xe, đào tạo nghề 3 triệu đồng/người/lớp.

Do đề án chưa hoàn thiện nên đến nay nhiều quận, huyện phải tự xoay xở. Ông Võ Văn Dũng, Trưởng Phòng Môi trường, Công ty Dịch vụ Công ích quận Tân Bình, cho biết vì chờ đề án hoài không có nên quận và công ty đã hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục cho các hộ gom rác dân lập có nhu cầu đến ngân hàng vay vốn để mua xe, đương nhiên không hỗ trợ lãi vay. Hiện có khoảng 186 xe ba gác đạp, ba gác máy, xe lam chở rác trên địa bàn đã chuyển sang xe loại 550 kg và xe thùng. Song, do chưa cấm xe 3-4 bánh nên các hộ vẫn tranh thủ đem những loại xe tự chế ra chạy vì đỡ tốn chi phí hơn.

Tại nhiều quận, huyện khác, đa số đều giải quyết trước cho các đối tượng thuộc diện nghèo vay quỹ xóa đói giảm nghèo với lãi suất thấp; riêng đối tượng khác chỉ được hỗ trợ thủ tục vay vốn ở Ngân hàng Chính sách Xã hội, không hỗ trợ lãi vay... Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH quận 6, cho biết: “Chưa có đề án nên quận chỉ làm đến đó. Các hộ dân có phương tiện 3-4 bánh tự chế đa số đều nghèo, nếu không hỗ trợ lãi vay thì họ sẽ rất khó khăn. Trước mắt, chúng tôi chỉ giải quyết cho vay hơn 370 hộ nghèo với hơn 1 tỉ đồng”. Đại diện Phòng LĐ-TB-XH quận Tân Phú cũng phân vân: “Nhiều người sống bằng phương tiện xe đẩy tay đến các phường hỏi chính sách vay vốn, hỗ trợ, nhưng chúng tôi không trả lời được vì đề án chưa có”.

Dân tự “bơi”

Anh Phạm Văn Đỏ, công nhân vệ sinh của Nghiệp đoàn Rác dân lập Gò Vấp, thở dài: “Chờ hoài không thấy địa phương hỗ trợ gì, bí quá, tôi đành tự “bơi”, về quê cầm hai sổ đỏ của gia đình để mua xe. Xe mua rồi cũng không dám chạy vì số hộ tôi gom rác ít quá, không đủ chi phí nên đành “trùm mền”, dù tháng nào cũng còng lưng trả tiền ngân hàng và tiền thuê bãi đậu”.

Tại bến xe tự chế ở đường Nguyễn Thị Nhỏ, phường 14, quận 5, những ngày này công việc của các chủ xe như tất bật hơn để “vớt cú chót”. Anh Phạm Văn Năng, chạy xe tự chế hơn 10 năm nay, buồn bã: “Hơn 20 anh em ở đây chỉ có vài người dám vay vốn để mua xe tải nhỏ. Tôi đăng ký UBND phường xin vay 50 triệu đồng, nhưng đến giờ vẫn chưa nghe trả lời, không biết phải chờ đến chừng nào”. Gần đó, hơn 20 người ở “xóm ba gác” đường Xóm Vôi cũng ngậm ngùi: “Chợ gạo dời đi, chúng tôi mất mối nhiều quá. Tụi tôi đa phần đều ở nhà thuê, không có gì để cầm cố, nếu Nhà nước không hỗ trợ lãi vay làm sao chúng tôi dám mua xe. Còn chuyển nghề thì quá khó, vì ai cũng lớn tuổi rồi”.

Trong khi đó, một cán bộ quản lý chợ đầu mối nông sản huyện Hóc Môn rầu rĩ: “Mỗi ngày chợ có khoảng 1.700 xe đẩy tay đến lấy hàng. Đề án lần trước không nhắc gì đến các chủ xe này, nên nhiều người đã bỏ nghề, số khác chuyển sang xe đạp có thùng để bán hàng, rất bất tiện. Chúng tôi rất mong TP sớm có hướng hỗ trợ cho đối tượng này”. 

Lộ trình chuyển đổi xe tự chế ở TPHCM

Theo Nghị quyết 32 của Chính phủ, từ ngày 1-1-2008, xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh, ô tô hết niên hạn bị cấm lưu hành.

Ngày 28-12-2007, Sở GTVT TPHCM yêu cầu UBND TP cho phép xe 3-4 bánh tự chế có đăng ký biển số, xe chở rác dân lập, xe 3-4 bánh cho người khuyết tật được phép lưu hành đến tháng 9-2008. Các loại xe 3-4 bánh khác bị cấm lưu hành từ ngày 15-1-2008.

Ngày 31-12-2007, UBND TPHCM có ý kiến tạm thời cho tiếp tục lưu hành đến hết 30-6-2008 với loại xe 3-4 bánh tự chế có đăng ký nhưng chưa kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các loại xe tự chế đẩy tay chỉ được lưu hành đến hết 29-2-2008.

Ngày 29-2-2008, UBND TPHCM cho phép xe tự chế đẩy tay được lưu hành đến hết ngày 30-6.

Ngày 30-5, dự thảo lần 5 đề án này bị UBND TP bác và gia hạn thời gian hoàn chỉnh đến ngày 15-6.

Giữa tháng 9-2008, Sở GTVT TPHCM trình dự thảo lần 6, nhưng tiếp tục bị UBND TP bác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo