CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện. Ảnh: Đỗ Du
- Ông Nguyễn Trọng Thái: Việc đưa ra đánh giá sau đợt hợp tác chỉ là một phần thôi. Đây là một chương trình toàn cầu của ICAP, hiện đang triển khai ở 18 nước thuộc diện nghèo và đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Dù có sự hỗ trợ của nhiều hãng rượu, bia lớn trên thế giới nhưng trong quá trình thực hiện hiện không có một sự tiếp thị hình ảnh nào cho các hãng này cả.
* Ở Việt Nam, uống rượu, bia rồi điều khiển ô tô là vi phạm và bị xử phạt nặng. Tuy nhiên, trên website của mình, ICAP cho biết mong muốn công nhận vị trí của rượu trong xã hội, nâng cao văn hóa của người sử dụng rượu, bia?
- Đó là uống có trách nhiệm. Đã uống rượu, bia thì không được điều khiển ô tô. Ở Đức sản xuất bia nhiều nhất thế giới nhưng họ không bao giờ vi phạm. Hàn Quốc cũng thế, nó đã trở thành tập quán, uống nhưng không vi phạm.
* Ông đánh giá thế nào về ý kiến của ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, trên Báo Người Lao Động rằng việc hợp tác dễ gây phản cảm và khiến các chính sách về rượu, bia không đủ tin cậy?
- Tôi không bình luận về ý kiến của ông Nguyễn Văn Tiên. Tuy nhiên, người ta tới giúp mình tuyên truyền, hướng dẫn nhận thức, như vậy thì tốt quá rồi.
* Tại sao không mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tham gia chương trình này?
- Mỗi tổ chức đưa ra mục tiêu khác nhau nên rất khó để họ cùng thực hiện một dự án với nhau. Chúng tôi cũng đang thực hiện một chương trình hợp tác khác với WHO.
* Các đánh giá, khuyến nghị của ICAP sau dự án có được đưa vào các kiến nghị, chương trình hành động phòng chống tác hại rượu, bia của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia không?
- Đây là một trong những nội dung, qua đánh giá việc khảo sát nồng độ cồn, ý thức chấp hành xử phạt… Chúng tôi cũng cùng ICAP đến xem các buổi tổ chức cưỡng chế người lái xe vi phạm, thực hiện việc xử phạt… ra sao để đúc rút kinh nghiệm. Chúng tôi còn thuê hẳn một đơn vị thuộc Trường ĐH Kinh tế Quốc dân để đánh giá hiệu quả của quá trình hợp tác này.
* Việc phổ biến kết quả hợp tác với ICAP?
Dễ gây phản cảm Ông Nguyễn Văn Tiên cho biết việc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hợp tác với WHO tại Việt Nam và ICAP mang tính chất hoàn toàn khác nhau. “Việc hỗ trợ cho ICAP là các tập đoàn rượu, bia lớn rất dễ gây phản cảm khi thực thi các chính sách” - ông Tiên nói. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cũng cho rằng việc hợp tác này dễ gây phản cảm và khó được dư luận chấp nhận. |
Bình luận (0)