Muốn gọi điện thoại phải có ảnh chân dung: Khách hàng bực mình

Tin mới

19/06/2017 11:21

(NLĐO) – Việc yêu cầu đăng ký thông tin cá nhân cho SIM chính chủ phải có ảnh chân dung khiến nhiều thuê bao phản ứng vì rắc rối, phiền toái.

Muốn gọi điện thoại phải có ảnh chân dung: Khách hàng bực mình - Ảnh 1.

Việc yêu cầu phải có ảnh chân dung bổ sung cho SIM di động mình đã mua khiến nhiều khách hàng cảm thấy phiền toái. Ảnh: Hoàng Triều.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết ngày 24-4-2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Trong những năm qua, với chính sách mở cửa thị trường, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, thị trường viễn thông di động đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, tổng số thuê bao di động tại Việt Nam đạt hơn 120 triệu và được đánh giá là một trong những nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các thuê bao di động hiện nay là thuê bao di động trả trước (chiếm hơn 95%), và số thuê bao di động trả trước có thông tin không chính xác chiếm một tỉ lệ rất lớn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết về cơ bản pháp luật hiện hành về viễn thông (Luật Viễn thông, Nghị định 25/2011/NĐ-CP, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước) đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ về việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước nhưng kết quả triển khai chưa được như mong muốn; tình trạng SIM thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, SIM rác vẫn còn tồn tại phổ biến. Trong bối cảnh yêu cầu có được cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP được ban hành với mục đích sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm khắc phục các kẽ hở pháp lý, tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý thông tin thuê bao.

Một trong những nội dung của những nội dung chủ yếu của Nghị định 49/2017/NĐ-CP được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là: các đại lý, trung tâm CSKH của các nhà mạng phải có đủ trang thiết bị để nhập thông tin trên giấy tờ của các cá nhân, tổ chức; số hóa giấy tờ của cá nhân, tổ chức; chụp ảnh người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động) và chuyển thông tin, bản số hóa giấy tờ, ảnh chụp về cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp viễn thông. Thiết bị số hóa giấy tờ, chụp ảnh phải bảo đảm bản số hóa giấy tờ, ảnh chụp rõ ràng, sắc nét; bản số hóa giấy tờ phải có đầy đủ các thông tin so với các giấy tờ đã xuất trình của cá nhân, tổ chức khi giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp.

Như vậy, người dùng nếu là mới đăng ký SIM chính chủ ngoài việc cung cấp các thông tin, giấy tờ như quy định trước đây giờ đây phải chụp thêm ảnh chân dung "chính chủ" để các nhà mạng lưu trữ vào hồ sơ cá nhân. Còn các cá nhân đã đăng ký thông tin cá nhân trước đây thì phải đến các đại lý, trung tâm CSKH của các nhà mạng để chụp ảnh chân dung bổ sung vào hồ sơ thông tin cá nhân cho SIM "chính chủ" của mình. Về việc này nhiều khách hàng đã phản ứng mạnh nhất là các khách hàng đã đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân trước đây khi giờ đây họ phải đến các đại lý, trung tâm CSKH của nhà mạng để bổ sung ảnh chân dung. 

Anh Trần Hoàng Phong (ngụ Gò Vấp TP HCM) cho biết: "tôi đã đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân trước đây, trong đó có việc cung cấp bản sao CMND và hình chân dung của tôi rồi. Nên tôi thấy việc bổ sung thêm ảnh chân dung là không cần thiết. Đã có thông tin bản sao CMND tức là đã có đầy đủ thông tin cá nhân rồi thì cần gì phải ảnh chân dung nữa". Chị Nguyễn Hoàng My (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết: "tôi đã điền đầy đủ thông tin cá nhân, cung cấp địa chỉ, email, số điện thoại và cả bản sao CMND cho nhà mạng là quá đầy đủ rồi. Giờ đây phải đến chụp thêm ảnh chân dung nữa tôi thấy mất thời gian và thực sự không cần thiết vì ảnh chân dung trên CMND là ảnh chính chủ rồi".

Đại diện các nhà mạng viễn thông cho biết các nhà mạng sẽ tuân thủ đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, các nhà mạng sẽ tiến hành nhắn tin, gọi điện cho các khách hàng chưa có thông tin ảnh chân dung "chính chủ" để các khách hàng đến các cửa hàng, đại lý, trung tâm CSKH của các nhà mạng để chụp ảnh chân dung bổ sung vào hồ sơ thông tin cá nhân. Nhà mạng sẽ chuẩn bị sẵn các camera, máy ảnh để chụp ảnh cho khách hàng mới đăng ký thông tin SIM lần đầu cũng như các khách hàng đến bổ sung hình ảnh "chính chủ". Nhà mạng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các khách hàng khi đến chụp ảnh chân dung để khách hàng không mất thời giờ, phiền toái.

Cũng theo Nghị định này thì trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định tại khoản 5, khoản 7 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định này thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Nghị định này. Như vậy các nhà mạng có 12 tháng để thực hiện việc bổ sung ảnh chân dung cá nhân đã đăng ký thông tin nhưng chưa có ảnh chân dung.

Chánh Trung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất